7 người chết vì sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát dịch

Số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng nhanh trên địa bàn TPHCM, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 7 ca tử vong. Ổ dịch đã xuất hiện tại 17 quận huyện và thành phố Thủ Đức, nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng.

Ngày 24/5 thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn đang diễn biến phức tạp. Tính đến hết tuần 20 của năm 2022 thành phố đã ghi nhận 8.481 trường hợp mắc SXH. Tổng số ca bệnh đã tăng 28% với cùng kỳ năm 2021 (6.639 ca).

Tính riêng trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận ghi nhận 943 ca bệnh SXH, tăng 156 ca (20%) so với trung bình 4 tuần trước. Trong đó, số ca bệnh tăng chủ yếu là trường hợp nhập viện điều trị nội trú. Trong tuần có thêm 1 ca tử vong do SXH tại huyện Củ Chi. Cộng dồn từ đầu năm đến nay tại TPHCM đã có 7 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết.

7 người chết vì sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát dịch-1
Sốt xuất huyết thường gia tăng vào thời điểm mùa mưa, cộng đồng nên tăng cường cảnh giác

Từ ngày 13 đến 19/5 toàn thành phố ghi nhận 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới, các ổ dịch đã xuất hiện ở 17/22 quận huyện và thành phố Thủ Đức. Nhiều phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Tân Thới Hiệp, Thạnh Xuân (Quận 12); phường Phú Thạnh, Sơn Kỳ (Tân Phú); xã Xuân Thới Thượng (Hóc Môn).

Nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát của ngành y tế đã kéo giảm được sự gia tăng của sốt xuất huyết tại một số quận huyện so với số ca trung bình 4 tuần trước gồm: Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 8, Quận 10, Quận 11, Phú Nhuận.

Bệnh SXH lây truyền từ người bệnh sang người lành qua vật chủ trung gian là muỗi vằn. Đây là loài muỗi sinh sống trong môi trường nước sạch, mùa mưa là điều kiện đặc biệt thuận lợi cho sự sinh sôi, phát triển của muỗi truyền bệnh SXH. Đến nay, bệnh vẫn chưa có vắc xin dự phòng và thuốc điều trị đặc hiệu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, SXH có thể phòng ngừa hiệu quả bằng những biện pháp diệt muỗi, không để bị muỗi chích. Để tránh nguy cơ mắc SXH, ngành y tế khuyến cáo mỗi người dân cần chủ động bảo vệ bản thân bằng các biện pháp đơn giản như ngủ mùng, tăng cường diệt muỗi và lăng quăng, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ nơi sinh sống và làm việc, loại bỏ hoặc lật úp các vật chứa nước sạch không dùng tới.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/7-nguoi-chet-vi-sot-xuat-huyet-nguy-co-bung-phat-dich-post1440806.tpo?fbclid=IwAR0P0PFqBjJPlw1smgoaBqI1GV6K_QdXLoJKT8yTr8A0dn-cEaWcHEFmSuw

sốt xuất huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.