7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức

Ngay cả khi nghỉ ngơi thì bộ não của chúng ta vẫn phải làm việc. Chính bởi vậy, không có lý do gì mà chúng ta được phép quên đi việc chăm sóc sức khỏe não bộ.

Ngay cả khi nghỉ ngơi thì bộ não của chúng ta vẫn phải làm việc. Chính bởi vậy, không có lý do gì mà chúng ta được phép quên đi việc chăm sóc sức khỏe não bộ.

Ấy vậy mà không ít người chưa ý thức được một điều rằng, có những thói quen chúng ta làm hàng ngày có thể vô tình "tiêu diệt" các tế bào não khiến chúng ta có nguy cơ bị rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo lắng hoặc mắc các bệnh về thể chất như Alzheimer, đột quỵ, động kinh và thậm chí là ung thư.

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức-1

Và trong khi rối loạn tâm thần phần lớn là kết quả của di truyền, thì chế độ ăn uống và lối sống cũng có thể đóng góp một phần rất lớn trong việc điều chỉnh và làm dịu hoạt động của não.

Sau đây là 7 thói quen nguy hiểm gây hại cho não cần loại bỏ ngay lập tức.

1. Bỏ bữa sáng

Nếu thường xuyên bỏ bữa sáng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, và điều đó rất có hại cho não. Não của bạn sử dụng nhiều năng lượng hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể và chiếm tới 20% tổng lượng glucose có sẵn trong hệ thống của bạn mỗi ngày.

Khoảng 2/3 ngân sách năng lượng của bộ não, được sử dụng để giúp các tế bào thần kinh bắn ra các tín hiệu đến phần còn lại của cơ thể. 1/3 còn lại được chỉ định để bảo trì và chăm sóc tế bào.

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức-2

2. Mất ngủ

Bạn sẽ không ngạc nhiên với việc không ngủ đủ giấc dẫn đến tình trạng uể oải và hay quên vào ngày hôm sau. Lý do là vì ngủ không đủ giấc làm tổn hại các tế bào thần kinh kiểm soát hoạt động. Điều đó khiến các giác quan và phản xạ của bạn bị kém đi, có thể khiến bạn gặp những tai nạn nguy hiểm.

Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy quá bận rộn để ngủ đủ giấc, hãy nhớ rằng cho đến khi bạn ưu tiên giấc ngủ của mình, bạn sẽ không thể hoạt động tốt nhất.

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức-3

3. Ăn quá nhiều

Các nghiên cứu của University College London cho thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa béo phì và mất trí nhớ. Mặc dù lý do không rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng béo phì xảy ra khi chúng ta ăn uống thiếu dinh dưỡng, kết quả là chúng ta lại ăn quá nhiều để đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất của cơ thể. Vì vậy, ngay cả khi bạn ăn nhiều, bạn vẫn có thể bị "đói não".

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức-4

4. Hút thuốc lá

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác hại của việc hút thuốc. Hút thuốc rõ ràng làm hỏng màng tế bào và khả năng sống thần kinh trong các khu vực của não quản lý sự cân bằng, phối hợp, và cả kỹ năng vận động tinh và thô. Nó cũng làm ảnh hưởng đến vỏ não - nơi xảy ra các quá trình bao gồm ngôn ngữ, bộ nhớ và nhận thức.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc cai thuốc lá có thể khôi phục một số độ dày đã mất của vỏ não, ngay cả với những người nghiện hút thuốc lá nặng.

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức-5

5. Để cơ thể bị mất nước

Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ 70% nước, vì vậy nó rất quan trọng đối với mọi chức năng cơ thể, bao gồm cả chức năng não. Tình trạng mất nước tác động lên não cũng xảy ra rất nhanh.

Bạn không cần phải căng thẳng về việc uống một lượng nhất định mỗi ngày, nhưng hãy chú ý đến cơn khát của bạn vì đây là một chỉ số tuyệt vời về nhu cầu nước. Cố gắng uống liên tục trong suốt cả ngày để giữ mức ổn định và não của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức-6

6. Ăn quá nhiều đường

Cơ thể và bộ não của chúng ta cần đường để hoạt động, nhưng khi ăn quá nhiều đường một cách thường xuyên, các tế bào của cơ thể, bao gồm cả tế bào não sẽ có nguy cơ trong tình trạng viêm mãn tính.

Điều đó tác động đến khả năng cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng từ thực phẩm và bắt đầu bỏ đói bộ não. Cuối cùng, bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao.

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức-7

7. Stress

Căng thẳng mãn tính cũng có thể có tác động tiêu cực trên toàn cơ thể, bao gồm cả não. Khi bạn thường xuyên bị căng thẳng mãn tính, hormone cortisol sẽ tích tụ trong não và gây ra tổn thương lâu dài.

Nó không chỉ có thể giết chết các tế bào não, nó thực sự khiến não co lại. Khi hiệu ứng thu nhỏ này chạm vào vỏ não trước trán, khả năng học hỏi và ghi nhớ của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Điều bắt buộc là bạn phải tìm cách thư giãn trước khi quá muộn.

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng con người cần dừng ngay lập tức-8

Theo Helino


thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.