7 việc làm trước khi đi ngủ hại không kém gì thức khuya, loạt bệnh tật tìm đến

Có nhiều thói quen mọi người hay làm trước khi đi ngủ nhưng lại có thể gây tổn hại sức khỏe không nhỏ.

Có nhiều thói quen mọi người hay làm trước khi đi ngủ nhưng lại có thể gây tổn hại sức khỏe không nhỏ.

Hầu hết mọi người đều biết rằng, chúng ta cần ngủ 8 tiếng mỗi ngày, tức là 1/3 cuộc đời chúng ta đều nằm ngủ trên giường, do đó ngủ ngon là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết rằng, những việc làm không phù hợp trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ, cuối cùng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

7 việc không nên làm trước khi đi ngủ

1. Uống rượu trước khi đi ngủ

Một chuyên gia người Đức đã quan sát tác hại của việc uống rượu trước khi đi ngủ trong 15 năm và phát hiện ra rằng người uống rượu trước khi đi ngủ có thể xuất hiện 2 lần ngưng thở, mỗi lần khoảng 10 giây. Và chỉ 10 giây cũng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người của chúng ta: làm hỏng các mạch máu trong thời gian ngắn, thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim.

7 việc làm trước khi đi ngủ hại không kém gì thức khuya, loạt bệnh tật tìm đến-1

2. Không uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Đương nhiên không yêu cầu mọi người uống lượng nước lớn trước khi đi ngủ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ do phải dậy giữa đêm để đi vệ sinh. Tuy nhiên nếu trước khi đi ngủ không uống một chút nước cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều này là do trong khi ngủ, cơ thể chúng ta hoạt động liên tục và cơ thể cần nước để duy trì trong quá trình hoạt động. Nếu không uống đủ nước, nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể. Do vậy nên uống 200ml nước mỗi tối trước khi đi ngủ.

3. Ăn quá no trước khi đi ngủ

Y học Trung Quốc cho rằng, dạ dày khó chịu, ngủ không ngon, hệ thống tiêu hóa của con người cần được nghỉ ngơi đúng thời gian, mới có thể duy trì hoạt động bình thường. Nếu bạn ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, hệ thống tiêu hóa không có thời gian nghỉ ngơi, sửa chữa, cuối cùng sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Tức giận trước khi đi ngủ

7 việc làm trước khi đi ngủ hại không kém gì thức khuya, loạt bệnh tật tìm đến-2

Một nghiên cứu của phương Tây cho thấy giấc ngủ có thể khiến ký ức về những trải nghiệm tồi tệ của bạn mạnh mẽ hơn so với khi bạn ở trạng thái tỉnh, và những bức ảnh khiến bạn tức giận sẽ xuất hiện lâu hơn. Mọi người đều biết rằng sự tức giận có hại cho sức khỏe và sự tức giận trước khi đi ngủ còn có hại hơn. Tức giận khiến khiến tim bạn đập nhanh hơn trong khi ngủ, đồng thời cũng có thể gây khó thở, mất ngủ... Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe theo thời gian sẽ gây ra những tác hại không thể khắc phục.

5. Mở cửa sổ trước khi đi ngủ

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, gió là căn nguyên gây nhiều bệnh. Do đó, nơi ngủ nên tránh cửa thoát khí, giường nên cách cửa sổ và cửa ra vào một khoảng cách nhất định. Nếu bạn ngủ trước cửa sổ hoặc lỗ thông hơi, thời gian dài chắc chắn sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

6. Ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ

Theo phân tích y tế, ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ, ngoài việc tăng chất béo, điều quan trọng hơn là gây hại cho cơ thể. Điều này là do đồ ngọt sẽ ảnh hưởng đến các hormone có lợi cho sức khỏe, cản trở sự tiết hormone tăng trưởng. Ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ cũng sẽ làm tăng lượng đường trong máu, theo thời gian sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

7 việc làm trước khi đi ngủ hại không kém gì thức khuya, loạt bệnh tật tìm đến-3

7. Mặc quá dày để đi ngủ

So với đồ ngủ mỏng, độ mềm của đồ ngủ dày tương đối thấp, áp lực và ma sát trên da tương đối lớn. Nếu bạn mặc quá dày để ngủ, và bộ đồ ngủ dày quấn quanh người, nó sẽ cản trở sự lưu thông máu trên bề mặt cơ thể và quá trình trao đổi chất của da, gây hại cho sức khỏe con người.

Trước giờ đi ngủ là thời kỳ vàng son của sức khỏe. Làm 2 điều sau đây khoảng một tháng, sẽ thấy cơ thể tốt hơn rất nhiều

1. Chải tóc

Chúng ta biết rằng có một số huyệt đạo quan trọng trên đầu. Bằng cách chải tóc, có tác dụng massage, kích thích, có thể làm dịu gan, tăng cường sức khỏe não, giảm đau, tăng thị lực... Nếu kiên trì chải tóc mỗi ngày trước khi đi ngủ, sẽ giúp bảo vệ sức khỏe. Khi chải tóc, cố gắng chải toàn bộ đầu. Bạn nên chải từ trán ra đằng sau cổ và hai bên đầu. Chải ít nhất 50 lần cho mỗi phần, nên dùng lược ngọc, lược gỗ là tốt nhất.

7 việc làm trước khi đi ngủ hại không kém gì thức khuya, loạt bệnh tật tìm đến-4

2. Ngâm chân

Các nhà khoa học y tế nước ngoài gọi bàn chân là "trái tim thứ hai của cơ thể con người" và rất coi trọng vai trò của sức khỏe bàn chân. Y học Trung Quốc cũng cho biết, có hơn 60 huyệt ở bàn chân có liên quan mật thiết đến năm cơ quan nội tạng. Nếu bạn có thói quen ngâm chân bằng nước ấm (40-50oC), xoa bóp bàn chân và ngón chân trước khi đi ngủ mỗi ngày, có thể thúc đẩy khí và vận động máu, trẻ hóa cơ bắp và duy trì sức khỏe.

Theo Khám Phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/suc-khoe/7-viec-lam-truoc-khi-di-ngu-hai-khong-kem-gi-thuc-khuya-loat-benh-tat-tim-den-c11a753160.html

thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.