8 điều đơn giản bác sĩ tim mạch làm để bảo vệ trái tim của chính mình

Các bác sĩ tim mạch tận mắt chứng kiến ​​bệnh tim nguy hiểm thế nào và việc phòng ngừa có thể tạo ra sự khác biệt to lớn như thế nào.

Tiến sĩ Marc Eisenberg, bác sĩ tim mạch lâm sàng và là phó giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở New York (Hoa Kỳ), chia sẻ với tờ Today: “Vào cuối ngày, tất cả chỉ là đảm bảo huyết áp và cholesterol của bạn được kiểm soát… và tập thể dục”.

Tiến sĩ Nieca Goldberg, bác sĩ tim mạch và phó giáo sư lâm sàng tại Trường Y khoa NYU Grossman (Hoa Kỳ) cho biết thêm: "Việc tập thể dục rất quan trọng".

Dưới đây là 8 thói quen hàng ngày của bác sĩ tim mạch để có một trái tim khỏe mạnh:

Đi bộ hầu hết các ngày trong tuần

Cả hai bác sĩ đều kết hợp thói quen tập thể dục vào cuộc sống hàng ngày bằng cách đi bộ đi làm.

Đối với Goldberg, nó tương đương với một chuyến đi khứ hồi khoảng 5 dặm (khoảng 8km) một ngày; đối với Eisenberg - người sống cách văn phòng của anh ấy khoảng 40 dãy nhà - mất khoảng 40 phút đi bộ một chiều.

Cả hai đều đi bộ với tốc độ nhanh để có được lợi ích cho tim.

8 điều đơn giản bác sĩ tim mạch làm để bảo vệ trái tim của chính mình-1

Goldberg nói: "Tôi thấy nhịp tim tăng lên khi đi bộ vì tôi đi bộ khá nhanh. Điều quan trọng là mọi người phải thực hiện các bài tập tự nhiên và dễ thực hiện đối với họ".

Cô cũng đạp xe tại chỗ ít nhất ba lần một tuần, tập luyện sức mạnh và tập Pilates.

Eisenberg cho biết thêm, mục tiêu của mọi người là đi bộ nhanh - hoặc tương đương, chẳng hạn như đạp xe, bơi lội, sử dụng máy tập hình elip hoặc chạy bộ - trong khoảng 40 đến 50 phút, ít nhất 5 ngày một tuần. Nó không nhất thiết phải liên tục, vì vậy bạn có thể chia nó thành những chuyến đi bộ ngắn hơn hoặc tập luyện nhiều lần trong ngày.

Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy chỉ cần đi bộ 11 phút mỗi ngày có thể giảm 17% nguy cơ phát triển bệnh tim.

Eisenberg khuyên, nếu việc đi bộ đi làm là không thực tế, hãy đi bộ vào giờ nghỉ trưa hoặc đậu xe cách xa siêu thị khi bạn đi mua sắm.

Ông cho biết thêm, cardio tốt hơn nhiều cho tim so với cử tạ - mặc dù rèn luyện sức mạnh còn có những lợi ích khác.

Eisenberg nói: "Nhưng khi bạn đến phòng tập thể dục và không thực hiện bất kỳ bài tập tim mạch nào, bạn thực sự không có tác dụng gì nhiều cho trái tim của mình".

Thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải

Cả bác sĩ tim mạch đều không phải là người ăn chay - cả hai đều ăn thịt gà và cá, và Eisenberg cũng ăn thịt đỏ - nhưng cả hai đều tập trung vào việc ăn nhiều trái cây và rau quả, đồng thời sử dụng dầu ô liu làm chất béo lành mạnh trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

Thực đơn mẫu trong ngày của Goldberg bao gồm bột yến mạch với quả mâm xôi, quả việt quất và quả óc chó cho bữa sáng; món salad với cá hồi nướng cho bữa trưa; và protein nạc với rau cho bữa tối. Món tráng miệng bao gồm trái cây.

8 điều đơn giản bác sĩ tim mạch làm để bảo vệ trái tim của chính mình-2

Cà phê có trong thực đơn nhưng chất ngọt thì không.

Goldberg nói: "Quan điểm của tôi đối với đường là sử dụng nó một cách tiết kiệm. Chúng tôi không cho đường vào cà phê. Khi đến sinh nhật của ai đó, chúng tôi có ăn bánh sinh nhật, nhưng đó không phải là chuyện thường xuyên".

Cô ấy không uống rượu, trong khi Eisenberg nói rằng anh ấy uống nhiều nhất bốn ly một tuần.

Cho cơ thể bạn nghỉ ngơi sau khi ăn

Eisenberg nói rằng hầu hết mọi người không cần ăn cả bữa sáng và bữa trưa, vì vậy ông kết hợp cả hai. Anh đợi đến 11 giờ sáng để ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein như sữa chua Hy Lạp, một muỗng cá ngừ hoặc một quả trứng luộc chín.

Các nghiên cứu đã cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn như vậy có thể mang lại lợi ích cho tim.

Eisenberg cũng giữ cân nặng ổn định bằng cái mà anh gọi là "chế độ ăn kiêng khi làm việc", chế độ mà anh ăn uống bổ dưỡng nhất có thể trong giờ làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu. Nếu ai đó trong văn phòng mang pizza hoặc đồ ăn nhiều dầu mỡ đến, anh ta sẽ không ăn.

Eisenberg nói: "Chúng sẽ khiến tôi hạnh phúc trong khoảng bốn phút và tôi lại quay trở lại làm việc căng thẳng. Chỉ ăn đồ ăn khi bạn có thể thưởng thức nó, chẳng hạn như vào buổi tối".

Là một phần của triết lý đó, anh ấy ăn bất cứ thứ gì anh ấy muốn cho bữa tối và bất cứ thứ gì anh ấy muốn vào cuối tuần - mặc dù điều đó vẫn có nghĩa là phải tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải càng nhiều càng tốt.

Tránh chất béo bão hòa

"Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, như trứng, không thực sự làm tăng mức cholesterol. Đó thực sự là những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa", Eisenberg giải thích.

Các bác sĩ cho biết họ tránh thịt xông khói, bơ, thực phẩm chiên ngập dầu và sữa nguyên kem vì lý do đó.

Ngủ đủ giấc

Các bác sĩ tim mạch ưu tiên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Goldberg cho biết, ngủ ít có liên quan đến huyết áp cao và tăng cân.

Đó là vì nồng độ cortisol - một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, sự trao đổi chất và huyết áp - cao hơn ở những người thiếu ngủ, dẫn đến tăng cân và nhiều mỡ bụng hơn, Eisenberg cho biết thêm.

8 điều đơn giản bác sĩ tim mạch làm để bảo vệ trái tim của chính mình-3

Cân trọng lượng cơ thể thường xuyên

Sau khi Eisenberg không bước lên bàn cân trong 4 năm, anh đã bị sốc khi phát hiện ra mình đã tăng 8 pound (khoảng 3.6kg).

Bây giờ anh ấy tự cân mỗi tuần một lần để đảm bảo không có điều gì bất ngờ.

Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo những người càng thừa cân thì càng có nhiều khả năng mắc bệnh tim.

Làm điều gì đó mỗi ngày để giảm căng thẳng

Bác sĩ tim mạch Sandeep Jauhar trước đây đã nói với tờ Today: "Căng thẳng và trái tim không hòa hợp với nhau. Mọi người đều khác nhau, vì vậy tôi khuyến khích mọi người tìm ra những gì phù hợp với họ và thực sự theo đuổi nó".

Anh ấy thích tập thể dục nhịp điệu và hòa mình vào thiên nhiên. Tất cả các bác sĩ đều nói rằng hoạt động thể chất là liều thuốc giảm căng thẳng chính của họ. Goldberg cho biết thêm, đi bộ về nhà vào cuối ngày và tận hưởng không khí trong lành rất thư giãn.

Có cái nhìn tích cực
Goldberg nuôi dưỡng sự lạc quan và tích cực. Cô cho biết nghiên cứu cho thấy những người có cái nhìn tiêu cực về cuộc sống có tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn so với những người cùng lứa tuổi có nhiều hy vọng hơn.

"Cuộc sống đến với bạn. Bạn phải coi mọi thứ đến với mình như một cơ hội," cô lưu ý.

Nguồn và ảnh: Today

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/8-dieu-don-gian-bac-si-tim-mach-lam-de-bao-ve-trai-tim-cua-chinh-minh-d300546.html

bệnh tim mạch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.