Ai hay uống nước đá lạnh, coi chừng nhiều tác hại này

Uống nước đá lạnh, nhiều người tưởng giải được cơn khát nhưng nó lại mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe.

Uống nước đá lạnh, nhiều người tưởng giải được cơn khát nhưng nó lại mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe.

 

Ai hay uống nước đá lạnh, coi chừng nhiều tác hại này-1

Thời tiết nắng nóng, nước đá lạnh được nhiều người sử dụng với mong muốn giải nhiệt, đã cơn khát. Tuy nhiên, sử dụng nước đá quá nhiều, thường xuyên, sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe như viêm họng, hỏng răng, ảnh hưởng lưu thông máu...

ThS. BS Lê Thị Hải, chuyên gia dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, việc sử dụng quá nhiều nước đá lạnh trong mùa hè có thể gây ra những tác hại sau đây:

- Làm co mạch máu, gây đầy bụng, khó tiêu:

Tuy trời nóng nhưng nhiệt độ cơ thể chúng ta lúc nào cũng ở mức 37oC. Khi bạn uống cốc nước đá lạnh (thậm chí chỉ 15-20oC) sẽ làm co các mạch máu trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thu. Như vậy, bạn có cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, những người có thói quen uống nước đá trong lúc đang ăn. Nếu thức ăn có chất béo thì nước lạnh sẽ làm đông vón chất béo lại, khiến khó tiêu.

- Tiêu hao năng lượng:

Khi bạn uống nước lạnh, cơ thể sẽ phải tiêu hao năng lượng để hâm nóng nguồn nước đó vào cơ thể.

- Hắt hơi, sổ mũi, viêm họng:

Uống nhiều nước lạnh sẽ làm tăng tiết dịch nhầy trong cơ thể, làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Nhiều người uống nước lạnh sẽ thường bị hắt hơi, sổ mũi, viêm họng…

Ai hay uống nước đá lạnh, coi chừng nhiều tác hại này-2

 

- Gây khởi phát cơn đau nửa đầu:

Có một số công trình nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên uống nước đá lạnh là một trong những nguyên nhân gây khởi phát cơn đau nửa đầu.

- Ức chế dây thần kinh phế vị:

Khi uống nước quá lạnh vào cơ thể sẽ khiến ức chế dây thần kinh phế vị - dây thần kinh thuộc hệ thần kinh giao cảm điều hòa hoạt động của nhịp tim. Khi dây thần kinh này bị ức chế có thể khiến tim đập chậm, thậm chí tăng huyết áp.

Vì thế, bạn không nên uống thường xuyên quá nhiều nước lạnh trong ngày hè. Để giải nhiệt ngày hè, bạn có thể uống các loại nước vối, nước trà xanh, nước đậu đen. Cùng với đó, bạn nên ăn nhiều rau củ quả giàu kali như rau má, cà chua, rau đay, diếp cá…

Theo VTV


nắng nóng

gây hại cho sức khỏe

uống nước lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.