Ai hay uống nước ép trái cây nhất định phải biết những điều này

Nước ép hoa quả đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người dùng. Nhưng có một số những lưu ý về nước ép hoa quả không phải ai cũng biết.

Nước ép hoa quả đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người dùng. Nhưng có một số những lưu ý về nước ép hoa quả không phải ai cũng biết.

1. Nước ép hoa quả không thay thế được các bữa ăn

Nhiều người cho rằng nước hoa quả ép có thể uống thay thế các bữa ăn được 2-3 ngày liền. Nhưng hầu hết các chuyên gia đều cho rằng uống nước ép hoa quả thay cho việc ăn là không tốt cho cơ thể.

Những sự thật bất ngờ về nước ép hoa quả mọi người cần biết - Ảnh 1.

Một nhược điểm có thể kể ra đó là nước ép hoa quả không tiêu hóa đủ protein cho cơ thể. Cải xoăn, rau bina và các rau khác cũng chỉ cung cấp một lượng protein khiêm tốn, không như một chế độ ăn uống đầy protein như thịt gà, cá, trứng, phô mai… Chính vì vậy, nước ép hoa quả cũng chỉ nên xem xét là loại nước bổ sung cho chế độ ăn uống chứ không phải là thực phẩm thay thế các bữa ăn hàng ngày.

2. Nước ép hoa quả không có khả năng giải độc tố

Một quan niệm sai lầm nữa là nước ép hoa quả có khả năng giải độc ra khỏi cơ thể. Trên thực tế, cơ thể có khả năng giải độc bằng cách riêng mà nước ép hoa quả không làm được. "Nếu có bất kỳ những độc tố nào trong cơ thể thì gan và thận là những cơ quan giúp bài tiết chúng" - Natalie Rizzo chuyên gia dinh dưỡng ở thành phố New York cho biết.

Những sự thật bất ngờ về nước ép hoa quả mọi người cần biết - Ảnh 2.

3. Nước ép hoa quả khiến bạn bỏ lỡ một yếu tố quan trọng

Khi ép trái cây hoặc rau củ quả thì bạn đã vô tình bỏ đi những phần chất xơ không hòa tan. Đây là một chất dinh dưỡng có giá trị hỗ trợ trong việc tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm. "Một lần nữa các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng nước ép hoa quả như một loại bổ sung, không phải thay thế đồ ăn" - Abbey Sharp, một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Toronto tiết lộ.

4. Cơ thể thực sự không tiêu thụ hết tất cả các vitamin trong nước hoa quả

Các chất dinh dưỡng mà bạn nhận được từ ép là tốt. Tuy nhiên, cũng như khi bạn uống thuốc bổ trợ vitamin, cơ thể chỉ hấp thụ một lượng cần thiết và sau đó bỏ đi những phần dư thừa. Nước ép trái cây nhiều vitamin nhưng cơ thể có thể không cần hết tất cả những vitaminđó – Rizzo nói.

5. Nước ép hoa quả có thể giảm tình trạng quá tải đường trong cơ thể

"Nước ép trái cây tươi giúp cơ thể tránh bị tình trạng quá tải đường. Nước ép trái cây có tác dụng tốt nếu bạn biết kết hợp hợp lý trong chế độ ăn. Khi uống nước ép trái cây nguyên chất bạn nên hạn chế pha đường để tránh tình trạng thừa đường trong cơ thể" - Sharp cho biết.

Những sự thật bất ngờ về nước ép hoa quả mọi người cần biết - Ảnh 3.

6. Một ly nước ép trái cây giàu chất chống oxy hóa

Nước ép trái cây giàu các vitamin A, C và E. Đây là những vitamin giúp có tác dụng như một chất chống oxy hóa, có khả năng chống lại các phân tử gây hại trong cơ thể mà có thể làm tổn thương các tế bào.

"Chúng ta tích lũy các tế bào gốc tự do trong cơ thể như một phần của quá trình cơ thể bình thường, nhưng những tế bào gốc này có thể tăng lên do ô nhiễm, ánh nắng mặt trời và hút thuốc, từ đó dẫn đến sự dư thừa, gây ra các loại bệnh tim mạch và ung thư" - Sharp giải thích.

7. Nước ép trái cây là cách bổ sung rau củ quả dễ dàng

"Uống nước ép trái cây là cách nhanh nhất và dễ nhất để có thể lấy được các chất dinh dưỡng từ rau củ quả mà bạn thường bỏ qua trong bữa ăn. Nếu bạn uống nước ép trái cây bạn có thể bổ sung chất xơ bù đắp lượng rau củ quả bạn bỏ qua" - Sharp nói.

Những sự thật bất ngờ về nước ép hoa quả mọi người cần biết - Ảnh 4.

8. Nước ép là loại nước bổ sung calo tốt khi bị khát

"Tất nhiên, loại nước ép không thể hoàn toàn không có đường và calo. Nhưng so với nước soda và những loại nước ngọt khác thì nước ép là loại đồ uống giàu chất dinh dưỡng, ngay cả khi không cho thêm đường và chất bảo quản" - Sharp cho hay.

9. Nước ép trái cây bổ sung độ ẩm tốt

"Rất nhiều người quên uống đủ nước trong ngày. Nước ép trái câu là loại chất lỏng bổ sung độ ẩm tốt cho cơ thể mà không có nhiều tác dụng phụ như cà phê, soda hay rượu" - Sharp nói.

10. Nhiều lợi ích khi ép trái cây cả vỏ

Không bỏ vỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều các chất dinh dưỡng trong vỏ trái câu, rau củ. Trái cây hữu cơ chỉ cần rửa sạch rồi ép mà không cần bỏ vỏ để có thể tận dụng được các chất dinh dưỡng. "Tuy nhiên, những loại trái cây, rau củ không phải là hữu cơ thì nên bỏ vỏ để loại bỏ những chất độc hại từ thuốc trừ sâu" - Sharp khuyến cáo.

Những sự thật bất ngờ về nước ép hoa quả mọi người cần biết - Ảnh 5.

11. Một số trái cây nên để nguyên vỏ một số khác cần phải bỏ vỏ

Những trái cây có nhiều chất dinh dưỡng trong vỏ gồm có táo, lê, chuối, củ cải, dưa leo, ớt, cà tím, nho, kiwi, dưa hấu, gừng, cà rốt, đào, xuân đào và mận.

Chanh, cam và bưởi ép cả vỏ sẽ bị đắng. Vỏ xoài ép có thể gây phản ứng phụ. Bí ngô để cả vỏ sẽ khó ép - Sharp nói.

Những sự thật bất ngờ về nước ép hoa quả mọi người cần biết - Ảnh 6.

12. Đây là một số loại nước ép bạn nên thử:

- Nước ép dứa với cải xoăn

Nước ép dứa có nhiều chất chống oxy hóa vitamin A và C; dứa cũng giàu mangan giúp cơ thể bạn điều tiết sự hấp thụ canxi, tạo hình xương.

Thành phần: 6 lá cải xoăn lớn, 1/2 quả dưa chuột lớn chưa gọt vỏ, 1/2 bó rau mùi, 1/2 cốc dứa đã cắt nhỏ, 1 quả táo vừa chưa gọt vỏ

- Nước ép dâu chanh

Giống như cải xoăn, rau bina rất giàu vitamin A và C. Dâu tây, chanh và táo bổ sung nhiều vitamin C, làm cho tăng cường khả năng miễn dịch. Táo, cải xoăn, rau bina, và dâu tây rất giàu kali, giúp ngăn ngừa mệt mỏi và duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Thành phần: 8 lá cải xoăn lớn, 2 cốc rau bina, 12 quả dâu tây, 1 quả chanh bóc vỏ, 1 quả táo vừa chưa gọt vỏ, 6 lá bạc hà.

Những sự thật bất ngờ về nước ép hoa quả mọi người cần biết - Ảnh 7.

- Rau bina và táo

Rau bina chứa nhiều vitamin A và C. Chanh có rất nhiều vitamin C, táo chứa nhiều vitamin C và kali. Gừng có thể làm giảm đau bụng.

Thành phần: 1 bó rau bina, 2 quả táo chưa gọt vỏ, 1 quả chanh bóc vỏ, 2 quả cam bóc vỏ, 1 đoạn củ gừng không gọt vỏ, 6 lá bạc hà tươi.


Theo Trí Thức Trẻ


trái cây

nước ép trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.