Ấn Độ: 'Bác sĩ phù thủy' dùng sắt nung đóng dấu lên người bệnh nhân để 'chữa' COVID-19

Những người Ấn Độ mắc COVID-19 tuyệt vọng đã tìm đến các ‘bác sĩ phù thủy’ để được ‘chữa trị’ bằng cách đóng dấu sắt nung lên người, một bác sĩ Ấn Độ cho biết.

Cô Ashita Rebecca Singh, bác sĩ ở phía tây bắc bang Maharashtra, Ấn Độ, nói với BBC rằng nhiều người bệnh đã tìm đến phương pháp mê tín dị đoan vì họ tin rằng COVID-19 là "linh hồn quỷ dữ".

Thông tin này được đưa ra khi số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt mức 200.000. Nhiều người chết trên đường phố khi Ấn Độ ghi nhận 379.257 ca nhiễm mới hôm 29.4 – số ca nhiễm trong một ngày cao nhất thế giới.

Sự khủng khiếp của làn sóng COVID-19 thứ 2 thể hiện rõ nhất qua những bức ảnh. Các gia đình đau buồn mặc đồ bảo hộ trong lễ hỏa táng hàng loạt, thực hiện các nghi thức cuối cùng cho người thân của họ. Tại nhiều nhà hỏa táng, video ám ảnh cho thấy thi thể xếp hàng dài để chờ hỏa táng giữa thời tiết nắng nóng 40 độ C. Đau lòng hơn, có gia đình phải chở thi thể người thân bằng xe máy đến nhà hỏa táng. Nhân viên hỏa táng thì kiệt sức, mô tả COVID-19 như một con 'quái vật nuốt chửng' người dân.

Các bệnh viện cạn kiệt vật tư y tế cơ bản, nhiều bệnh nhân tử vong do thiếu oxy. Người dân chạy từ bệnh viện này sang bệnh viện khác, điên cuồng tìm kiếm giường bệnh thuộc Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt (ICU) còn trống cho người thân.


Ấn Độ: Bác sĩ phù thủy dùng sắt nung đóng dấu lên người bệnh nhân để chữa COVID-19-1
Người dân Ấn Độ nằm thở oxy trên đường.

Theo bác sĩ Singh, người dân trong khu vực nơi cô làm việc đã tìm đến các phương pháp mê tín dị đoan trước khi tìm được phương pháp điều trị thích hợp.

Bác sĩ Singh nói với BBC: "Chúng tôi gặp rất nhiều bệnh nhân trong khu khám bệnh mà có dấu sắt nung trên bụng. Họ đã đến gặp bác sĩ phù thủy, những người đóng dấu họ bằng sắt nung".

Các chuyên gia tin rằng con số tử vong thực sự có thể gấp 5 lần số ca tử vong được báo cáo vì nhiều trường hợp tử vong bên ngoài bệnh viện chưa được ghi nhận.

Các cuộc bỏ phiếu giai đoạn cuối của cuộc bầu cử vẫn diễn ra ở bang Tây Bengal mặc dù số ca mắc COVID-19 tăng cao. Người ta lo ngại bang này có thể trở thành tâm chấn của đại dịch trong thời gian tới.

Ấn Độ: Bác sĩ phù thủy dùng sắt nung đóng dấu lên người bệnh nhân để chữa COVID-19-2
Ảnh chụp tại một khu hỏa táng ở Ấn Độ.

Hàng dài người dân xếp hàng bên ngoài các phòng bỏ phiếu, làm dấy lên lo ngại về sự lây lan của virus khi các ca bệnh ở Tây Bengal đã tăng thêm 17.000 người hôm 28.4, một kỷ lục của tiểu bang.

[Đọc thêm: Hai sự kiện siêu lây nhiễm góp phần tạo nên thảm kịch ở Ấn Độ: 4 triệu người tham gia, số ca mắc tăng tới 3.000%]

Một số khu vực của Ấn Độ đang bị phong tỏa và áp dụng lệnh giới nghiêm, bao gồm cả ở thủ đô Delhi.

Chính quyền bang Maharashtra, nơi có thủ đô tài chính Mumbai, đang xem xét kéo dài thời gian đóng cửa cho đến giữa tháng 5.

Nhưng không có lệnh phong tỏa hoặc giới nghiêm ở bang Tây Bengal.

Ấn Độ: Bác sĩ phù thủy dùng sắt nung đóng dấu lên người bệnh nhân để chữa COVID-19-3
Người dân Ấn Độ xếp hàng chờ bỏ phiếu ở bang Tây Bengal giữa làn sóng COVID-19 thứ 2.

Số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ bắt đầu tăng lên vào đầu tháng 3, và nhanh chóng tăng vọt sau đó. Số ca mắc hằng ngày vào cuối tháng 3 đã tăng gấp 6 lần so với đầu tháng. Sự gia tăng theo cấp số nhân tiếp tục diễn ra với tốc độ và mức độ ngày càng nghiêm trọng.

K. VijayRaghavan, cố vấn khoa học chính của chính phủ Ấn Độ, cho biết: "Không ai lường trước được mức độ của đợt bùng phát này. Khi làn sóng Covid-19 trước giảm nhiệt, tất cả chúng tôi đều có cảm giác rằng dịch bệnh về cơ bản đã được xử lý. Chúng tôi thấy các dấu hiệu của một đợt dịch tiếp theo, nhưng quy mô và cường độ của nó không rõ ràng".

Hiện tại, cơn ‘sóng thần’ Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và các chuyên gia cảnh báo nó có thể trở nên tồi tệ hơn.

"Tôi e rằng đây không phải đỉnh dịch", Tiến sĩ Giridhara R. Babu thuộc Tổ chức Y tế Công cộng của Ấn Độ, cho biết hôm 26.4. "Những dữ liệu này cho thấy chúng tôi ít nhất còn cách đỉnh hai đến ba tuần nữa".

Những chuyên gia khác nói rằng Ấn Độ có thể đang gần tới đỉnh dịch, sớm hơn ước tính của Tiến sĩ Babu. Nhưng với quá nhiều ca bệnh và quá ít nguồn cung, đất nước này sẽ chứng kiến nhiều người tử vong hơn trước khi làn sóng thứ hai suy giảm.

Không chỉ tại Ấn Độ, Campuchia cũng đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, dẫn đến lệnh đóng cửa thủ đô Phnom Penh. Các quốc gia châu Á như Thái Lan, Lào, Malaysia… cũng đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 gia tăng. Tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, nhiều người mắc COVID-19 còn không tìm được giường bệnh.

Tại Việt Nam, ngày 29.4 cũng ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó 1 ca là nam thanh niên ở Hà Nam có kết quả dương tính sau khi về nhà từ khu cách ly. 5 trường hợp còn lại đều là F1 của nam bệnh nhân này.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/an-do-bac-si-phu-thuy-dung-sat-nung-dong-dau-len-nguoi-benh-nhan-de-chua-covid-19-161213004102833837.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.