Ăn gia vị này, giảm mỡ máu và đường huyết

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc chỉ ra một hợp chất tự nhiên có thể tốt cho người bị tiểu đường, tiền tiểu đường hay mỡ máu cao.

Theo bài công bố trên tạp chí y học Nutrients, các nhà khoa học đã phát hiện ra allicin, một hợp chất thực vật dồi dào trong tỏi, có thể tác động đến các chỉ số đường huyết, mỡ máu ở người.

Allicin là một chất hợp lưu huỳnh hữu cơ được tạo ra từ tỏi. Nó là thứ giúp tỏi có mùi đặc trưng và là một chất kháng khuẩn, chống oxy hóa rất tốt.

Ăn gia vị này, giảm mỡ máu và đường huyết-1
Allicin trong tỏi có tiềm năng trong việc ổn định đường huyết, mỡ máu - Ảnh AI: Anh Thư

Các tác giả từ Đại học Đông Nam và Đại học Xizang Minzu (Trung Quốc) cảnh báo rằng sự bất thường của các chỉ số đường huyết, mỡ máu đại diện cho sự rối loạn điều hòa có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ.

Rối loạn mỡ máu đại diện bởi mức cholesterol toàn phần cao, cholesterol xấu LDL cao, triglyceride (chất béo trung tính) cao và cholesterol tốt HDL thấp, là yếu tố nguy cơ tim mạch chính.

Còn đường huyết cao bất thường có thể tạo nên tình trạng gọi là tiền tiểu đường, rất dễ tiến triển thành tiểu được type 2, một bệnh mạn tín gây tử vong sớm và rất nhiều biến chứng.

Trong khi đó, các phương pháp điều trị hiện nay đối với các bệnh chuyển hóa tập trung vào việc giảm triệu chứng và có tác dụng phụ.

Vì vậy, một phương án cải thiện mức mỡ máu, đường huyết an toàn, tự nhiên sẽ có ý nghĩa lớn.

Phân tích dữ liệu từ 1.567 người đến từ nhiều quốc gia khác nhau ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ, với thời gian theo dõi từ 3 tuần đến 1 năm, cho thấy chỉ sau một thời gian ăn tỏi thường xuyên, mức đường huyết lúc đói cải thiện một cách rõ rệt.

Đối với người bị rối loạn mỡ máu (máu nhiễm mỡ), sự gia tăng mức độ cholesterol tốt HDL được thể hiện rõ hơn cả. Một số người cũng cho thấy mức cholesterol xấu LDL giảm bớt, nhưng không ghi nhận tác động rõ ràng đối với cholesterol toàn phần.

Nhiều dạng tỏi khác nhau, chẳng hạn như tỏi sống, tỏi chiết xuất và bột tỏi, đều tỏ ra có hiệu quả.

Qua đó, các nhà khoa học kết luận việc ăn tỏi có giá trị rõ ràng trong việc giúp khống chế mức đường huyết và chỉ số mỡ máu.

Điều này sẽ vô cùng có lợi cho bệnh nhân tiểu đường, người tiền tiểu đường đang cố gắng khắc phục tình hình hay người đang loay hoay với tình trạng máu nhiễm mỡ.

Theo NLD

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/an-gia-vi-nay-giam-mo-mau-va-duong-huyet-196240604110119371.htm

gia vị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.