Ăn mướp nếu thấy dấu hiệu này phải bỏ ngay kẻo mất mạng

Mướp là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, trở thành món ăn yêu thích của nhiều người trong những ngày hè nóng nực. Tuy mướp mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe, nhưng nếu ăn mướp hương không đúng cách sẽ mang lại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ăn mướp nếu thấy dấu hiệu này phải bỏ ngay kẻo mất mạng-1

Tác dụng của quả mướp

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Mướp chứa vitamin B5. Nếu dùng 900mg vitamin B5 có thể giúp giảm cholesterol. Tuy nhiên 900mg B5 là lượng khá lớn nên nếu bạn muốn hấp thụ tới mức này từ mướp thì nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Cải thiện chức năng não

Mướp có chứa chất sắt giúp tiếp nhận oxy trong não hoạt động tốt. Thiếu sắt có thể dẫn đến trí nhớ kém, thờ ơ, bồn chồn, kém chú ý và giảm năng suất làm việc.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nước ép chiết xuất trong quả mướp có thể giúp điều hòa cơ chế bảo vệ trong cơ thể bạn và cho phép nó chống lại nhiễm trùng và virus một cách tốt hơn.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Mangan trong mướp là một thành phần cần thiết cho việc sản xuất các enzyme tiêu hóa, chịu trách nhiệm cho một quá trình gọi là gluconeogenesis. Mangan giúp thúc đẩy quá trình tiết insulin, giảm quá trình peroxy hóa lipid và tăng cường chức năng của ty thể.

Ngăn ngừa các vấn đề về mắt

Mướp rất giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, có thể dẫn đến mù lòa. Nghiên cứu do Viện Mắt Quốc gia của Mỹ thực hiện cho thấy những người bổ sung vitamin C, vitamin A, đồng, vitamin E và kẽm, khả năng bị thoái hóa điểm vàng của họ giảm 25% trong khoảng thời gian 6 năm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc nhỏ mắt chứa vitamin A có tác dụng điều trị hiệu quả chứng khô mắt. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A như quả mướp trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm các bệnh về mắt.

Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Mướp là một nguồn cung cấp đồng tuyệt vời giúp cung cấp các đặc tính chống viêm, làm dịu cơn đau và cứng có liên quan đến viêm khớp. Nó cũng có thể hỗ trợ sức mạnh cơ bắp, sửa chữa các mô liên kết.

Điều trị chứng thiếu máu

Mướp có chứa một lượng lớn vitamin B6 cần thiết để sản xuất hemoglobin trong máu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào và huy động sắt. Tiêu thụ đầy đủ vitamin B6 có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh thiếu máu như đau nhức, mệt mỏi và ngăn ngừa bệnh này.

Hoạt động như một máy lọc máu

Mướp có thể giúp loại bỏ các yếu tố độc hại trong máu. Ăn mướp giúp chăm sóc sức khỏe của gan và giảm bớt các tác dụng phụ gây ra do uống nhiều rượu trong thời gian dài.

Nhuận tràng

Mướp đã được công nhận là có đặc tính nhuận tràng lành mạnh, có thể dùng để giảm bớt các vấn đề táo bón và thậm chí có thể được sử dụng để chữa các bệnh về táo bón.

Ăn mướp nếu thấy dấu hiệu này phải bỏ ngay kẻo mất mạng-2

Tác hại không mong muốn của mướp đắng

Mướp rất lành và tốt cho sức khỏe nhưng khi đã có vị đắng thì lại trở thành chất kịch độc, có thể khiến người ăn bị mất mạng.

Nguyên nhân khiến mướp bị đắng có thể là do môi trường trồng cây bị ô nhiễm, chăm bón phân không đúng cách, hoặc bảo quản không đúng cách. Việc cây bị thiếu chất khiến quả thiếu dinh dưỡng cũng dẫn đến quả mướp bị đắng, hay quả mướp đắng ở chỗ bị thâm đen vì ong châm.

Trong phần mướp bị đắng có chứa chất alkaloid – một chất có dược tính mạnh tồn tại trong thực vật, và con người rất nhạy cảm với độc tính của nó và dễ bị ngộ độc. Khi bị ngộ độc do ăn mướp bị đắng sẽ có những biểu hiện như chóng mặt, suy nhược, co thắt dạ dày và các triệu chứng ngộ độc khác sau khi ăn.

Chính vì vậy, nếu ăn thấy mướp bị đắng thì chúng ta nên bỏ phần mướp đã nấu đi, để tránh ăn vào bị ngộ độc.

Ngoài ra, do mướp có tính chất mát, thanh nhiệt nên những người tỳ vị kém, hay bị đau bụng, tiêu chảy đều không nên ăn mướp thường xuyên để bệnh không nặng hơn.

Ăn mướp nếu thấy dấu hiệu này phải bỏ ngay kẻo mất mạng-3

Những thực phẩm đại kỵ với mướp

Củ cải trắng

Hai loại rau củ này đều có giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe nhưng không nên ăn kết hợp với nhau hoặc ăn cùng lúc vì có thể gây tổn hại cơ thể. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, nam giới nếu ăn cùng lúc củ cải trắng và mướp có thể làm suy giảm chức năng tình dục, gây tổn hại sinh lực nghiêm trọng. Dù vậy vẫn cần có thêm nghiên cứu để xác thực thêm.

Ngoài ra, cả củ cải trắng và mướp đều là thực phẩm có tính lạnh nên nếu ăn cùng nhau sẽ khiến cơ thể bị lạnh hơn nhất là khi bị cảm lạnh, điều này sẽ dễ gây ra sự khó chịu cho sức khỏe.

Rau chân vịt

Rau chân vịt (rau bina, cải bó xôi) có tính lạnh, chứa nhiều chất xơ và chất bột đường. Ăn chung rau chân vịt với mướp có thể đẩy nhanh nhu động đường ruột, có thể gây rối loạn đường tiêu hóa, thậm chí gây tiêu chảy nặng.

Ăn mướp nếu thấy dấu hiệu này phải bỏ ngay kẻo mất mạng-4

Những người không nên ăn mướp

Người thể hàn, hoặc người có tì vị kém

Mướp thuộc loại tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt nên không phù hợp với thể trạng những người thể hàn, hoặc những người có tì vị kém. Nếu như ăn mướp thường xuyên sẽ dần làm cho sức khỏe của các trường hợp này ngày càng yếu đi, lâu ngày có thể trở nặng. Chính vì thế, nếu bị thể hàn, hoặc tì vị kém, nên hạn chế ăn mướp hoặc tránh ăn mướp để sức khỏe không bị ảnh hưởng.

Người có thể trạng yếu, hoặc mới ốm dậy

Mặc dù mướp có giá trị dinh dưỡng, và có cả tác dụng chữa bệnh, nhưng với những người có cơ địa đặc biệt như bị dị ứng, thể trạng yếu, đang ốm hoặc mới khỏi ốm thì cần tránh ăn mướp, nếu không sẽ làm cho các triệu chứng trầm trọng hơn hoặc gây khó chịu cho cơ thể. Nguyên do là theo Đông y, mướp có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thông kinh lạc, hoạt huyết, nên không tốt cho thể trạng yếu của các trường hợp vừa nêu.

Người bị tiêu chảy, kiết lỵ

Cũng do tính hàn của mướp nên đây cũng là loại thực phẩm không tốt cho người đang bị tiêu chảy hoặc kiết lỵ. Việc ăn mướp sẽ làm cho tình trạng của họ trầm trọng hơn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/an-muop-neu-thay-dau-hieu-nay-phai-bo-ngay-keo-mat-mang-post1443049.tpo

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.