Ăn ngô buổi sáng có tốt?

Thay vì ăn cơm hoặc các đồ ăn khác, nhiều người chọn ngô cho bữa sáng, vậy ăn ngô buổi sáng có tốt?

Theo TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, thực tế nhiều người dùng ngô để làm bữa sáng, điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được, nhưng không nên tạo thành thói quen ngày này sang tháng khác.

Ngô trước đây là loại lương thực phổ biến ở Việt Nam, chỉ đứng thứ 2 sau lúa gạo. Khi kinh tế còn khó khăn ngô được dùng khá nhiều trong bữa ăn gia đình với rất nhiều cách chế biến như ngô luộc, ngô bung, xôi ngô hay nghiền thành bột làm bánh hoặc một số nơi còn có món mèn mén làm từ ngô.

Ngô vẫn được xếp vào nhóm lương thực nhưng khi kinh tế phát triển, ngô không sử dụng thay gạo trong bữa ăn hàng ngày như trước, thay vào đó nhiều người lại dùng ngô giống như một loại thực phẩm.

Cụ thể, trong canh hầm hay ăn lẩu, nhiều gia đình vẫn cho ngô vào để nước ngọt hơn, nhiều chất hơn. Hay ngô có thể dùng để xào thịt hoặc nấu súp.

Ăn ngô buổi sáng có tốt?-1

Ăn ngô buổi sáng có tốt là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. (Ảnh minh hoạ)

Theo số liệu từ trong bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, trong 100 gam ngô ăn được có 196 kcal; 4,1g protein; 2,3g lipit; 39,6g glucid; 1,7g đường và nhiều loại vitamin và khoáng chất khác.

Nếu so sánh với 100 gam gạo tẻ xát máy thì lượng calo của ngô ít hơn (gạo tẻ là 344Kcal/100gam), lượng gluxit của ngô cũng ít hơn so với loại gạo thường dùng. Tuy nhiên, hàm lượng chất béo và đường có trong ngô lại nhiều hơn.

Chính vì lượng calo nạp vào của ngô ít hơn so với gạo nên mọi người thường ăn ngô buổi sáng nhằm mục đích giảm cân. Tuy nhiên bạn cần chú ý một điều rằng những người ăn ngô luộc thường không kết hợp với các thực phẩm khác như rau, thịt, cá, trứng trong bữa sáng. Ngược lại, khi ăn cơm được nấu từ gạo trắng sẽ phải ăn kèm các nhóm thực phẩm khác.

Nếu nhận định cả về mặt khoa học và thực hành dinh dưỡng thì việc ăn sáng bằng cơm trắng, kèm thức ăn sẽ tốt hơn là ăn sáng chỉ với một bắp ngô. Tuy nhiên, vì sở thích chúng ta hoàn toàn có thể đổi bữa, thi thoảng dùng ngô để ăn sáng vẫn tốt, vì trong ngô vẫn có hàm lượng đường, chất béo, protein nhất định, dù không nhiều.

Chuyên gia lưu ý, mọi người không nên mặc định chỉ ăn ngô luộc trong buổi sáng, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác từ ngô cũng rất hợp lý và bổ dưỡng, như có thể nấu súp ngô, thịt gà, củ quả vừa tốt cho tiêu hóa, lại đủ các nhóm chất.

Bạn cũng có thể nấu canh thịt băm, ngô non, củ quả hay canh sườn non-ngô và củ quả ăn buổi sáng. Như vậy, chúng ta không cần phải dùng cơm mà vẫn có nhóm đường bột, đặc biệt lại có thêm nhiều nhóm chất thiết yếu khác.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/an-ngo-buoi-sang-co-tot-ar873218.html

bữa sáng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.