Ăn quá nhiều protein sẽ làm tổn thương thận, tăng nguy cơ ung thư, 5 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều protein

Nếu cơ thể có 5 triệu chứng dưới đây, hãy chú ý hơn đến chế độ ăn uống hằng ngày và điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình.

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta, nó có thể cung cấp cho chúng ta cảm giác no, tăng cường khả năng miễn dịch và giúp chúng ta xây dựng và sửa chữa cơ bắp. Trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta, các nguồn protein phổ biến là thịt, cá, sữa, trứng và đậu nành.

Ăn quá nhiều protein sẽ làm tổn thương thận, tăng nguy cơ ung thư, 5 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều protein-1

Ăn quá nhiều protein có thể gây hại lớn cho sức khỏe

Theo một bài báo gần đây trên tạp chí "Reader's Digest" của Hoa Kỳ, việc tiêu thụ 50-62 gam protein hàng ngày của một người trưởng thành có thể ngăn ngừa thiếu chất đạm, nhưng quá nhiều protein có liên quan đến bệnh thận, táo bón và nguy cơ ung thư. Theo nguyên tắc chung, chuyên gia khuyến nghị nam giới nên ăn 140 gram và phụ nữ nên bắn 110 gram mỗi ngày.

Nếu cơ thể có 5 triệu chứng dưới đây, hãy chú ý hơn đến chế độ ăn uống hàng ngày và điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình.

1. Tâm trạng xấu

Ăn quá nhiều protein sẽ làm tổn thương thận, tăng nguy cơ ung thư, 5 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều protein-2

Nếu bạn cảm thấy khó chịu và buồn bực mỗi ngày, có thể là do bạn ăn quá nhiều protein. Bởi vì não bộ của chúng ta chủ yếu dựa vào lượng đường trong carbohydrate để hoạt động, và khi chúng ta ăn quá nhiều protein, carbohydrate thường không đủ. Để khôi phục sự cân bằng giữa lượng carbohydrate và protein, bạn nên ăn nhiều carbohydrate chưa qua chế biến hoặc chế biến nhẹ như trái cây, sữa chua, gạo lứt và cháo nguyên cám.

2. Tăng cân

Ăn quá nhiều protein sẽ làm tổn thương thận, tăng nguy cơ ung thư, 5 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều protein-3

Chế độ ăn giàu protein có thể giúp loại bỏ cảm giác đói, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều, chắc chắn sẽ làm tăng cân. Khi chúng ta ăn thịt sẽ có xu hướng ăn nhiều chất béo, nhiều loại protein shakes (sinh tố protein-thức uống bổ sung dinh dưỡng) sẽ thêm nhiều đường để chúng ngon hơn, lượng đường, chất béo và protein dư thừa này sẽ cung cấp quá nhiều calo dẫn đến tăng cân. Nhà dinh dưỡng Kaleigh McMordie khuyến cáo rằng mỗi bữa ăn nên có một nửa trái cây và rau, 1/4 protein và 1/4 tinh bột hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

3. Táo bón

Ăn quá nhiều protein sẽ làm tổn thương thận, tăng nguy cơ ung thư, 5 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều protein-4

Việc bài tiết thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày và giúp cơ thể duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, nếu protein được sử dụng làm thành phần chính trong chế độ ăn, nó có thể dẫn đến việc cung cấp chất xơ từ ngũ cốc và rau quả không đủ.

Chất xơ rất quan trọng đối với tiêu hóa và nhu động ruột thường xuyên. Nếu không có sự trợ giúp của nó, táo bón và các vấn đề về hệ tiêu hóa có thể xảy ra. McMordie khuyên bạn nên bổ sung 25 gam chất xơ từ trái cây, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Ngoài ra, ăn thực phẩm giàu probiotics tự nhiên cũng giúp cho hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra bình thường, khỏe mạnh.

4. Thường xuyên cảm thấy khát

Ăn quá nhiều protein sẽ làm tổn thương thận, tăng nguy cơ ung thư, 5 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều protein-5

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn có thể đang ăn nhiều protein là nhu cầu về nước. Trên thực tế, ăn quá nhiều protein có thể gây ra tình trạng mất nước nhẹ. Tình trạng mất nước là do thận của bạn làm việc thêm giờ để loại bỏ lượng protein dư thừa cũng như chất thải nitơ từ quá trình chuyển hóa protein.

Vì vậy, bạn đi tiểu quá nhiều và cuối cùng có thể phá hủy thận của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang rất khát, ngoài việc uống nhiều nước hơn, hãy chú ý đến lượng protein nạp vào cơ thể và điều chỉnh kịp thời.

5. Hôi miệng

Ăn quá nhiều protein sẽ làm tổn thương thận, tăng nguy cơ ung thư, 5 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều protein-6

Hôi miệng là một vấn đề phổ biến đối với những người áp dụng chế độ ăn kiêng Atkins (tức là chế độ ăn kiêng low-carb hoặc chế độ ăn kiêng thịt) để giảm cân. Bởi vì não và cơ thể thích sử dụng carbohydrate làm "nhiên liệu", nhưng nếu chúng ta ăn quá nhiều protein thay vì carbohydrate, cơ thể bắt đầu sử dụng chất béo làm nhiên liệu, và xeton do quá trình trao đổi chất tạo ra là thủ phạm gây hôi miệng.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/an-qua-nhieu-protein-se-lam-ton-thuong-than-tang-nguy-co-ung-thu-5-dau-hieu-canh-bao-ban-an-qua-nhieu-protein-222021151131332330.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.