Bác sĩ bất ngờ khi biết lý do bệnh nhân đau bụng 20 năm, lúc phẫu thuật càng giật mình

Bà Lí ở Hồ Nam, Trung Quốc thường xuyên bị đau bụng nhưng vẫn gắng chịu suốt 20 năm. Đến khi bắt buộc phải đi khám, bà khiến cho bác sĩ phải ngỡ ngàng.

Bà Lí ở Hồ Nam, Trung Quốc thường xuyên bị đau bụng nhưng vẫn gắng chịu suốt 20 năm. Đến khi bắt buộc phải đi khám, bà khiến cho bác sĩ phải ngỡ ngàng.

Ngày 13/8, bà Lí, 61 tuổi đến từ tỉnh Sâm Châu, Hồ Nam, Trung Quốc đột nhiên bị đau bụng dữ dội, mồ hôi toát ra phải nhập viện khẩn cấp. Bác sĩ chẩn đoán bà bị sỏi túi mật, viêm túi mật cần phẫu thuật gấp nhưng bà kiên quyết từ chối.

Hóa ra bà Lí được chẩn đoán bị sỏi mật từ năm 1998 nhưng không đồng ý phẫu thuật dù bác sĩ đã khuyên nhủ. Bất ngờ hơn khi từ năm 1997, bà đã được chẩn đoán bị ung thư dạ dày và phải trải quả 1 lần phẫu thuật. Sau đó bà lại bị viêm ruột thừa, tiếp tục phẫu thuật lần nữa. Trải qua 2 lần lên bàn mổ khiến bà sợ hãi không chịu nổi việc phẫu thuật lần thứ ba nên đã cố gắng chịu căn bệnh sỏi mật suốt 20 năm.

Bác sĩ Liêu Xuân Hồng đang kiểm tra tình trạng của bà Lí.

Sau khi nói ra sự thật về quá khứ, được gia đình và bác sĩ động viên, cuối cùng bà Lí cũng chịu chuyển đến Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam để tiến hành phẫu thuật. Sau 1 tiếng đồng hồ, các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi lấy ra 285 viên sỏi mật hình vuông có kích thước không hề nhỏ. 

Vì bệnh nhân từng trải qua 2 lần phẫu thuật nên ca mổ lần này cũng khó khăn hơn nhưng cuối cùng vẫn có thể thành công. Bà Lí sau vài ngày nghỉ ngơi tĩnh dưỡng đã có thể ăn uống bình thường.

285 viên sỏi mật được lấy ra từ cơ thể của bà Lí.

Bác sĩ Liêu Xuân Hồng cho biết: “Sỏi mật nhiều như bà Lí là một trường hợp khá hiếm. Nguyên nhân có thể là bà Lí đã trải qua lần cắt dạ dày khiến khối lượng dạ dày giảm, cơ chế co thắt và bài tiết mật bị suy yếu, kết quả là sau 20 năm hình thành các tinh thể cholesterol."

Những thói quen ăn uống dễ gây sỏi mật nếu bỏ được thì sẽ rất tốt

Nhịn ăn sáng

Một nghiên cứu của Đức cho thấy, có khoảng 40% người nhịn ăn sáng hoặc ăn sáng thất thường. Và những người này có tuổi thọ trung bình thấp hơn những người ăn sáng thường xuyên là 2,5 năm.

Không ăn sáng, bạn không chỉ không có đủ năng lượng để làm việc, dễ dàng bị lão hóa mà còn dễ sinh ra các loại bệnh tật. Khi mật làm việc trong chế độ bụng rỗng, dịch mật tiết ra không trộn vào thức ăn sẽ cô đặc lại, gây ra sỏi.

Uống rượu quá nhiều

Người uống rượu nhiều sẽ khiến cho sức khẻ bị tổn hại không ít như gây ra bệnh gan, viêm, sưng nhiều bộ phận cơ thể, ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản và tiết niệu, tăng nguy cơ sỏi mật.

Nghiện uống cà phê đặc

Những người có sở thích uống cà phê quá nhiều và đặc sẽ dễ mắc ít nhất 3 nguy cơ, đó là làm giảm tỉ lệ mang thai, dễ bị bệnh tim và hiệu suất công việc giảm.

Cách cải thiện tình trạng này là bạn nên uống cà phê ít hơn và loãng hơn. Cà phê đặc cũng là gánh nặng cho cơ thể, gây mất ngủ hoặc rối loạn chuyển hóa, từ đó gây nguy cơ cho mật.

Hút thuốc ngay sau khi ăn

Hút thuốc sau bữa ăn sẽ có tỉ lệ ngộ độc cao ngang với việc hút 10 điếu trong những khoảng thời gian khác trong ngày.

Bởi vì sau khi ăn, cơ thể dồn toàn bộ "sức" để hỗ trợ dạ dày và ruột, lưu thông máu, làm tăng khả năng để hấp thụ cho cơ thể, lúc này nếu hút thuốc cũng sẽ hấp thụ khói vào vào cơ thể ở mức "tốt nhất", từ đó các chất độc hại vào cơ thể dễ dàng hơn rất nhiều lần so với bình thường.

Hãy hạn chế hút thuốc lá, bỏ thuốc, đặc biệt là không nên hút thuốc ngay sau bữa ăn, để tránh các bệnh phát sinh trong các cơ quan nội tạng, bao gồm cả mật.

Theo Khám phá


viêm túi mật

sỏi túi mật

sỏi mật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.