Bác sĩ Cần Thơ kịp thời phát hiện 1 trẻ sơ sinh mắc phải căn bệnh nếu chẩn đoán chậm trẻ sẽ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ

Căn bệnh bé trai mắc phải có thể gặp ở mọi nơi trên thế giới và nếu chẩn đoán muộn, trẻ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ.

Ngày 5/6, đại diện Bệnh viện (BV) Phụ sản TP. Cần Thơ cho biết, các bác sĩ tại khoa Nhi – Sơ sinh của BV đã phát hiện và điều trị kịp thời trẻ sơ sinh bị suy giáp bẩm sinh.

Đây là bệnh nội tiết do tuyến giáp sản xuất không đủ hormon đáp ứng cho nhu cầu chuyển hóa và sinh trưởng của cơ thể. Bệnh không phổ biến nhưng để lại hậu quả rất trầm trọng gây chậm phát triển thể chất và thiểu năng tinh thần nếu không được điều trị sớm.

Bệnh nhi là con trai chị Y.Đ. (26 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang), sanh thường vào ngày 28/1/2020 với cân nặng 2.800 gram.

Bác sĩ Cần Thơ kịp thời phát hiện 1 trẻ sơ sinh mắc phải căn bệnh nếu chẩn đoán chậm trẻ sẽ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ-1
Trẻ bị suy giáp bẩm sinh.

Bé được sàng lọc sau sinh bằng phương pháp lấy máu gót chân lúc 48 giờ tuổi. Qua đó phát hiện bé có nguy cơ cao mắc bệnh lý suy giáp bẩm sinh và được siêu âm, xét nghiệm lần 2 để đi đến chẩn đoán xác định chính xác nhất.

Tại đây bé được điều trị sớm, tích cực ngay trong thời kỳ sơ sinh, đúng theo phác đồ của bệnh lý nhờ có chương trình sàng lọc sơ sinh.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên mắc bệnh suy giáp bẩm sinh được BV phát hiện và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Cần Thơ kịp thời phát hiện 1 trẻ sơ sinh mắc phải căn bệnh nếu chẩn đoán chậm trẻ sẽ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ-2
Bác sĩ lấy máu gót chân để sàng lộc bệnh cho trẻ.

Sau hơn 4 tháng điều trị, bệnh nhi phát triển phù hợp lứa tuổi, các dấu hiệu cận lâm sàng của suy giáp cải thiện dần.

Bác sĩ Thạch Thị Ngọc Yến, khoa Nhi – Sơ sinh cho biết bệnh suy giáp bẩm sinh có thể gặp ở mọi nơi trên thế giới. Tỉ lệ mắc trung bình từ 3.000 - 4.000 trẻ sơ sinh sẽ có 1 trẻ mắc suy giáp bẩm sinh.

Bệnh từ bào thai nhưng các triệu chứng không xuất hiện sau sinh mà biểu hiện muộn hơn ở thời kỳ bú mẹ hoặc thanh thiếu niên.

Do đó chẩn đoán bị muộn, trẻ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ.

Bác sĩ Cần Thơ kịp thời phát hiện 1 trẻ sơ sinh mắc phải căn bệnh nếu chẩn đoán chậm trẻ sẽ vĩnh viễn bị thiểu năng trí tuệ-3
Sau 4 tháng điều trị, trẻ đã phát triển phù hợp với lứa tuổi.

Thống kê cho thấy trong năm 3 tháng đầu năm 2020, BV Phụ sản TP. Cần Thơ đã xét nghiệm cho 14.149 trẻ, từ đó phát hiện và điều trị cho 5 trẻ mắc căn bệnh này.

Với liều điều trị thích hợp, trẻ sẽ phát triển đuổi kịp chiều cao so với trẻ cùng tuổi, nhanh nhẹn đến trường đi học bình thường.

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên cho trẻ thực hiện sàng lọc sơ sinh trong 48-72 giờ đầu sau sanh. Trường hợp trẻ không được tầm soát, các bậc cha mẹ cần lưu ý những triệu chứng của bệnh suy giáp bẩm sinh để phát hiện sớm nhất bệnh như vàng da kéo dài, trẻ ngủ nhiều, táo bón kéo dài, lưỡi dầy, chậm phát triển vận động so với tuổi... để đưa trẻ đến cơ sở điều trị trong thời gian sớm nhất.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bac-si-can-tho-kip-thoi-phat-hien-1-tre-so-sinh-mac-phai-can-benh-neu-chan-doan-cham-tre-se-vinh-vien-bi-thieu-nang-tri-tue-2220205613494140.htm

Trẻ sơ sinh

thiểu năng trí tuệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.