Bác sĩ chỉ rõ những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mà bạn cần biết

Kháng sinh khi được dùng đúng cách là một phần rất quan trọng và là cứu cánh của cuộc sống con người. Tuy nhiên, giống như tất cả các loại thuốc, kháng sinh có thể gây ra các tác dụng phụ.

Kháng sinh là thuốc được kê dùng trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên thực tế hiện nay loại thuốc này đang bị kê đơn quá mức hoặc dùng trong những trường hợp không thực sự cần chúng, ví dụ như nhiễm virus.

Theo bác sĩ Bùi Long (Bệnh viện Việt Xô), hầu hết các tác dụng phụ không đe dọa đến tính mạng và bác sĩ có thể can thiệp để giúp bệnh nhân ngăn ngừa hoặc kiểm soát các biến chứng khó chịu như tiêu chảy hoặc nhiễm trùng thứ cấp. Nhưng cũng cần đề phòng một số tác dụng phụ nghiêm trọng, như là sốc phản vệ chả hạn.

Bác sĩ chỉ rõ những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mà bạn cần biết-1
Lạm dụng kháng sinh gây ra không ít hệ lụy (hình chỉ mang tính minh họa).

Kháng sinh gây ra những phản ứng tiêu hóa tiêu cực

Một trong những tình trạng khó chịu mà ​​bệnh nhân dùng kháng sinh có thể phải đối mặt là các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Do kháng sinh có thể làm đảo lộn sự cân bằng của vi khuẩn trong hệ vi sinh vật ruột gây tiêu chảy, buồn nôn… Uống nhiều nước và tránh các thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp người bệnh đối phó với tình trạng này cho đến hết đợt thuốc.

Bạn có thể bổ sung men vi sinh và prebiotic trong và sau một đợt kháng sinh giúp khôi phục sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột.

Tiêu chảy nghiêm trọng xảy ra khi bạn bị nhiễm Clostridium difficile (C. difficile), loại vi khuẩn có thể lây nhiễm vào ruột già và gây viêm đại tràng, viêm ruột. Nếu bạn bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày, việc cần làm là gọi bác sĩ tư vấn và rất có thể bạn cần tới bệnh viện để điều trị.

Thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột non. Điều này có thể góp phần gây đầy hơi và chuột rút, ngay cả sau khi bạn đã ngừng thuốc.

Bác sĩ chỉ rõ những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mà bạn cần biết-2
Bệnh nhân có thể gặp vấn đề về tiêu hóa khi uống kháng sinh (hình chỉ mang tính minh họa).

Kháng sinh gây nhức đầu, bạn biết chưa?

Nhức đầu cũng là một triệu chứng rất thường gặp từ những người dùng thuốc kháng sinh. Nếu bạn bị đau đầu (không phải do nguyên nhân thiếu ngủ hay bất kỳ nguyên nhân nào khác) trong quá trình dùng thuốc kháng sinh, rất có thể bạn bị đau đầu do loại kháng sinh mà bạn đang sử dụng.

Thông thường, những cơn đau đầu này không nghiêm trọng và chúng chỉ là tạm thời. Bạn có thể dùng các thuốc giảm đau không kê đơn.

Tương tác kháng sinh và các loại thuốc khác

Kháng sinh có thể vô hiệu hóa tác dụng của một số loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Hoặc giả, nó làm tăng hoặc giảm hiệu quả của các thuốc dùng cùng, gây ngộ độ thuốc hoặc làm trầm trọng thêm bệnh sẵn có.

Các loại thuốc có thể tương tác với kháng sinh bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc kháng axit, thuốc kháng histamine, thuốc chống viêm (như thuốc giảm đau không kê đơn), thuốc trị vẩy nến, thuốc lợi tiểu, thuốc chống nấm, thuốc chống tiểu đường, thuốc giãn cơ, thuốc chống đau nửa đầu và một số thuốc chống trầm cảm.

Thuốc kháng sinh cũng có thể tương tác với rượu. Bởi vì sự kết hợp có thể gây ra phản ứng khó chịu, bao gồm đau đầu, đỏ bừng, tim đập nhanh, buồn nôn và nôn mửa. Ngoài ra, một số thuốc trị cảm lạnh cũng cần thận trọng khi dùng cùng kháng sinh.

Bác sĩ chỉ rõ những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mà bạn cần biết-3
Kháng sinh có thể tương tác với các thuốc khác mà bạn đang dùng (hình chỉ mang tính minh họa).

Bạn dễ bị nhiễm nấm trong thời gian dùng kháng sinh

Do kháng sinh làm thay đổi cấu trúc vi khuẩn trong cơ thể, chúng có thể khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng nấm men và các loại nấm phát triển khác. Những nhiễm trùng này có thể xảy ra trong miệng (được gọi là bệnh tưa miệng), trên da, hoặc dưới móng tay hoặc móng chân.

Thuốc kháng sinh, đặc biệt là nếu dùng lâu dài cũng có thể làm đảo lộn sự cân bằng vi khuẩn có trong âm đạo của phụ nữ, gây nấm âm đạo. Uống thuốc chống nấm trong khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh có thể giúp ngăn ngừa tác dụng phụ này, nhưng cần xin ý kiến của bác sĩ.

Sốc phản vệ, tác dụng phụ đáng sợ nhất của kháng sinh

Y học nhìn nhận đây là phản ứng dị ứng. Mẩn ngứa hoặc nổi mề đay đến sưng môi, khó thở, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp, ngất xỉu, co giật… đều là biểu hiện của sốc phản vệ. May mắn, đây không phải là hiện tượng phổ biến khi chúng ta dùng kháng sinh.

Sốc phản vệ thường diễn ra trong vòng 15 phút sau khi uống thuốc kháng sinh, nhưng cũng có thể xảy ra ở thời gian lâu hơn nhiều sau khi dùng thuốc. Người bị sốc phản vệ luôn cần được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ chỉ rõ những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mà bạn cần biết-4
Sốc phản vệ khi dùng kháng sinh thật đáng sợ nhưng không phải hiện tượng phổ biến (hình chỉ mang tính minh họa).

Trầm cảm và lo âu, lý do khiến bác sĩ dặn bạn cần dùng kháng sinh có hiểu biết

Theo những nghiên cứu về tâm thần học lâm sàng, một người dùng nhiều kháng sinh trong suốt cuộc đời, dễ rơi vào trạng thái trầm cảm và rối loạn lo âu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thuốc kháng sinh thay đổi cấu trúc của hệ vi sinh vật trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến thần kinh, trao đổi chất và miễn dịch. Tất cả điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Đây là một số trong những lý do giải thích vì sao chúng ta chỉ nên dùng kháng sinh khi cần thiết và phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/bac-si-chi-ro-nhung-tac-dung-phu-cua-thuoc-khang-sinh-ma-ban-can-biet-post1642772.tpo

kháng sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.