Bất thường ở móng tay cảnh báo loại ung thư da nguy hiểm nhất

Ung thư tế bào hắc tố ở móng thường phát hiện muộn và không liên quan đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Phan Minh Đoàn, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, khi tự kiểm tra để phát hiện dấu hiệu của ung thư da, người ta thường quan tâm đến da mà quên đi phần móng.

Mặc dù hiếm gặp, những dấu hiệu trên móng tay, móng chân có thể là cảnh báo về bệnh ung thư. Trong đó, có loại ung thư da nguy hiểm nhất: Ung thư tế bào hắc tố (melanoma).

Những dấu hiệu cụ thể bao gồm:

Đường hoặc vệt tối màu ở móng: Trông giống như một dải màu nâu hoặc đen ở trên móng, thường xuất hiện ở ngón tay cái hoặc ngón chân cái.

Vùng da sậm màu cạnh móng: Khi vùng da quanh móng xuất hiện màu nâu hoặc đen, đây là dấu hiệu của ung thư tế bào hắc tố đang tiến triển.

Bất thường ở móng tay cảnh báo loại ung thư da nguy hiểm nhất-1
Bất thường trên móng cảnh báo bệnh ung thư.

Ly tách móng: Móng bị tách khỏi móng tay hoặc chân. Dấu hiệu này chứng tỏ phần đĩa móng đã bị tách khỏi giường móng.

Chẻ móng: Dấu hiệu móng tay, chân bị chẻ ra ở giữa.

Nốt hoặc u bên dưới móng: Phát hiện dấu hiệu này khi có vệt hoặc dải màu trên móng khác với phần còn lại.

Bác sĩ Đoàn cho hay melanoma móng thường gặp ở người lớn tuổi và có màu da tối. Tuy nhiên, người trẻ vẫn có thể đối diện với nguy cơ này.

Yếu tố nguy cơ của ung thư hắc tố móng gồm tiền sử gia đình có người bị melanoma hoặc bản thân bị chấn thương móng trước đó. Melanoma móng thường được phát hiện trễ hơn da, do đó thường nguy hiểm hơn.

Một số tài liệu cho thấy bệnh chiếm từ 0,7% đến 3,5% những người có ung thư da ác tính; tỷ lệ cao ở người châu Á và châu Phi. Đáng chú ý, các nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa ánh nắng mặt trời với melanoma móng, khác biệt với các loại ung thư da khác.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm với bệnh ung thư hắc tố ở móng là 77%.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bat-thuong-o-mong-tay-canh-bao-loai-ung-thu-da-nguy-hiem-nhat-post1336709.html

bệnh ung thư

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.