Bé 2 tuổi bị méo miệng vì đi chơi buổi tối lạnh

Bé T.G.H. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng méo miệng, không thể nhắm kín mắt do bị lạnh đột ngột khi được bố mẹ cho đi xe máy buổi tối.

Bé 2 tuổi bị méo miệng vì đi chơi buổi tối lạnh-1
Bé 2 tuổi bị liệt dây thần kinh số 7 do đi chơi trong đêm tối lạnh. Ảnh: BVCC.

Một ngày trước khi nhập viện, bé H. đi chơi với bố mẹ bằng xe máy đến khoảng 21 giờ mới về. Thời tiết hôm đó đang chuyển mùa nên buổi tối có gió và se lạnh. Tuy nhiên, do chủ quan nên mẹ cháu không mang theo mũ, áo giữ ấm.

Trước đó, trẻ không bị ngã hay có chấn thương gì, vẫn chơi đùa, ăn ngủ bình thường. Sáng sớm hôm sau, người nhà phát hiện cháu bị méo miệng khi cười hoặc khóc.

Trong lúc ăn cháo, uống sữa, gia đình thấy nước cháo, sữa chảy bên mép miệng bên trái, khi ngủ mắt bên trái của bé nhắm không kín, khó chịu, quấy khóc hơn mọi ngày nên mới đưa trẻ đi khám.

Tại bệnh viện, các bác sĩ không phát hiện tổn thương sọ não hay bất kỳ vấn đề gì ở mắt và tai mũi họng bệnh nhi. Bé H. được kết luận bị liệt dây thần kinh số 7 và được điều trị tại Trung tâm Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng.

Quá trình điều trị cho bé có nhiều khó khăn do sự phối hợp của trẻ với nhân viên y tế còn hạn chế, trẻ không hợp tác khi thực hiện các bài tập, phương pháp điều trị.

Hiện tại, sau 3 tuần điều trị tại trung tâm, tình trạng bé H. tiến triển tốt, ăn uống tốt, mặt được cải thiện nhiều, ăn uống không rơi, mắt nhắm kín, miệng hết lệch, các hoạt động bình thường và đã được xuất viện.

Ngoài bé H., trong thời gian vừa qua, khi thời tiết giao mùa chuyển lạnh, Trung tâm Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng cũng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Qua những trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo với các bậc phụ huynh có con nhỏ, vào mùa thu đông cần chú ý để phòng tránh liệt dây thần kinh số 7 bằng những cách sau:

- Giữ ấm đầu, mặt, cổ cho trẻ.

- Khi trời rét, tránh mở cửa đột ngột để gió lạnh tạt vào mặt trẻ.

- Vào mùa nóng, khi ngủ không nên để quạt, máy điều hòa thổi thẳng vào mặt.

- Vào buổi tối hoặc ban đêm, không nên để trẻ ngồi gần cửa sổ để tránh gió lùa.

- Khi trời lạnh, nên hạn chế cho trẻ nhỏ ra ngoài vào buổi tối, nếu ra ngoài cần mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn.

- Khi cho trẻ đi đường xa phải che ấm hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ ngồi phía trước xe.

- Khi tắm cho trẻ cần chú ý cho trẻ sớm, tắm, rửa mặt, đánh răng bằng nước ấm.

Theo Tạp trí Tri Thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/be-2-tuoi-bi-meo-mieng-vi-di-choi-buoi-toi-lanh-post1450824.html?fbclid=IwAR1DgFmZ3PoVbs214fYmQXPtxIY9CTxOg-lCdMo01RLj8nl5RxpacjBBlX8

liệt mặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.