Bé 3 tuổi bị bỏng thực quản do nuốt pin cúc áo

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa nội soi gắp viên pin cúc áo trong thực quản cho một bệnh nhi 3 tuổi.

Bé 3 tuổi bị bỏng thực quản do nuốt pin cúc áo-1
Bệnh nhi L.Q.K. (3 tuổi, trú tại Đại Từ, Thái Nguyên) được đưa vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khám do nuốt dị vật.

Sau khi tiếp nhận và nhận định tình trạng của bệnh nhi, nếu không xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng nên tua trực đã nhanh chóng phối hợp với Khoa Gây mê hồi sức tiến hành nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi.

Dị vật là viên pin điện tử hình cúc áo có đường kính 20mm được gắp ra ngoài thành công, kiểm tra tại vị trí viên pin mắc lại đã có hiện tượng bỏng thực quản.

Theo các bác sĩ, khác với những dị vật vô cơ khác, trường hợp dị vật là viên pin mắc lại thực quản nếu không được can thiệp sớm sẽ gây ra một loạt các biến chứng nguy hiểm vì khi viên pin nằm lại ở thực quản vẫn còn hoạt động và có hiện tượng kiềm hóa xảy ra ở cực âm, dẫn tới bỏng hóa chất kiềm tại thực quản.

Tình trạng của bệnh nhân còn có thể bị nặng hơn do hiện tượng nhiễm độc kim loại và các hóa chất khác bị rò rỉ từ viên pin gây ra như: loét, hoại tử dần dần các lớp giải phẫu của thành thực quản dẫn tới thủng thực quản hoặc để lại di chứng hẹp thực quản về sau này.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: Khi phát hiện thấy trẻ nuốt phải pin cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng gần nhất. Thời gian đến viện càng sớm, càng ít biến chứng xảy ra.

Nếu dị vật bị hóc là pin Lithium, có đường kính trên 20mm sẽ dẫn tới những tổn thương thực quản nặng nề hơn. Do đó, việc xác định kích thước và chủng loại pin cũng như thời gian hóc rất có ý nghĩa trong việc tiên lượng bệnh.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/be-3-tuoi-bi-bong-thuc-quan-do-nuot-pin-cuc-ao-20221107180448375.htm

nuốt dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.