Bé gái 12 tuổi suýt phải cắt bỏ phần phụ do xoắn buồng trứng có dấu hiệu hoại tử

Theo thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, mới đây, các BS tại đây đã phẫu thuật nội soi thành công cho một bệnh nhi là bé gái 12 tuổi bị xoắn buồng trứng.

Bệnh nhi là em T.N.T (SN 2008, Hà Nội). Trước đó, bé T. chưa từng xuất hiện kinh nguyệt. Vào chiều ngày 4/3, em T. bỗng xuất hiện cơn đau bụng vùng hố chậu sau khi chơi đùa cùng các bạn. Cơn đau ngày càng tăng nhưng đến tối lại dịu đi nên gia đình không đưa em đi khám. Sang ngày 5/3 cơn đau xuất hiện trở lại, gia đình đưa em đến một cơ sở y tế và được giới thiệu tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với chẩn đoán theo dõi u phần phụ, chưa loại trừ viêm ruột thừa.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, rất nhanh chóng, các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã chẩn đoán em bị xoắn phần phụ và khởi động hệ thống xét nghiệm, hội chẩn chuyên khoa Phụ khoa và chuyên khoa Gây mê hồi sức để mổ cấp cứu. Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi vào chiều ngày 05/3. Trong phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy em T. bị xoắn toàn bộ phần phụ bên phải 3 vòng, buồng trứng và vòi tử cung tím đen bắt đầu có dấu hiệu hoại tử.

Bé gái 12 tuổi suýt phải cắt bỏ phần phụ do xoắn buồng trứng có dấu hiệu hoại tử-1
Sau 2 ngày điều trị hậu phẫu, hiện em đã bình phục hoàn toàn, dự kiến sẽ xuất viện và có thể đi học vào ngày 08/3.

Nhận thấy nếu cắt 1 bên phần phụ, bệnh nhi sẽ rất thiệt thòi trong quá trình sinh sản cũng như nội tiết về sau nên các bác sĩ quyết định thận trọng tháo xoắn. Rất may mắn, sau khi tháo xoắn hoàn toàn được 10 phút, phần phụ của em hồng trở lại. Bác sĩ kiểm tra chắc chắn phần phụ của em đã được cứu. Để khắc phục hiện tượng xoắn trở lại, ekip phẫu thuật đã cố định phần phụ vào hố buồng trứng. Sau 2 ngày điều trị hậu phẫu, hiện em đã bình phục hoàn toàn, dự kiến sẽ xuất viện và có thể đi học vào ngày 08/3.

Đây không phải lần đầu Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận và xử trí trường hợp xoắn phần phụ ở bé gái. Theo ThS. BS CKII. Trương Minh Phương, xoắn phần phụ ở bé gái sắp dậy thì là 1 bệnh lý xuất hiện tự nhiên, có thể gặp ở trẻ từ 8 đến 16 tuổi, do buồng trứng của các bé bắt đầu hoạt động dẫn đến tăng kính thước và trọng lượng. Ngoài ra, cùng với việc chạy nhảy chơi đùa của trẻ, cộng thêm nhu động ruột khiến cả phần phụ bị xoắn, gây nên bệnh cảnh xoắn phần phụ như trên. Đây là bệnh lý xuất hiện tự nhiên, nếu can thiệp muộn, phần phụ bị hoại tử dẫn đến phải cắt cả phần phụ. Nếu can thiệp sớm, kịp thời, trẻ sẽ khỏi hoàn toàn mà không để lại bất kỳ một di chứng nào về sau.

BS cũng khuyến cáo cha mẹ nên chú ý trong quá trình chăm sóc con cái, nếu thấy các bé gái đau bụng lệch 1 bên cần khẩn trương đưa cháu đến cơ sở khám bệnh có khả năng phẫu thuật để được chẩn đoán cũng như can thiệp kịp thời.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-gai-12-tuoi-suyt-phai-cat-bo-phan-phu-do-xoan-buong-trung-co-dau-hieu-hoai-tu-162210803113029760.htm

xoắn buồng trứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.