Bé sơ sinh 6 ngày tuổi bị xoắn ruột, hoại tử buồng trứng: Cha mẹ cần phát hiện sớm nếu thấy con có dấu hiệu này

Thông tin từ Khoa Ngoại Nhi Tổng hợp – Trung tâm Sản Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật thành công cho cháu bé sơ sinh 6 ngày tuổi bị tắc ruột do bị xoắn.

Thông tin từ Khoa Ngoại Nhi Tổng hợp – Trung tâm Sản Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật thành công cho cháu bé sơ sinh 6 ngày tuổi bị tắc ruột do bị xoắn.

Trẻ nhập viện trong tình trạng thở rên, da tái, nôn trớ dịch xanh vàng, đi ngoài phân máu, nhịp tim nhanh, bụng chướng hơi, có quai ruột nổi (+), chẩn đoán tắc ruột sơ sinh, suy nghĩ đến xoắn ruột.

Mẹ cháu bé chị Nguyễn Thị Đ (Cẩm Khê – Phú Thọ) chia sẻ: 3 ngày trước khi vào viện bé nôn trớ nhiều, đi ngoài phân có máu, gia đình đã đưa cháu đến trung tâm y tế huyện Cẩm Khê để khám và theo dõi tắc ruột. Tuy nhiên thấy diễn biến bệnh của trẻ nhanh nên sau đó được chuyển đến Trung tâm Sản Nhi.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Đức Lân – Trưởng khoa Ngoại Nhi Tổng hợp, người trực tiếp phẫu thuật cho biết ekip đã phát hiện những tổn thương như: Xoắn gần như toàn bộ ruột, xoắn hoại tử buồng trứng trái. Bệnh nhi được xử trí tháo xoắn ruột, đánh giá bảo tồn được ruột, cắt bỏ buồng trứng trái hoại tử.

Bé sơ sinh 6 ngày tuổi bị xoắn ruột, hoại tử buồng trứng: Cha mẹ cần phát hiện sớm nếu thấy con có dấu hiệu này-1

Đây là trường hợp bệnh phức tạp, diễn biến nhanh, cần được phẫu thuật sớm để cứu được ruột cho bệnh nhi. Bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu chỉ 3 tiếng sau khi bệnh nhi vào viện.

Bệnh nhi được điều trị hồi sức tích cực tại khoa Sơ sinh, đến nay bệnh nhi đã ổn định. Hiện nay, toàn trạng cháu bé ổn định, bú tốt, ngủ ngoan và được theo dõi sát sao bởi các bác sỹ của khoa Ngoại Nhi tổng hợp.

"Con em còn nhỏ quá, khi vào viện cả nhà lo lắng nhưng may mắn là đã gặp được bác sĩ giỏi phẫu thuật cho con, các bác sĩ cũng rất nhiệt tình hỏi thăm và khám cho con hàng ngày. Em và gia đình rất cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng của khoa đã điều trị cho con", chị Nguyễn Thị Đ. xúc động chia sẻ

Bác sỹ Nguyễn Phú Thạch, Khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi khuyến cáo những trẻ sơ sinh khi ăn có dấu hiệu nôn trớ nhiều, nôn dịch xanh vàng, bụng chướng, đi ngoài phân máu nên nhanh chóng được đưa đi khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa để có chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Xoắn ruột là triệu chứng gây tắc nghẽn đường ruột và ứ đọng thực phẩm, làm giảm lưu lượng máu đến ruột, gây viêm, hoại tử ruột, viêm phúc mạc,gây nguy hiểm đến tính mạng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, có rất nhiều nguyên nhân gây xoắn ruột, tuy nhiên cần được chẩn đoán và xử trí phẫu thuật sớm để cứu được đoạn ruột. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể khiến bé tử vong vì hoại tử. Ruột bị hoại tử sẽ không thể phục hồi, gây nhiễm trùng và nhiễm độc ổ bụng dẫn tới tử vong.

Theo Helino


tắc ruột


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.