Bé gái tắc ruột vì mắc hội chứng 'ăn tóc'

Bệnh nhân có biểu hiện ăn tóc của mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột, có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Bệnh nhân có biểu hiện ăn tóc của mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột, có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái 6 tuổi ở Đồng Nai mắc chứng bệnh tắc ruột do búi tóc. Trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhi bị đau bụng từng cơn, nôn dịch xanh, vàng. Tại khoa ngoại, qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, chụp X-quang ổ bụng, bệnh nhi được các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột và phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm.

Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ phát hiện đoạn ruột non của bé có búi tóc rất to, làm tắc nghẽn đường ruột, may mắn chưa có hiện tượng thủng ruột. Một tuần sau mổ, bé gái đã hồi phục và được khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện. 


Đoạn tóc rối tìm thấy trong ruột bệnh nhân. Ảnh: BVCC


Theo bác sĩ Nguyễn Hiền, khoa ngoại - Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhân mắc phải hội chứng Rapunzel (Rapunzel là công chúa trong truyện cổ Grim bị mắc kẹt trong ngọn tháp, cô đã thả mái tóc dài của mình qua một cửa sổ của để giúp một hoàng tử leo lên giải cứu) người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột. 

Bệnh nhân bị mắc Hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy… Nguyên nhân của bệnh chưa được xác định rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức. hoặc có thể là thiếu sắt hay mắc bệnh celiac. 

Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được tư vấn tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra. Phụ huynh phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ đồng thời cải thiện hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần cho trẻ.

Theo Zing


tắc ruột


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.