Bé trai 12 tuổi phải cắt bỏ một bên tinh hoàn vì căn bệnh vùng kín oái oăm

Căn bệnh xoắn tinh hoàn quá nặng khiến một bên tinh hoàn của bé trai phải cắt bỏ hoàn toàn. Nghiêm trọng hơn, khả năng sinh sản sau này của đứa bé cũng bị giảm đi một nửa.

Căn bệnh xoắn tinh hoàn quá nặng khiến một bên tinh hoàn của bé trai phải cắt bỏ hoàn toàn. Nghiêm trọng hơn, khả năng sinh sản sau này của đứa bé cũng bị giảm đi một nửa.

Mới đây, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bé trai bị tổn thương tinh hoàn nghiêm trọng.

Bệnh nhi 12 tuổi, quê Gia Lai nhập viện cấp cứu trong tình trạng sưng, đau dữ dội vùng bìu, tinh hoàn có dấu hiệu hoại tử. Trước đó 10 ngày, bé trai than với cha mẹ đau vùng kín nhưng vì đang trong kỳ thi cuối kỳ nên cha mẹ chưa thể đưa bé đi thăm khám ngay lập tức.

Hậu quả là khi đến bệnh viện thì đã quá muộn, tình trạng của cháu bé rất nặng. Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị xoắn tinh hoàn phải. Ekip điều trị buộc phải cắt bỏ tinh hoàn phải vì đã hoại tử trầm trọng.

Bé trai 12 tuổi phải cắt bỏ một bên tinh hoàn vì căn bệnh vùng kín oái oăm - Ảnh 1.

Các BS phẫu thuật cho bệnh nhân bị bệnh vùng kín. (Ảnh minh họa).

Chia sẻ về trường hợp này, các BS tại Khoa Nam học, BV Bình Dân cho biết, ngoài việc mất đi một bên tinh hoàn, ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, thì khả năng có con của cháu bé trong tương lai cũng giảm đi một nửa, do một bên còn lại bị ức chế sản xuất tinh trùng.

Đáng chú ý, trường hợp của bệnh nhi ở Gia Lai là cảnh báo về sự nguy hiểm của căn bệnh, khi hầu hết đối tượng nam giới bị xoắn tinh hoàn thường dưới 25 tuổi. Vì còn rất trẻ nên họ thường chưa có gia đình, do đó phải cắt bỏ một bên tinh hoàn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trong sinh hoạt tình dục, hạnh phúc gia đình.

"Những người đã từng bị xoắn tinh hoàn một bên, nếu không được cố định bên còn lại, bệnh vẫn có thể tiếp tục bùng phát. Hậu quả là người bệnh sẽ mất hoàn toàn khả năng có con" - các BS cho biết.

Bé trai 12 tuổi phải cắt bỏ một bên tinh hoàn vì căn bệnh vùng kín oái oăm - Ảnh 2.

Việc phải cắt bỏ tinh hoàn sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nam giới. (Ảnh minh họa)

Xoắn tinh hoàn là căn bệnh phổ biến ở nam giới và thường liên quan đến yếu tố bẩm sinh của bộ phận sinh dục. Chứng bệnh này xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn .

Một số yếu tố khác gây thuận lợi cho bệnh xoắn tinh hoàn như thay đổi nồng độ tiết tố đột ngột hay tinh hoàn bị tổn thương trong quá trình vận động, sinh hoạt.

Nếu được điều trị sớm (thường là trước 6 tiếng phát bệnh), bệnh nhân xoắn tinh hoàn sẽ được chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo những bệnh nhân nam không đái buốt, chưa có quan hệ tình dục mà bị đau buốt đột ngột bộ phận sinh dục, tinh hoàn không đều thì nên đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt.


Theo Trí Thức Trẻ

vùng kín

bệnh nhi

xoắn tinh hoàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.