Bé trai 13 tuổi biến chứng suy đa cơ quan nặng vì sốt xuất huyết: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh nguy hiểm

Bé trai nhập viện với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 4, tổn thương gan, suy hô hấp... nguy kịch.

Đó là trường hợp của bé B.M.M. (13 tuổi, quê Trà Vinh) được chuyển viện đến Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 4, tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hồi sức tích cực như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp thở áp lực dương liên tục..

Tuy nhiên sau 1 ngày điều trị, diễn tiến bệnh tình của bé phức tạp, tái sốc 1 lần, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, xuất huyết tiêu hóa nặng. 

Bé trai 13 tuổi biến chứng suy đa cơ quan nặng vì sốt xuất huyết: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh nguy hiểm-1
Bé B.M.M.

Bệnh nhi suy hô hấp nặng dần, được đặt nội khí quản thở máy xâm lấn kiểm soát áp lực và truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc tổng cộng hơn hai lít để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa nặng.

Bé cũng được chọc dò dịch ổ bụng để giải áp tình trạng tăng áp lực ổ bụng do tràn dịch màng bụng lượng nhiều, truyền dịch chống sốc, truyền các chế phẩm máu theo mục tiêu.

Nhờ sự tận tình chăm chút hết mình của đội ngũ y bác sĩ và sức sống mãnh liệt, bé đã hồi phục ngoạn mục, tỉnh táo dần, chức năng gan hồi phục tốt và được cai máy thở.

Bé trai 13 tuổi biến chứng suy đa cơ quan nặng vì sốt xuất huyết: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh nguy hiểm-2
Sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 4 khiến bệnh nhi tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) cho biết, đây là một trong những trường hợp rất nặng được cứu sống thành công.

"Trường hợp này thất thoát huyết tương nặng và kéo dài, thể hiện qua tràn dịch màng phổi và màng bụng rất nhanh, Albumin máu giảm rất thấp.

Tuy nhiên bé được giúp thở đúng thời điểm, dẫn lưu ổ bụng có kiểm soát đảm bảo tưới máu ổ bụng và điều chỉnh tình trạng rối loạn đông máu kịp thời. Nhờ vậy tránh được tình trạng sốc kéo dài dẫn đến suy đa cơ quan" - bác sĩ chia sẻ.

Bé trai 13 tuổi biến chứng suy đa cơ quan nặng vì sốt xuất huyết: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh nguy hiểm-3
Nỗ lực điều trị của bác sĩ khiến bé hồi phục ngoạn mục.

Theo các bác sĩ, gần đây số ca sốt xuất huyết tăng nhiều và dễ trở nặng được chuyển từ tuyến trước lên khá nhiều, nhất là thời điểm mùa mưa đến.

Do đó người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống bệnh, phải luôn để ý theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi con sốt.

Phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến bệnh viện kịp thời khi nghi ngờ sốt xuất huyết.

Đó là nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện như quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen... cần phải đưa đến cơ sở y tế thăm khám.

Nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5 bé có thể rơi vào nguy hiểm vì sốc xuất huyết.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-trai-13-tuoi-bien-chung-suy-da-co-quan-nang-vi-sot-xuat-huyet-bac-si-canh-bao-can-benh-nguy-hiem-162201009095757061.htm

sốt xuất huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.