Bé trai 15 tháng ở Vĩnh Phúc chết do uống oresol pha sai tỉ lệ

Sau khi uống oresol bù nước pha sai tỷ lệ, bé 15 tháng tuổi bị sốc, co giật, dẫn đến tử vong.

Mới đây, một bệnh nhi 15 tháng tuổi được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cấp cứu trong tình trạng co giật, não tổn thương.

Gia đình cho biết, sau bữa ăn sáng bé bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày, cách 30 phút lại đi 1 lần. Sợ bé bị mất nước, người nhà đã cho uống oresol để bù nước. Tuy nhiên sau khi uống, bé xuất hiện những triệu chứng bất thường nên gia đình đưa bé vào viện.

Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện người nhà đã pha dung dịch oresol cho bé uống quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo. Một gói oresol được hướng dẫn pha với 200 ml nước nhưng người nhà chỉ pha trong 50 ml nước, dẫn đến bé bị sốc, co giật.

Ê-kíp bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, tuy nhiên, tình trạng của bé quá nặng nên gia đình xin đưa bé về nhà. Sau đó, bé đã tử vong.

Bé trai 15 tháng ở Vĩnh Phúc chết do uống oresol pha sai tỉ lệ-1Ảnh minh họa

BS. Nguyễn Hữu Thảo - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho hay, oresol là dung dịch bù nước rất hiệu quả cho trường hợp sốt cao, tiêu chảy, mất nước. Tuy nhiên, pha không đúng liều lượng có thể dẫn đến rối loạn điện giải nghiêm trọng, co giật, hôn mê, thậm chí ngừng tim….

Để sử dụng oresol an toàn cần lưu ý:

- Phải pha oresol đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất. Phổ biến là loại pha với 1.000ml hoặc 200ml nước đun sôi để nguội. Sau khi pha xong, không được đun sôi dung dịch.

- Tuyệt đối không được pha oresol với lượng nước ít hơn khuyến cáo vì nếu uống vào sẽ gây rối loạn điện giải nghiêm trọng có thể gây co giật, hôn mê thậm chí ngừng tim.

- Không pha oresol bằng sữa, nước ngọt, nước trái cây, canh, súp hay bất kỳ loại nước nào khác, không được cho thêm đường để dễ uống. 

Nên dùng oresol dạng gói, không dùng loại đóng chai sẵn vì thành phần điện giải và áp lực thẩm thấu có thể không đạt tiêu chuẩn.

Trẻ còn bú mẹ thì nên cho bú nhiều lần. Trường hợp trẻ đi ngoài số lượng ít có thể tạm thay bằng nước dừa, nước trắng.

Ngoài ra, dung dịch oresol đã pha chỉ nên dùng trong 24 giờ và lắc đều trước khi dùng. Thuốc pha để lâu sẽ bị mất tác dụng và có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường. Nên uống ngay sau khi pha, uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không uống quá nhanh. Nếu không bảo quản trong tủ lạnh, dung dịch oresol chỉ nên uống trong vòng một giờ sau khi pha.

Về liều lượng, trẻ dưới 2 tuổi uống khoảng 50-100ml sau mỗi lần đi ngoài. Trẻ 2-10 tuổi uống khoảng 100-200ml. Trẻ lớn uống theo nhu cầu. Đặc biệt, cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi pha và không tự ý chia nhỏ thuốc thành nhiều lần pha.

Theo Tri thức và Cuộc sống 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisong.trithuccuocsong.vn/be-trai-15-thang-o-vinh-phuc-chet-do-uong-oresol-pha-sai-ti-le-post201055.html

Vĩnh Phúc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.