Bé trai 4 tuổi bị vắt chui vào mắt khi tắm suối

Bác sĩ Thúy cho biết nếu bé trai đến bệnh viện chậm sẽ khó khăn trong việc gắp con vắt. Nó có thể bám sâu vào giác mạc hút máu, gây mù lòa.

Bác sĩ chuyên khoa I Chẩu Thanh Thúy, khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết đã tiếp nhận bệnh nhi là T.M.K. (4 tuổi, trú tại xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) trong tình trạng nhức và chảy máu mắt.

Gia đình cho hay chiều 26/5, bé T.M.K. có đi chơi và tắm ở suối gần nhà. Sau đó, trẻ bị cộm, chảy máu mắt. Nghi có dị vật trong mắt, sáng ngày 27/5, gia đình đưa bé đến bệnh viện thăm khám.


Bé trai 4 tuổi bị vắt chui vào mắt khi tắm suối-1
Con vắt chui vào mắt bé trai. Ảnh: BVCC.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện một con vắt đang di chuyển trong kết mạc cùng đồ mi trên mắt trái của bé. Các bác sĩ đã cẩn thận thực hiện gắp con vắt thành công. Sau đó bệnh nhân được kê đơn thuốc và ra về ngay trong ngày.

Bác sĩ Thanh Thúy cho hay may mắn người nhà đã đưa bé K. đến bệnh viện xử lý kịp thời. Nếu đưa đến chậm sẽ khó khăn trong việc gắp con vắt, nó có thể bám sâu vào giác mạc hút máu, gây mù lòa.

Con vắt thường sống trong môi trường nước, tại các khe suối ở vùng rừng núi cao. Khi người dân đi vào rừng lấy củi, hái măng, có khi rửa mặt, uống nước hoặc tắm suối rất dễ bị chúng chui vào mũi, mắt hoặc tai mà không hay biết.

Ban đầu con vắt rất nhỏ, chỉ bằng sợi tóc. Khi chui vào mũi, mắt, tai, chúng sống ký sinh bằng cách hút máu và to dần lên. Vắt hay chui và sống trong mũi người rất nhiều, nhưng với trường hợp ở mắt ít gặp hơn.

Bác sĩ Thúy khuyến cáo người dân không nên bơi lội hoặc rửa mặt, uống nước tại các khe suối. Nếu phát hiện có dị vật trong mắt, tai mũi họng, người dân nên đến khám tại cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được bác sĩ điều trị kịp thời.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/be-trai-4-tuoi-bi-vat-chui-vao-mat-khi-tam-suoi-post1321948.html

dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.