Bé trai bị thủng hoàn toàn màng nhĩ vì món đồ có trong hầu hết đồ chơi của trẻ

Trong lúc đang chơi đồ chơi hình quả trứng, bé đã nhét hai chiếc pin vào tai phải khiến màng nhĩ bị thủng hoàn toàn.

Trong lúc đang chơi đồ chơi hình quả trứng, bé đã nhét hai chiếc pin vào tai phải khiến màng nhĩ bị thủng hoàn toàn.

Theo lời kể của anh Tạ Quang Thành (29 tuổi, ngụ Bình Thuận), vào ngày 30/8, trong lúc đang chơi đồ chơi hình quả trứng, bé L (5 tuổi, con trai anh) đã nhét 2 chiếc pin của món đồ chơi vào tai phải. “Lúc đó cô giáo phát hiện nên đã nhanh chóng lấy một viên pin ra ngoài, viên còn lại dù cố gắng nhưng vẫn không gắp ra được. Gia đình nhanh chóng đưa bé đến một bệnh viện địa phương nhưng vẫn không gắp được pin. Sau đó, chúng tôi đã đưa bé đến bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM để nhập viện cấp cứu”, anh Thành thuật lại.

Bé trai bị thủng hoàn toàn màng nhĩ vì món đồ có trong hầu hết đồ chơi của trẻ-1Bé trai bị thủng màng nhĩ hoàn toàn do pin.

Bệnh nhi được nhập viện trong tình trạng không sốt, tỉnh, ống tai phải nề, nhiều mô hoại tử, khó quan sát vì tai bé 5 tuổi nên khá nhỏ. Nội soi cho thấy tai viêm có nhiều mô hoại tử trắng đen, hình ảnh viên pin trong tai không rõ. “Kết quả CT- SCAN cho thấy ống tai phải ngoài của bé bị phù nề, có bán trật khớp búa đe phải. Hình ảnh cho thấy có dị vật kim loại kích thước 8mm ở ống tai- hòm nhĩ phải, có dịch hòm nhĩ phải”, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết.

Sau đó, bé L được xét nghiệm máu và chuyển xuống phòng mổ. Dưới kính hiển vi quan sát của phòng mổ, bệnh nhi được phát hiện có dị vật là viên pin điện tử. Quá trình lấy dị vật khá khó khăn, thậm chí kĩ thuật viên phẫu thuật còn dự định mở sau tai phải, mài xương và lấy dị vật ra ngoài.

“May mắn thay, sau một vài lần gắp, chúng tôi đã lấy thành công dị vật là một viên pin điện tử trong tai phải của bé. Nhận thấy mô xung quanh ống tai, màng nhĩ của bé phù nề nhiều, màng nhĩ thủng rộng sát rìa, phần cán búa bị hoại tử một phần”, bác sĩ Thúy thông tin.

Sau khi lấy được dị vật, bé L được chích kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, chăm sóc hố mổ tai mỗi ngày. Sau 2 ngày tai khô, hết chảy dịch. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết đây chỉ là giai đoạn đầu, vì những trẻ nhét dị vật pin vào mũi, tai, miệng cần cả quá trình điều trị dài lâu sau này.

Bác sĩ Thúy cho biết thêm: “Khi chúng tôi đo thính lực của em, tai phải của em đã nghe kém, điếc dẫn truyền mức độ trung bình do bị thủng màng nhĩ hoàn toàn, cán búa cụt một phần. Bệnh nhi sẽ tiếp tục được theo dõi trong khoảng 3-6 tháng, nếu tình trạng ổn định, bé phải trải qua một cuộc phẫu thuật màng nhĩ mới có thể lấy lại thính lực bình thường”.

Bé trai bị thủng hoàn toàn màng nhĩ vì món đồ có trong hầu hết đồ chơi của trẻ-2

Khi pin kẹt lại sẽ tạo ra một dòng điện khi tiếp xúc với niêm mạc, từ đó hình thành xút vảy (natri hydroxit) gây ra những vết bỏng nặng.

Pin điện tử, pin cúc áo thường gặp trong đồ chơi trẻ em, nhất là đồ chơi Trung Quốc rất nguy hiểm vì kích thước nhỏ, khi chơi đồ chơi trẻ dễ tháo ra và nhầm lẫn là kẹo nên sẽ nhét vào mũi, tai, miệng… Khi pin kẹt lại sẽ tạo ra một dòng điện khi tiếp xúc với niêm mạc, từ đó hình thành xút vảy (natri hydroxit) gây ra những vết bỏng nặng.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi pin được lấy ra khỏi cơ thể, nó vẫn có thể tiếp tục gây ra vết thương nghiêm trọng và gây bỏng gọi là bỏng lạnh, nguy hiểm hơn bỏng nóng nhiều lần. Một cuộc thử nghiệm trên bánh hot dog (loại bánh mỳ kẹp xúc xích) cho thấy nó đã đốt cháy và làm tan bánh chỉ trong 3 giờ.

“Bé nhét pin dưới 24 tiếng lấy ra kịp thời tổn thương còn nhẹ, trên 24 tiếng cực kì nguy hiểm, có thể gây thủng niêm mạc, trẻ nhét vào tai có thể gây thủng màng nhĩ, thủng các xương con, thao tác lấy dị vật nếu không cẩn thận có thể tổn thương thêm xương con, làm trẻ giảm thính lực, các trẻ này chắc chắn sẽ phải mổ tai để vá lại màng nhĩ hoặc chỉnh lại xương con để cải thiện thính lực.

Khi trẻ nhét vào mũi, gây thủng vách ngăn mũi, hủy các cuốn mũi, tổn thương các cấu trúc trong mũi. Hoặc khi trẻ nuốt pin vào thực quản, gây thủng thực quản, phải mổ để khâu lại vết thủng, nong sẹo hẹp, tiến trình điều trị cực kì cực kì phức tạp”, trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết.

Bác sĩ Thúy khuyến cáo khi trẻ nhét pin vào các lỗ tự nhiên trên cơ thể, gia đình và nhà trường phát hiện thì cần nhanh chóng chuyển bé đến các bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng để được xử trí kịp thời và nhanh chóng nhất. 

Cách phòng tránh kẹt dị vật trong cơ thể trẻ:

- Luôn quan sát trẻ khi bé chơi đùa.

- Không nên cho trẻ chơi những đồ chơi có kích thước nhỏ, có thể tháo rời, tuyệt đối không chọn những đồ chơi mà sử dụng pin điện tử.

- Dặn dò bé khi bạn nhét dị vật vào tai mũi họng nên báo cho cô giáo ngay hoặc kể cho ba mẹ nghe

- Khi bé có dấu hiệu chảy mũi hôi bên phải đưa bé đến khám tại những nơi chuyên khoa để được nội sôi kiểm tra dị vật ngay. Pin điện tử được xếp là dị vật nguy hiểm nhất trong những loại dị vật mà bé có thể nhét.

- Rà soát xem tất cả đồ chơi trong nhà có phù hợp với lứa tuổi của bé hay không.

- Dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào tai hay mũi họng mình là việc không được phép.

- Luôn hỏi han bé xem bé có khó chịu gì khi đi học về hay đi chơi về hay không.

Theo Khám Phá


thủng màng nhĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.