Bệnh dại bùng phát, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu đảm bảo vaccine tiêm phòng

Các cơ sở tiêm chủng đảm bảo nguồn vaccine phòng dại để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân. Đó là yêu cầu khẩn của Sở Y tế TP.HCM về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn, trong bối cảnh bệnh dại đang có xu hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành.

Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Trung tâm Y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn để hướng dẫn tiêm phòng vaccine đầy đủ. Phối hợp với các đơn vị có liên quan truyền thông về sự nguy hiểm, hậu quả của bệnh dại và các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người và động vật.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) phối hợp tập huấn và tái tập huấn về chuyên môn cho cán bộ phụ trách công tác phòng, chống bệnh dại trên người; Phối hợp cùng Chi cục chăn nuôi thú y – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc chia sẻ thông tin về tình hình bệnh dại và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch kịp thời.

Bệnh dại bùng phát, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu đảm bảo vaccine tiêm phòng-1
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có 7 trường hợp tử vong vì bệnh dại do chó mèo cắn

Đối với các cơ sở tiêm vaccine phòng dại, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở phải đảm bảo nguồn vaccine phòng dại để người dân tiếp cận đầy đủ. Tập huấn cho cán bộ y tế kỹ năng tư vấn, xử trí các trường hợp bị động vật cắn (xử lý vết thương, chỉ định tiêm vaccine, huyết thanh kháng dại đúng, tiêm chủng an toàn).

Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, từ đầu năm bệnh viện này tiếp nhận điều trị 7 ca, chủ yếu ở các tỉnh chuyển đến. Điểm chung của các ca bệnh dại này là chưa tiêm vắc xin ngừa bệnh dại sau khi bị chó cắn, có áp dụng các phương pháp phản khoa học. 7 trường hợp này đều rất nặng, được xin về nhà và đã tử vong.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cũng đã thực hiện tiêm phòng vaccine ngừa dại hơn 5.300 lượt tiêm cho người dân trên địa bàn do bị chó mèo cắn, cào, tăng hơn 1.000 lượt so với hai tháng cùng kỳ năm ngoái.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện bệnh dại không có thuốc điều trị đặc hiệu, khi bệnh nhân được xác định mắc bệnh dại thì tỷ lệ tử vong 100%. Do đó, để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh dại, người bị chó, mèo cào/cắn cần nhanh chóng xử trí vết thương bằng cách rửa nước sạch liên tục khoảng 15 phút, dùng dung dịch i-ốt hoặc cồn 70 độ sát khuẩn lên vết thương, sau đó đến các cơ sở y tế để được tiêm vaccine phòng dại càng sớm càng tốt.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/benh-dai-bung-phat-so-y-te-tphcm-yeu-cau-dam-bao-vaccine-tiem-phong-post1083762.vov

bệnh dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.