Bệnh mạch vành có thể khiến bạn nhồi máu cơ tim: Những triệu chứng phải để ý ngay kẻo muộn

Bệnh mạch vành là bệnh lý tim mạch, những triệu chứng của bệnh bao gồm cơn đau thắt ngực, rối loạn cương dương... thậm chí không có dấu hiệu nào.

Bệnh mạch vành là bệnh lý tim mạch, những triệu chứng của bệnh bao gồm cơn đau thắt ngực, rối loạn cương dương... thậm chí không có dấu hiệu nào.

Nhiều năm trước khi bị nhồi máu cơ tim, Tammy Estep, 50 tuổi, sống tại Buffalo, N.Y (Mỹ), đã bỏ qua nhiều dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Bà cho biết: "Tôi thường hay bị khó thở, và cảm giác như có một cái gì đó đè nặng lên ngực và lan ra hai cánh tay."

Bà nói: "Trái tim của tôi cứ nhảy nhót liên tục trong lồng ngực, đập loạn xạ cả lên. Đó là những lúc tôi còn để ý đến nhịp tim của mình, còn bình thường tôi cứ cố gắng lờ nó đi".

Bệnh mạch vành có thể khiến bạn nhồi máu cơ tim: Những triệu chứng phải để ý ngay kẻo muộn

Đó là các dấu hiệu cho biết bà đã từng có các triệu chứng của bệnh mạch vành. Trái tim của bệnh nhân không được cung cấp đủ máu và dưỡng chất để duy trì các chứng năng bình thường.

Các triệu chứng có thể là đau, cảm thấy bị bóp nghẹt hoặc không có triệu chứng

Không phải ai bị bệnh mạch vành cũng có dấu hiệu cảnh báo. "Nhiều người không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào cho đến khi lên cơn đau tim hoặc đột tử" - dẫn lời bác sĩ Thomas Lee, chuyên gia tim mạch và một trong các tác giả của "The Harvard Heart Letter".

Thế nhưng việc biết các triệu chứng của bệnh mạch vành vẫn rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn nằm trong các đối tượng có nguy cơ cao. Cần phải nghĩ đến các bệnh lý tim mạch nếu bạn cảm thấy cơn đau nhói ở trong ngực, triệu chứng này được gọi là cơn đau thắt ngực.

Bệnh mạch vành có thể khiến bạn nhồi máu cơ tim: Những triệu chứng phải để ý ngay kẻo muộn - Ảnh 1.

Cơn đau nhói ở ngực là dấu hiệu của bệnh mạch vành

Người bệnh thường cảm thấy như có vật nặng đè lên ngực, nặng ngực, cảm giác bị bóp nghẹt, nén chặt, bỏng rát, hoặc đau đầu khoảng vài phút rồi giảm dần triệu chứng.

Cơn đau không khu trú tại một điểm nhất định, mặc dù hầu hết bệnh nhân đều mô tả bằng cách chỉ vào lồng ngực. (Cần nhớ rằng nếu có cảm giác đau bỏng rát vùng ngực sau bữa ăn thường có liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản hơn. Nếu uống thuốc giúp bão hòa hoặc làm giảm nồng độ axit trong dạ dày, làm giảm bớt cơn đau, thì đó chỉ đơn thuần là chứng ợ nóng thông thường).

Đầu tiên, bạn thường có triệu chứng đau thắt ngực khi bạn tập thể dục hoặc làm việc nặng quá sức. Cơn đau sẽ nhanh chóng giảm bớt khi nghỉ ngơi. Nhưng nếu mảng xơ vữa tiếp tục được hình thành, tim của bạn sẽ có biểu hiện triệu chứng bất cứ lúc nào và trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đôi khi cơn đau sẽ khiến bạn thức dậy lúc nửa đêm.

Cơn đau thắt ngực không thể dự đoán được hay còn gọi là đau thắt ngực không ổn định là một bằng chứng quan trọng của bệnh lý nhồi máu cơ tim.

Các triệu chứng có thể bị bỏ qua

Các bác sĩ đôi khi có thể chẩn đoán bệnh mạch vành ở bệnh nhân chỉ có một triệu chứng đơn lẻ. Nhưng đối với các trường hợp như Estep, các triệu chứng có thể bị bỏ qua. Ngay cả với các chuyên gia, bác sĩ tim mạch ở thị trấn nhỏ tại Ohio đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể mình khi ông bị khó thở hoặc cảm thấy nặng ngực.

Cuối cùng, để chẩn đoán trường hợp của Estep, một bác sĩ tại một bệnh viện của trường đại học ở thành phố gần đó đã thực hiện một xét nghiệm chụp mạch vành, xét nghiệm này sử dụng một đường ống thông đi theo động mạch từ đùi đến tim mới phát hiện ra bệnh.

Triệu chứng ở nam giới

Bệnh mạch vành có thể khiến bạn nhồi máu cơ tim: Những triệu chứng phải để ý ngay kẻo muộn - Ảnh 2.

Rối loạn cương dương ở nam giới cũng là dấu hiệu của bệnh mạch vành

Ở đàn ông có các dấu hiệu về bệnh lý tim mạch sớm hơn phụ nữ. Rối loạn cương dương đặc biệt rất thường gặp ở nam giới bị bệnh động mạch vành (rối loạn khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc giữ trạng thái cương cứng của dương vật) bởi vì động mạch cấp máu cho dương vật được tách ra từ nhánh của động mạch quanh tim.

Một nghiên cứu ở châu Âu khảo sát được, có khoảng 2/3 bệnh nhân nam giới bị bệnh lý tim mạch tại 15 phòng khám chuyên phục hồi chức năng tim mạch gây ra các rối loạn cương dương.

Khó khăn trong hô hấp

Bệnh mạch vành có thể khiến bạn nhồi máu cơ tim: Những triệu chứng phải để ý ngay kẻo muộn - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

Khi tim không được cấp đủ máu để duy trì các chức năng một cách bình thường, các bệnh nhân bị bệnh động mạch vành thường cảm thấy khó thở và thường xuyên thấy mệt mỏi. Nguyên nhân gây mệt mỏi là do bệnh nhân bị rối loạn trao đổi khí, trong máu không có đủ lượng oxy cần thiết cho cơ thể gây ra khó thở.

Tất nhiên đôi lúc bạn sẽ bị khó thở và mệt mỏi một vài lần là bình thường, nhưng bạn cần lưu ý nếu tần suất bị khó thở và mệt mỏi trở nên nhiều hơn, đặc biệt là khi bị khó thở một cách đột ngột dù chỉ làm các công việc thường ngày.

Theo bác sĩ, chuyên gia tim mạch Nieca Goldberg, giám đốc y khoa chương trình NYU Women’s Heart, "nếu bạn bỏ qua các dấu hiệu như vậy, các triệu chứng sẽ trở nên nặng nề và nguy hiểm hơn theo thời gian".

Khi Estep biết rằng kết quả xét nghiệm cho thấy có tới năm chỗ tắc nghẽn xung quanh trái tim của mình, bà bắt đầu khóc nức nở "cuối cùng thì họ cũng phải tin tôi".

Theo Trí Thức Trẻ

bệnh tim mạch

nhồi máu cơ tim

bệnh mạch vành


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.