Bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay ở Đồng Nai tiên lượng nặng

Nữ bệnh nhân 20 tuổi là một trong 5 trường hợp ngộ độc botulinum trong pate Minh Chay được Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển về cơ sở y tế địa phương điều trị.

Chiều 7/9, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết sức khỏe nữ bệnh nhân 20 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, đang chuyển biến nặng, tri giác lơ mơ, không tỉnh táo.

"Chúng tôi đã liên lạc với các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Trong hôm nay, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ lên kế hoạch hỗ trợ chuyên môn, điều trị cho bệnh nhân này'', TS Hùng nói.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, cho biết tình trạng bệnh nhân này chuyển biến nặng. Ngoài viêm phổi, suy hô hấp phải thở máy, bệnh nhân còn bị nhiễm thêm vi khuẩn đa kháng thuốc. Bệnh nhân đáp ứng kháng sinh kém. Đến sáng 7/9, tình trạng của bệnh nhân có cải thiện nhưng tiên lượng còn nặng.

TS Hùng cho hay sức khỏe các bệnh nhân ở Khánh Hòa, Vũng Tàu đang cải thiện tốt.

Nam bệnh nhân N.N.D., 54 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu, là trường hợp ngộ độc botulinum còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện ông bị liệt tứ chi, tình trạng chưa có dấu hiệu cải thiện.

Sức cơ tay, chân của bệnh nhân chỉ còn 2/5. Người đàn ông này chỉ vận động được các đầu chi. Ông không thể di chuyển các chi ra khỏi giường bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân bị suy hô hấp, phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở.

"Tương tự những ca bệnh trước, người đàn ông này được áp dụng các phương pháp hiện đại, từ lọc máu, thay huyết tương đến thở máy, vật lý trị liệu. Hiện bệnh nhân tỉnh, thực hiện được y lệnh nhưng tình trạng liệt khá nặng", TS Hùng nói.

Bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay ở Đồng Nai tiên lượng nặng-1
Bệnh nhân bị ngộ độc botulinum trong pate Minh Chay đang điều trị Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC.

TS Hùng cho biết thời gian thở máy của bệnh nhân này có thể tính bằng tháng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị cho hai bệnh nhân là chị em ở Long An. Người em đã cải thiện sức khỏe. Người chị còn nặng. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân đã có nhịp tự thở bên cạnh thở máy. Điều này chứng tỏ cơ hô hấp bắt đầu hoạt động trở lại.

Bệnh nhân Nhân dân 115 điều trị bệnh nhân nữ, 41 tuổi, ngụ tại Bình Dương bị suy hô hấp, theo dõi nhiễm botulinum sau khi sử dụng pate chay. Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh nhân đã tỉnh nhưng sức cơ còn yếu, phục hồi chậm, khả năng phải thở máy kéo dài.

Trước đó, trong thông báo khẩn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B. Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và dễ gây tử vong.

Từ 13/7 đến nay, nhiều bệnh viện ở TP.HCM và Hà Nội đã tiếp nhận các trường hợp có cùng dấu hiệu mệt mỏi, sụp mí mắt, khó nuốt, liệt cơ, khó thở sau khi sử dụng pate Minh Chay. Hàng nghìn hộp pate Minh Chay đã được thu hồi.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/benh-nhan-bi-ngo-doc-pate-minh-chay-o-dong-nai-tien-luong-nang-post1128665.html

pate Minh Chay

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.