Bệnh nhân COVID-19 mới 22 tuổi ở BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM "phổi đông đặc" giống như BN91

Nam BN7445 (22 tuổi), từ Long An chuyển đến điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM được các chuyên gia đánh giá tình trạng như BN91 đã được các chuyên gia đầu ngành hội chẩn điều trị sáng 3/6, trong đó lưu ý tình trạng "phổi đông đặc".

Trước đó, có thông tin nam bệnh nhân này tử vong, nhưng Bộ Y tế đã khẳng định thông tin này không chính xác.

Sáng ngày 3/6, từ BV Phổi Bắc Giang- PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế- Trưởng Bộ phận thường trực công tác đặc biệt của Bộ Y tế đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang cùng PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh ở điểm cầu Bộ Y tế, và các chuyên gia đầu ngành của Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn trong cả nước đã “hội tụ” trực tuyến hội chẩn điều trị các ca bệnh COVID-19 nặng.

Bệnh nhân COVID-19 mới 22 tuổi ở BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM phổi đông đặc giống như BN91-1

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế- Trưởng Bộ phận thường trực công tác đặc biệt của Bộ Y tế đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang

Điểm cầu Bắc Ninh xin ý kiến hội chẩn 2 ca bệnh nặng, trong đó có trường hợp nam BN5355 (76 tuổi) hiện đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Gia Bình (Bệnh nhân vào viện ngày 21/5), hiện tại bệnh nhân an thần, thở máy và đang lọc máu liên tục, sốt nhẹ, huyết áp 135/70, tình trạng phổi đang xấu đi.

Đến nay, bệnh nhân đã điều trị ngày 14, tình trạng xuất huyết tiêu hoá đã kéo dài từng đó thời gian. Bệnh nhân này cũng đã được hội chẩn chuyên gia.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã thảo luận về việc bổ sung thuốc điều trị cho bệnh nhân, (cần quan tâm đến cả tình trạng nhiễm nấm) trong đó có phương án sử dụng lại thuốc chống đông cho bệnh nhân vì tiềm ẩn nguy cơ đông máu và huyết khối của bệnh nhân hiện hữu.

Điểm cầu BV Phổi Bắc Giang xin ý kiến hội chẩn 3 ca bệnh nặng, 1 ca đang can thiệp ECMO

Hiện BV Phổi Bắc Giang đang điều trị 50 bệnh nhân, trong đó 5 bệnh nhân thở máy, 1 bệnh nhân can thiệp EMOC, 4 bệnh nhân lọc móc liên tục, 16 bệnh nhân thở oxy. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 3 trường hợp bệnh nhân nặng/tiên lượng rất nặng đã xin ý kiến hội chẩn các chuyên gia.

Trường hợp BN 61 tuổi chuyển từ BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang sang BV Phổi Bắc Giang chiều ngày 28/5, hiện đang thở máy, an thần và lọc máu liên tục, duy trì kháng đông; tổn thương phế nang lan toả, tổn thương phổi nhanh do đó, 10h sáng ngày 1/6, các bác sĩ chỉ định đặt ECMO cho bệnh nhân. Sau ECMO tình trạng của bệnh nhân cải thiện dần. Hiện ngủ yên với thuốc an thần, giãn cơ, dinh dưỡng tích cực, tiên lượng rất nặng.

Bệnh nhân COVID-19 mới 22 tuổi ở BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM phổi đông đặc giống như BN91-2
Các điểm cầu tham dự buổi hội chẩn điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng trưa ngày 3/6

GS.TS Nguyễn Gia Bình đánh giá, các bác sĩ điều trị của BV Phổi Bắc Giang đã triển khai điều trị khá tốt cho ca bệnh này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý BV Phổi Bắc Giang lưu ý kiểm soát về thở máy, ECMO để theo sát các diễn biến sức khoẻ của bệnh nhân.

BN H.T.H (37 tuổi) chuyển đến BV Phổi ngày 26/5 trong tình trạng thở nhanh, từ ngày 26-27/5, bệnh nhân thở oxy; đến ngày 28/5 diến biến thở khó dần, bệnh nhân được hỗ trợ thở SPO2

Ngày 29/5 diễn biến thở khó tăng dần nên các bác sĩ đặt nội khí quản, thở máy, gia tăng tình trạng nhiễm trùng.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đề nghị theo dõi chặt diễn biến của bệnh nhân để điều chỉnh lại thuốc chống đông phù hợp, tăng liều một số thuốc liên quan, đồng thời chuẩn bị sẵn ECMO để sẵn sàng can thiệp cho bệnh nhân.

“Ca này điều trị không dễ nên các bác sĩ cần theo dõi sát”- GS.TS Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh.

Các chuyên gia cũng đã hội chẩn về tình trạng của BN D.T.C (88 tuổi) chuyển sang BV Phổi ngày 26/5, trước đó đã điều trị tại BVĐK Bắc Giang 9 ngày. Hiện bệnh nhân suy hô hấp, đang được đặt nội khí quản. Tiên lượng ca bệnh này rất nặng, điều trị thuốc chống đông.

Liên quan đến thuốc chống đông phục vụ điều trị bệnh nhân tại BV Phổi Bắc Giang, từ đầu cầu Bắc Giang, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đề nghị BV Bạch Mai kiểm tra thuốc này, nếu còn thì điều tiết ngay cho BV Phổi Bắc Giang để phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

Điểm cầu BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM báo cáo về ca bệnh 7445 (22 tuổi), đây là trường hợp nam bệnh nhân được chuyển từ BVĐK Long An lên. Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng rất nặng. Tối nay, sẽ tiến hành chụp CT phổi lần nữa để tính đến phương án thay huyết tương cho bệnh nhân hay không.

Bệnh nhân COVID-19 mới 22 tuổi ở BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM phổi đông đặc giống như BN91-3
Điểm cầu BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM báo cáo tình hình điều trị BN7445- nam bệnh nhân 22 tuổi

Đây là trường hợp bệnh nhân trẻ nhưng có nền béo phì nên nguy cơ cao. Tại buổi hội chẩn, GS.TS Nguyễn Gia Bình cho rằng nếu bệnh nhân này chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM muộn thêm 1 tý sẽ rơi vào chết não, rất may các chuyên gia của BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã cứu được bệnh nhân đến thời điểm này. Các bác sĩ đã can thiệp ECMO tốt, hiện tại cần lưu ý đến tình trạng “phổi đông đặc” của bệnh nhân. Trường hợp này giống y hệt như nam BN91.

Các chuyên gia lưu ý các bác sĩ điều tri tiếp tục thay huyết tương thể tích cao.

Liên quan đến một loại thuốc điều trị cho bệnh nhân này đang có nguy cơ thiếu, các chuyên gia đã đề nghị BV Chợ Rẫy kiểm tra lại nguồn thuốc lưu kho, nếu còn thì điều chuyển hỗ trợ BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Điểm cầu Ninh Bình xin ý kiến hội chẩn 2 ca bệnh được coi là nặng đang điều trị tại đây, trong đó có BN 4692, 47 tuổi, nhập viện ngày 18/5, là người chăm sóc bệnh nhân tại BV K cơ sở Tân Triều, trước khi nhập viện ở khu cách ly đã 2 lần xét nghiệm nhưng kết quả âm tính, lần thứ 3 dương tính nên chuyển đến PKĐK khu vực , Ninh Bình điều trị.

Do tình trạng diễn tiến sức khoẻ của bệnh nhân có dấu hiệu tốt lên, các bác sĩ tính đến phương án cai thở oxy. Các chuyên gia tại buổi hội chẩn đề nghị sớm có phương án cho bệnh nhân tập vận động dần dần.

Điểm cầu BVĐK tỉnh Bắc Giang xin ý kiến hội chẩn 2 ca bệnh nặng.

Hiện tại trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại BVĐK Bắc Giang có 22 bệnh nhân nặng, trong đó 2 bệnh nhân thở HFNC, 20 bệnh nhân thở oxy.

Có 2 ca bệnh nặng hơn đã xin ý kiến hội chẩn cân nhắc thêm liều chống đông, lưu ý vấn đề dinh dưỡng.

"Số lượng bệnh nhân nặng đang tăng lên, do đó các bác sĩ điều trị tại các điểm cầu cần tiếp tục nỗ lực, trong trường hợp cần thiết có thể kết nối để chúng tôi hỗ trợ bất cứ lúc nào"- GS.TS Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh khi kết thúc buổi hội chẩn.

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị cho biết, hiện Việt Nam đã ghi nhận 7.843 bệnh nhân, trong đó 3.271 bệnh nhân đã chữa khỏi. Các bệnh nhân COVID-19 hiện đang điều trị tại 98 cơ sở y tế, trong đó số lượng điều trị nhiều nhất tập trung tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tiếp đến, BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 đang điều trị 230 bệnh nhân.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 123 trường hợp tiên lượng nặng, 100 bệnh nhân nặng thở oxy gọng kính, 29 bệnh nhân nặng thở máy không xâm nhập; 29 bệnh nhân nguy kịch, thở oxy xâm nhập; hiện có 7 bệnh nhân đang can thiệp ECMO. 

Theo suckhoedoisong.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/nam-benh-nhan-22-tuoi-o-bv-benh-nhiet-doi-tphcm-phoi-dong-dac-giong-nhu-bn91-n194165.html?fbclid=IwAR0PCVmXtrOP2BOf2atmnLsYxzcYBFTiiisvIo7hoqOKpndoROutRoxS-Cg

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.