Bệnh nhân ở Bình Dương phải thay huyết tương đến 5 lần vì ngộ độc khi ăn pate Minh Chay mua qua mạng dù phát hiện có vị chua

Dù phát hiện pate Minh Chay mua về có vị chua nhưng người phụ nữ nghĩ là bình thường nên vẫn ăn và sau đó bị ngộ độc nặng.

Thông tin này được bác sĩ Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết trong tối 31/8.

Cụ thể theo bác sĩ Sóng, những ngày qua nơi đây đang tiếp nhận một trường hợp người phụ nữ bị ngộ độc nặng sau khi ăn pate Minh Chay.

Bệnh nhân là chị T.T.T.H (41 tuổi, quê TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) nhập viện trong tình trạng yếu cơ, theo dõi bệnh lý thần kinh cơ, phân biệt với nhược cơ, được chuyển từ BV quận Bình Thạnh (TP.HCM) đến. 

Bệnh nhân ở Bình Dương phải thay huyết tương đến 5 lần vì ngộ độc khi ăn pate Minh Chay mua qua mạng dù phát hiện có vị chua-1
Bệnh nhân ngộ độc clostridium botulinum điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Khai thác bệnh sử, ngày 25/6 H. đặt mua pate Minh Chay bán trên mạng. Đến ngày 27/6 khi hàng về bệnh nhân bắt đầu sử dụng.

Dù phát hiện pate Minh Chay mua về có vị chua nhưng người phụ nữ nghĩ là bình thường nên vẫn ăn hết khoảng 1/4 hũ.

Ngày 7/8, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Đến ngày 9/8 thì bắt đầu tê lưỡi, nói đớ, yếu cơ tứ chi kèm khó thở.

Bệnh nhân điều trị tại BV Bình Thạnh 2 ngày nhưng không cải thiện nên được chuyển đến Cấp cứu tại BV nhân dân 115.

Thời điểm chuyển viện bệnh nhân tỉnh, yếu cơ tứ chi, có yếu cơ vùng ngọn chi và gốc chi, yếu cơ vùng mặt.

Sau đó, nữ bệnh nhân được chuyển lên khoa Nội thần kinh với chẩn đoán nhược cơ, có chỉ định thay huyết tương.

Bệnh nhân ở Bình Dương phải thay huyết tương đến 5 lần vì ngộ độc khi ăn pate Minh Chay mua qua mạng dù phát hiện có vị chua-2
Đến thời điểm này, TP.HCM đang có 9 bệnh nhân điều trị vì ngộ độc có liên quan đến pate Minh Chay.

Điều trị tại đây 3 ngày, bệnh nhân diễn tiến suy hô hấp, được đặt nội khí quản và chuyển khoa Hồi sức tích cực - Chống độc với chẩn đoán suy hô hấp, nhược cơ, viêm phổi.

Các bác sĩ đã thay huyết tương 5 lần, truyển dịch, kháng sinh cho bệnh nhân.

Đến hiện tại người phụ nữ tỉnh, tiếp xúc được, sức cơ có cải thiện tuy nhiên cơ hô hấp còn yếu nên vẫn phải thở máy qua nội khí quản.

Đây cũng là trường hợp thứ 9 ngộ độc có liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay đang điều trị tại các BV ở TP.HCM.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết trong thời gian từ ngày 13/7 đến 18/8/2020 đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại BV Bạch Mai (2 ca bệnh), tại BV Chợ Rẫy (5 ca) và BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM (2 ca) từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở.

Bệnh nhân ở Bình Dương phải thay huyết tương đến 5 lần vì ngộ độc khi ăn pate Minh Chay mua qua mạng dù phát hiện có vị chua-3
Bệnh nhân thứ 8 ngộ độc liên quan đến pate Minh Chay tại TP.HCM.


Đến chiều 31/8, BV Chợ Rẫy công bố thêm một trường hợp ngộ độc Clostridium botulinum từ Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển đến, phải lọc máu.

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm "Pate Minh Chay" của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B.

Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/mot-benh-nhan-o-binh-duong-phai-thay-huyet-tuong-den-5-lan-vi-ngo-doc-sau-khi-an-pate-minh-chay-mua-qua-mang-du-phat-hien-co-vi-chua-20200831215743094.chn

pate Minh Chay

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.