Bệnh nhân ung thư có nên tiêm vaccine COVID-19?

Nhiều người thắc mắc về tính an toàn nếu tiêm vaccine COVID-19 trên bệnh nhân ung thư.

Theo GLOBOCAN 2020 (một dự án của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế) trực thuộc Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm Việt Nam ước tính có hơn 182.000 ca ung thư mới mắc, hơn 122.000 ca tử vong và hiện có khoảng hơn 353.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.

Nhiều người bệnh ung thư quan tâm, lo lắng đến nguy cơ mắc COVID-19, việc chỉ định tiêm vaccine COVID-19 trên bệnh nhân ung thư như thế nào, liệu tiêm vaccine trong khi đang điều trị với các thuốc hóa chất, nội tiết, thuốc điều trị đích, thuốc miễn dịch có đem lại kết quả phòng bệnh COVID-19 không và liệu tiêm vaccine có ảnh hưởng đến quá trình điều trị ung thư hay không?

Bệnh nhân ung thư có nên tiêm vaccine COVID-19?-1
Chưa có dữ liệu nào cho thấy vaccine COVID-19 không hiệu quả và thiếu an toàn trên bệnh nhân ung thư. 

Vaccine COVID-19 Astrazeneca được chủng ngừa COVID-19 cho nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Vaccine này giúp hệ miễn dịch của người được được tiêm chủng có khả năng nhận biết và tiêu diệt virus corona (SARS-COV-2). Vaccine chứa một loại virus gây cảm lạnh thông thường đã được biến đổi gen.

Công nghệ “virus biến đổi” được sử dụng để tạo ra loại vaccine này từng được thử nghiệm và ứng dụng thành công trong việc tạo ra vaccine cho các bệnh lý khác. Vaccine AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 từ 62%-90%, dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng và an toàn trên dân số chung.

Cho đến nay chưa có dữ liệu nào cho thấy vaccine COVID-19 không hiệu quả và thiếu an toàn trên bệnh nhân ung thư. 

Người ung thư có được tiêm vaccine COVID-19?

Theo TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện K, bệnh nhân ung thư hệ thống miễn dịch cơ thể suy giảm, tình trạng dinh dưỡng và sức khoẻ kém hơn do ảnh hưởng của bệnh ung thư và các phương pháp điều trị tích cực bệnh ung thư.

Do vậy bệnh nhân ung thư cũng như các bệnh nhân có các bệnh lý nền khác, nằm trong nhóm khuyến cáo tiêm phòng COVID-19. Các chuyên gia đưa ra giả thuyết hiệu quả của vaccine COVID-19 có thể giảm ở bệnh nhân đang bị ức chế/suy giảm miễn dịch, nhưng nếu được tiêm vaccine có thể làm giảm nhẹ triệu chứng hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu mắc COVID-19. 

Người đang điều trị nên tiêm vaccine COVID-19?

Bệnh nhân ung thư đang điều trị có thể được tiêm vaccine COVID-19 miễn người bệnh không có chống chỉ định hay dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Tiêm phòng không làm ảnh hưởng đến liệu trình điều trị ung thư cũng như không giảm hiệu quả của vaccine.

Đối với những bệnh nhân hoá trị phác đồ đa thuốc, liều cao hoặc ghép tế bào gốc tạo máu, khuyến cáo nên trì hoãn tiêm chủng vaccine COVID-19. Bệnh nhân đang điều trị corticorsteroid, cũng là một liệu pháp ức chế miễn dịch, có thể làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19.

Theo BS Quang, cần thảo luận với bác sỹ điều trị về thời gian phù hợp có thể tiêm vaccine. Nhìn chung các bác sỹ sẽ cân nhắc tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương, tình trạng bệnh ung thư và ảnh hưởng của việc tạm ngừng các phương pháp điều trị ung thư trên từng người bệnh cụ thể để quyết định có tiêm vaccine ngay hay trì hoãn. 

Bệnh nhân ung thư có nên tiêm vaccine COVID-19?-2
TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện K.

Đối với bệnh nhân đang sử dụng các thuốc nội tiết như tamoxifen, anastrozol, letrozol, exemestane, thuốc đồng vận LHRH, các thuốc kháng androgen … trong ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt có thể tiêm phòng vaccine COVID-19 mà không ảnh hưởng đến hiệu lực của vaccine.

Tất cả các bệnh nhân ung thư có tiền sử dị ứng, sốc phản vệ với các thuốc điều trị ung thư, cần tham khảo chuyên gia dị ứng về việc tiêm vắc xin COVID-19. Đối với bệnh nhân ung thư đang xạ trị, có thể tiêm phòng vaccine sớm mà không cần tạm ngừng quá trình xạ trị.

Đối với bệnh nhân phẫu thuật liên quan đến ung thư, vì tiêm vaccine có thể gây sốt trong vòng 24-48h đầu nên tốt nhất tiêm vaccine vài ngày trước khi tiến hành phẫu thuật. Bệnh nhân có chỉ định cắt lách nên có kế hoạch tiêm vắc xin mũi đầu tiên ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành cắt lách nếu có thể.

Bệnh nhân ung thư vú đang có kế hoạch phẫu thuật tuyến vú và vét hạch nách, nên tiêm vaccine ở tay đối diện vì sau khi tiêm vaccine có thể xuất hiện phản ứng tại hạch.

Người kết thúc điều trị có nên tiêm?

TS Quang cho biết, đến thời điểm này, bệnh nhân ung thư kết thúc điều trị và đang theo dõi định kỳ có thể được tiêm vaccine COVID-19 miễn người bệnh không có chống chỉ định hay dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Tại Việt Nam, vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca được chỉ định tiêm phòng cho những người từ 18 tuổi trở lên. Lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 1 với lần đầu tiên tiêm và mũi 2, sau mũi đầu tiên từ 4 – 12 tuần.

Đến nay chưa có vaccine nào chứng minh hiệu quả tuyệt đối, do vậy ngay cả khi đã được tiêm vaccine COVID-19 người bệnh ung thư vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt các nguyên tắc phòng chống COVID-19 được khuyến cáo tại mỗi thời điểm dịch bệnh.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/benh-nhan-ung-thu-co-nen-tiem-vaccine-covid-19-ar598576.html

Covid-19

vắc xin

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.