Bí quyết sống thọ của người Nhật hóa ra cực kỳ đơn giản: Bốn thói quen ăn uống và thường xuyên làm hai điều

Sống khỏe mạnh và sống thọ như người Nhật từ lâu đã luôn là niềm mơ ước của nhiều người, mới đây trang Bright Side đã tiết lộ 6 thói quen sống thọ của người Nhật tưởng chừng như là điều gì đó vô cùng lớn lao nhưng hóa ra lại chỉ là điều vô cùng nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Theo một cuộc khảo sát dữ liệu toàn cầu, người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới, trong đó tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 87 tuổi và tuổi thọ trung bình của nam giới là 80 tuổi. Trên đường phố Nhật Bản có thể bắt gặp những người cao tuổi ở khắp mọi nơi, những người già ở Nhật Bản rất thích chăm sóc sức khỏe và có thói quen sinh hoạt tốt, đây cũng có thể là một trong những lý do khiến họ sống lâu hơn.

Gần đây, trang Bright Side tiết lộ 6 bí quyết sống khỏe và sống lâu của Nhật hóa ra lại vô cùng đơn giản chỉ bởi những điều sau.

1. Dụng cụ ăn uống nhỏ

Với phương châm ăn chậm và không ăn quá nhiều một lúc, họ thường sử dụng những dụng cụ đựng đồ ăn nhỏ, điều này cho phép mọi người thưởng thức từng món ăn một cách chậm rãi và tránh ăn quá nhiều.

Khi đến các nhà hàng liên quan đến Nhật Bản, chúng ta sẽ thấy rằng nhiều loại thức ăn chủ yếu được chế biến theo khẩu phần nhỏ, thường thì không ăn được nhiều nhưng có nhiều đĩa thì việc dọn dẹp sẽ phiền phức hơn. Trong mắt người Nhật khẩu phần nhỏ như vậy là chế độ ăn uống có thể tăng cường đa dạng thực phẩm, bổ sung dưỡng chất dồi dào hơn, giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các bệnh khác.

Bí quyết sống thọ của người Nhật hóa ra cực kỳ đơn giản: Bốn thói quen ăn uống và thường xuyên làm hai điều-1

2. Ăn chậm cho đến khi no

Ngoài việc lựa chọn dụng cụ đựng thức ăn nhỏ gọn, một bí quyết nữa được người Nhật luôn nằm lòng đó là: đừng ăn quá nhanh.

Theo nghiên cứu, phải mất 20 phút để não bộ phát tín hiệu no kể từ khi người ta bắt đầu ăn, khi bạn ăn quá nhanh bạn có thể vô tình ăn nhiều hơn mức mà cơ thể bạn thực sự cảm nhận được. Vì vậy, người Nhật chọn cách dừng lại sau khi no sau 8 phút, hoặc chia bữa ăn thành 10 phần bằng nhau và chỉ ăn 8 phần. Mọi người sẽ thắc mắc làm gì với thức ăn thừa, đừng lo lắng về việc cho vào tủ lạnh để ăn sau bữa ăn và không gặp vấn đề lãng phí thức ăn.

Trong mắt người Nhật, họ cho rằng nếu ăn quá no, quá trình tiêu hóa sẽ bị kéo dài, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị chậm lại, không vận động được để thực hiện các chức năng sinh lý bình thường.

3. Một thìa cà phê dầu và 0,9 gam muối mỗi ngày

Nagano là một trong những khu vực có người dân sống thọ và khỏe mạnh nhất ở Nhật Bản, với tuổi thọ trung bình khoảng 80 đến 87 tuổi.

Tuy nhiên, theo khảo sát trước đây người dân Nagano thường tiêu thụ trung bình 15,1 gam muối mỗi ngày, để thích nghi với khí hậu địa phương bởi Nagano mùa hè thì oi bức, ẩm ướt trong khi mùa đông thì rất lạnh, do vậy người dân tăng khẩu phần muối hơn trong bữa ăn hàng ngày.

Nhưng sau đó, ý thức được việc cần phải giảm muối trong khẩu phần ăn nếu không muốn rước bệnh vào người, người dân Nagano cũng bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng giảm muối, lượng muối ăn được giảm xuống chỉ khoảng 0,9 gam mỗi ngày kết hợp với một thìa cà phê dầu ăn, điều này giúp họ kéo dài tuổi thọ.

Đối với người Nhật, họ thực sự thích một chế độ ăn nhẹ, tức là nấu ăn với ít dầu và tôn trọng hương vị nguyên bản của nguyên liệu. Họ thích trộn rau diếp, cà rốt, dưa chuột,... vào nước sốt và ăn sống.

Ngoài ra, nhiều món ăn được chế biến bằng cách hấp, và một chút dầu nhỏ ở cuối cùng, không chỉ làm giảm tác hại của chất dinh dưỡng do dầu nóng ở nhiệt độ cao, mà còn giảm lượng dầu ăn vào, rất tốt cho sức khỏe.

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề giảm muối quốc gia ngay từ năm 1975 và phát động hàng loạt chiến dịch giảm muối trong khi chúng ta chỉ mới bắt đầu khuyến khích hạn chế muối và ít muối hơn trong những năm gần đây.

Bí quyết sống thọ của người Nhật hóa ra cực kỳ đơn giản: Bốn thói quen ăn uống và thường xuyên làm hai điều-2

4. Ăn đậu phụ

Đậu phụ có thể nói là một đặc trưng chính trong chế độ ăn uống của người Nhật, theo nghiên cứu đậu phụ còn có thể giữ cho da đàn hồi và trông trẻ hơn, ngoài ra đậu phụ còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư và bởi vì đậu phụ khá ít calo, có thể giúp duy trì cân nặng hợp lý.

Bí quyết sống thọ của người Nhật hóa ra cực kỳ đơn giản: Bốn thói quen ăn uống và thường xuyên làm hai điều-3

5. Thích đi bộ hơn tập thể dục

Muốn duy trì vóc dáng và sức khỏe thì không thể chỉ dựa vào chế độ ăn uống mà còn phải kết hợp với việc tập thể dục thể thao. Nhiều người chọn chạy bộ, bơi lội, tập yoga hoặc chơi bóng… trong khi người Nhật lại thích đi bộ nhất, khi đi bộ và trò chuyện với bạn bè không chỉ giúp vận động cơ thể mà còn mang lại niềm vui cho tinh thần.

Bí quyết sống thọ của người Nhật hóa ra cực kỳ đơn giản: Bốn thói quen ăn uống và thường xuyên làm hai điều-4

6. Thư giãn trong phòng xông hơi hoặc tắm vòi sen

Con người hiện đại thường gặp căng thẳng do stress vì vậy việc ở trong phòng xông hơi đầy nước và khói rất thích hợp để thư giãn cơ thể và tinh thần, kết hợp với các loại tinh dầu yêu thích, làn da và khứu giác của bạn có thể được xoa dịu và phục hồi rất nhiều. Tuy nhiên, lưu ý không để cơ thể quá nóng, nhiệt độ xông hơi hoàn hảo là nhiệt độ tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho cơ thể, lưu ý cũng không xông hơi quá lâu bởi có thể gây hại cho da nếu để xông hơi quá lâu.

Bí quyết sống thọ của người Nhật hóa ra cực kỳ đơn giản: Bốn thói quen ăn uống và thường xuyên làm hai điều-5

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-hoa-ra-cuc-ky-don-gian-bon-thoi-quen-an-uong-va-thuong-xuyen-lam-hai-dieu-162221302141602496.htm

bí quyết sống thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.