Bị sốt xuất huyết có cần kiêng tắm?

Nhiều người thắc mắc khi bị sốt xuất huyết có cần kiêng tắm gội hay không.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, nếu mắc sốt xuất huyết thể nhẹ, bệnh nhân vẫn có thể tắm bình thường. Tuy nhiên cần chú ý không nên tắm và ngâm người trong nước quá lâu, chỉ nên tắm với nước ấm vừa phải, không tắm với nước lạnh, tắm xong cần sấy khô tóc.

Trong trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết giảm tiểu cầu, khi tắm cần chú ý không nên kỳ cọ mạnh để tránh chảy máu dưới ra hoặc trong cơ. Nếu bệnh nhân có tình trạng xuất huyết dưới da, giảm tiểu cầu thì không nên tắm gội mà chỉ nên dùng khăn ấm, lau qua người. 

Bị sốt xuất huyết có cần kiêng tắm?-1
Bệnh nhân bị sốt xuất huyết thể nhẹ vẫn có thể tắm gội bình thường. (Ảnh minh họa: Vinmec)

Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong 7 ngày. Khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

Triệu chứng của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, mắt đỏ xung huyết, các trường hợp nặng có dấu hiệu cảnh báo xuất hiện ngày thứ 4, 5 như cảnh đau bụng vùng gan, buồn nôn, tiểu ít, chân tay lạnh, có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng...

Ở nữ giới có thể thêm hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu...

Bệnh sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng tới tính mạng nếu như phát hiện muộn. Chính vì vậy, người dân không nên chủ quan, khi có một trong những biểu hiện trên cần đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà.

Theo Vtc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/bi-sot-xuat-huyet-co-can-kieng-tam-ar680072.html?fbclid=IwAR3yLwZNRxXvkHj42CNcZ2TOYAShBINxgiE56W1DBZP73Z0mOhYSsGNr7vM

sốt xuất huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.