Bình Định phát hiện 2 người nhiễm khuẩn Whitmore

Hai bệnh nhân ở Bình Định mắc bệnh Whitmore đã được điều trị ổn định sau khi nhập viện.

Hai bệnh nhân ở Bình Định mắc bệnh Whitmore đã được điều trị ổn định sau khi nhập viện.

Sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (Bình Định), đến chiều 13/10, sức khỏe của bé gái P.B.B.N. (5 tuổi, ngụ xã Bình Tường, huyện Tây Sơn) bị nhiễm vi khuẩn Whitmore dần hồi phục, ổn định. Đây là ca mắc bệnh Whitmore  thứ 2 liên tiếp được phát hiện trong tháng 10 tại Bình Định.

Trước đó, ngày 3/10, bé N. nhập viện với triệu chứng ban đầu là sưng dưới góc hàm trái, nóng, đỏ, đau rát. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé bị áp-xe tuyến mang tai trái do nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên bệnh Whitmore.

Bình Định phát hiện 2 người nhiễm khuẩn Whitmore-1

Bé gái bị áp-xe tuyến mang tai trái nghi do nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên bệnh Whitmore. Ảnh: D.T.

Trước đó, đầu tháng 10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cũng tiếp nhận điều trị cho một nữ bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Whitmore. Nữ bệnh nhân N.T.N. (29 tuổi, ngụ Phú Yên) có tiền sử đái tháo đường type 1, được phát hiện và điều trị cách đây một năm. Bệnh nhân gặp phải các triệu chứng sưng đau, nóng, đỏ vùng cổ trái, kèm theo sốt, ớn lạnh, mệt mỏi về chiều.

Chị N. có đi khám và điều trị ngoại trú với chẩn đoán viêm hạch cổ nhưng điều trị không bớt. Sau nhiều ngày, bệnh nhân hết sốt, vết thương sạch, đường huyết ổn định.

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất, bùn. Đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này.

Whitmore không phải bệnh mới và hiếm gặp mà bị "bỏ quên" trong cộng đồng. Bệnh này được phát hiện đầu tiên trên thế giới vào năm 1911, xuất hiện tại Việt Nam từ 1936.

Căn bệnh này hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Khi đã khởi phát, diễn biến của bệnh rất nhanh, có thể cướp đi mạng sống bệnh nhân chỉ sau 48 giờ nhập viện.

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh cũng rất mơ hồ, chẩn đoán rất khó nên dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh viêm phổi, nhiễm khuẩn da mô mềm, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, liên cầu...

Theo các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, để chủ động phòng bệnh Melioidosis (Whitmore), người dân cần thực hiện 5 biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng.

2. Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao.

3. Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.

4. Những người có bệnh mạn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

5. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn B. pseudomallei và điều trị kịp thời.

Theo Zing


nhiễm khuẩn Whitmore

Bệnh Whitmore


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.