CDC Hoa Kỳ khuyến cáo bỏ qua thói quen này khi nấu nướng có thể khiến cả nhà bị nhiễm khuẩn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cực cao

Mặc dù là thói quen rất nhỏ nhưng hầu như ít chị em quan tâm, thậm chí không mấy ai đảm bảo mình thực hiện đúng để phòng bệnh cho cả gia đình.

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo rửa tay là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm khi chế biến thức ăn cho chính mình hoặc những người thân yêu.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng khẳng định sau mỗi lần tiếp xúc với thịt hoặc thực phẩm dạng sống nói chung, chúng ta cần rửa rửa tay đúng cách bằng xà phòng để tránh nhiễm khuẩn chéo, ngộ độc.

Muốn tránh nhiễm khuẩn cho cả gia đình, bạn cần rửa tay vào 8 thời điểm và rửa tay đúng cách theo 5 bước cụ thể.

Thói quen đó mang tên: Rửa tay thường xuyên, đúng cách khi chế biến, nấu nướng!

Ai cũng nắm được nguyên tắc rửa tay trước khi chuẩn bị thực phẩm để nấu nướng, chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức bữa ăn. Nhưng dường như điều này chỉ đảm bảo ở công đoạn đầu - cuối của mỗi lần vào bếp. Hiếm có ai đủ kiên trì, nhẫn nại để đứng rửa tay đúng cách sau khi làm xong việc này để chuyển sang việc khác trong nhà bếp.

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo bỏ qua thói quen này khi nấu nướng có thể khiến cả nhà bị nhiễm khuẩn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cực cao-1
Rửa tay thường xuyên, đúng cách khi chế biến, nấu nướng.

Một ví dụ đơn giản như thế này: Bạn rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, sau đó dao thớt để chặt thịt gà sống. Chặt xong, bạn đem đi ướp thịt rồi đun nấu, rồi bạn nhanh chóng chuyển sang các món rau củ quả cần rửa trong bồn. Nhiều người dùng nước sạch tráng qua đôi tay đỡ bẩn rồi nhanh chóng vào rửa rau ngay. Nhiều người thậm chí còn chẳng buồn rửa tay, lau qua khăn hoặc tạp dề rồi dội nước và rửa rau quả. Quan niệm của nhiều mẹ nội trợ là đằng nào chẳng nấu chín rồi mới ăn. Nghĩ vậy, nhiều người xuề xòa bỏ qua không sao cả.

Tuy nhiên, CDC Hoa Kỳ nhận định, rửa tay là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm khi chế biến thức ăn cho chính mình hoặc những người thân yêu. Bàn tay của bạn có thể lây lan vi khuẩn gây bệnh trong nhà bếp. Một số vi khuẩn như Salmonella có thể khiến bạn bị bệnh nặng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước là một cách dễ dàng để ngăn ngừa vi trùng lây lan xung quanh nhà bếp và các thực phẩm khác.

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo bỏ qua thói quen này khi nấu nướng có thể khiến cả nhà bị nhiễm khuẩn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cực cao-2
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước là một cách dễ dàng để ngăn ngừa vi trùng lây lan xung quanh nhà bếp và các thực phẩm khác.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng nhận định, sau mỗi lần tiếp xúc với thịt hoặc thực phẩm dạng sống nói chung, chúng ta cần rửa rửa tay đúng cách bằng xà phòng. 

"Nếu không đảm bảo rửa tay đúng cách trong thời gian ở nhà bếp, nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Cả gia đình bạn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm - điều mà không ai muốn xảy ra với chính mình cũng như các thành viên trong gia đình của mình", chuyên gia nhận định.

Muốn tránh nhiễm khuẩn cho cả gia đình, bạn cần rửa tay vào 8 thời điểm sau!

Giới chuyên gia khuyến cáo, có 8 thời điểm bạn cần phải rửa tay đúng cách, tuyệt đối không được bỏ qua để phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc thực phẩm cho cả gia đình là:

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo bỏ qua thói quen này khi nấu nướng có thể khiến cả nhà bị nhiễm khuẩn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cực cao-3
Có 8 thời điểm bạn cần phải rửa tay đúng cách.

- Trước, trong và sau khi chuẩn bị bất kỳ thực phẩm nào.

- Sau khi xử lý thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, bột mì hoặc trứng chưa nấu chín.

- Trước và sau khi sử dụng găng tay để ngăn ngừa vi trùng lây lan sang thức ăn và tay của bạn.

- Trước khi ăn.

- Sau khi chạm vào rác.

- Sau khi lau quầy hoặc lau các bề mặt khác bằng hóa chất.

- Sau khi chạm vào vật nuôi, thức ăn cho vật nuôi hoặc đồ ăn cho vật nuôi.

- Sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi.

Rửa tay đúng cách để phòng tránh bệnh cho cả gia đình - 5 bước cần ghi nhớ!

Rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng khi thực hiện đúng cách. Để được hưởng lợi ích của việc rửa tay trọn vẹn, bạn cần thực hiện theo 5 bước sau đây ở mỗi lần cần rửa:

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo bỏ qua thói quen này khi nấu nướng có thể khiến cả nhà bị nhiễm khuẩn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cực cao-4
Rửa tay đúng cách để phòng tránh bệnh cho cả gia đình.

- Làm ướt tay bằng nước sạch (ấm hoặc lạnh), tắt vòi và thoa xà phòng.

- Tạo bọt bằng cách xoa chúng với xà phòng. Tạo bọt trên mu bàn tay, kẽ ngón tay và dưới móng tay.

- Chà tay trong ít nhất 20 giây, hoặc bạn có thể hát theo điệu bài "Chúc mừng sinh nhật" từ đầu đến cuối trong 2 lần.

- Rửa tay kỹ dưới vòi nước sạch.

- Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc làm khô trong không khí.

Vậy đấy, chỉ với 5 bước đơn giản, bạn đừng để vi khuẩn làm hỏng bữa ăn gia đình thân mật, ấm áp. Hãy biến việc rửa tay trở thành một thói quen lành mạnh trong khi chuẩn bị thức ăn cho chính bạn và những người thân yêu của bạn nhé!

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/cdc-hoa-ky-khuyen-cao-bo-qua-thoi-quen-nay-khi-nau-nuong-co-the-khien-ca-nha-bi-nhiem-khuan-nguy-co-ngo-doc-thuc-pham-cuc-cao-222021112213044228.htm

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.