Cơ thể bị ung thư thường có 4 dấu hiệu sớm này, nhiều hơn 3 trong số đó nhắc nhở bạn rằng đã đến lúc đi khám sức khỏe

Thực tế, khi ung thư đến không phải là không có dấu hiệu, nhưng phần lớn là do chúng ta không để tâm hoặc chủ quan nên bỏ qua nó, nhiều người đến khi bệnh nặng mới chịu đi khám xét thì đã quá muộn.

Ung thư đang là một vấn nạn khiến cả thế giới khiếp sợ vì khả năng chữa trị và hồi phục rất phức tạp, lại tốn kém. Hơn nữa thường khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn muộn nên khả năng chữa khỏi càng khó khăn, đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng của người bệnh.

Theo các bác sĩ, bệnh ung thư được chia thành giai đoạn đầu, giai đoạn giữa và giai đoạn muộn. Các triệu chứng ở giai đoạn đầu thường nhẹ, giai đoạn giữa sẽ tương đối rõ ràng, đến giai đoạn muộn sẽ đặc biệt khác thường. Nhiều người chỉ nghĩ đến bệnh viện khám khi bệnh đã đặc biệt rõ ràng và lúc đó thường đã là quá muộn để chữa trị.

Do đó, muốn phát hiện sớm bệnh ung thư (nếu mắc) để bản thân không bị rơi vào tình trạng nguy hiểm, bạn nên chú ý và đi khám kịp thời ngay khi cơ thể có các triệu chứng chưa rõ ràng như dưới đây.

Mệt mỏi

Mệt mỏi được coi là triệu chứng sớm của nhiều bệnh ung thư và tất nhiên đây cũng là triệu chứng dễ bị bỏ qua nhất. Nhiều người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi nhưng lại nhầm tưởng có thể do cuộc sống của họ quá bận rộn, làm việc quá sức hay do tuổi tác nhiều nên không còn trẻ khỏe nữa.

Cơ thể bị ung thư thường có 4 dấu hiệu sớm này, nhiều hơn 3 trong số đó nhắc nhở bạn rằng đã đến lúc đi khám sức khỏe-1

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn rất mệt mỏi và hầu hết trong số đó đều không nguy hiểm, ai cũng nghĩ chỉ cần nghỉ ngơi, bồi bổ tốt là sẽ ổn. Tuy nhiên, mệt mỏi thường xuyên còn là cảnh báo ban đầu của một số bệnh ung thư như ung thư máu, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày… Những bệnh này có thể gây mất máu từ bên trong mà bạn không thể nhìn thấy, dẫn đến triệu chứng mệt mỏi. Do vậy bạn hãy đi khám nếu bạn lúc nào cũng bị cảm giác mệt mỏi cực độ và sau khi nghỉ ngơi mà vẫn không thấy khỏe lại.

2. Chán ăn

Chán ăn có thể bắt nguồn từ sức khỏe cơ thể không ổn định dẫn ăn không ngon miệng, giảm cảm giác thèm ăn. Ban đầu tình trạng này sẽ không quá nghiêm trọng và ít được mọi người chú ý đến nhưng theo thời gian, nếu chán ăn ngày càng rõ ràng hơn kèm tình trạng mệt mỏi, sụt cân thì đó là lúc bạn cần cảnh giác rằng có thể mình đã bị ung thư và tốt nhất hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

Cơ thể bị ung thư thường có 4 dấu hiệu sớm này, nhiều hơn 3 trong số đó nhắc nhở bạn rằng đã đến lúc đi khám sức khỏe-2

Nếu là chán ăn thông thường thì theo thời gian khi cơ thể tự phục hồi hoặc tác động nghỉ dưỡng, điều chỉnh sức khỏe sẽ khiến các triệu chứng chán ăn mệt mỏi trên biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu tình trạng bệnh kéo dài có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác trong đó có ung thư.

Thực tế cho thấy có nhiều bệnh ung thư nguy hiểm có thể gây ra cảm giác muốn bỏ ăn, phổ biến nhất là ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư tuyến tụy. Do đó, bạn không nên chủ quan trước những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

3. Khả năng miễn dịch giảm

Suy giảm miễn dịch là khi cơ thể giảm hay hoàn toàn không có khả năng đề kháng với sự tấn công của các tác nhân vi trùng từ bên ngoài. Từ đó, cơ thể rất dễ nhiễm bệnh, hay ốm vặt rồi tiến tới các mức độ nặng nề hơn người bình thường…

Cơ thể bị ung thư thường có 4 dấu hiệu sớm này, nhiều hơn 3 trong số đó nhắc nhở bạn rằng đã đến lúc đi khám sức khỏe-3

Đặc biệt, đối với những trường hợp nhiễm trùng lặp đi lặp lại ở một bộ phận nào đó trên cơ thể thì hãy cảnh giác với sự xuất hiện của ung thư. Ung thư xảy ra do hệ thống giám sát miễn dịch của cơ thể không bình thường, và tế bào xấu bị nhầm lẫn với tế bào tốt. Chính bệnh ung thư sẽ tấn công hệ thống miễn dịch, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch hơn nữa khiến chúng ta dễ mắc các bệnh nhiễm trùng và dễ bị sốt.

4. Đau

Nhiều bệnh nhân ung thư sẽ bị đau nhưng ở giai đoạn đầu, cơn đau có thể rất nhẹ, thậm chí không đáng kể, chỉ là cơn đau thoảng qua nên chúng ta dễ bỏ qua. Tùy loại bệnh ung thư mà người bệnh bị đau ở các khu vực tương ứng, chẳng hạn đau ngực là ung thư phổi hoặc ung thư vú, đau vùng bụng trên bên phải có là ung thư gan, đau bụng vùng thượng vị có thể là ung thư dạ dày…

Cơ thể bị ung thư thường có 4 dấu hiệu sớm này, nhiều hơn 3 trong số đó nhắc nhở bạn rằng đã đến lúc đi khám sức khỏe-4

Có thể nói, mỗi dấu hiệu trên nếu xuất hiện đơn lẻ và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì không đáng lo, tuy nhiên nếu chúng kéo dài và xuất hiện đồng thời thì bạn nên thận trọng. Đặc biệt, nếu có 3 trong 4 dấu hiệu trở lên, bạn cần đến bệnh viện để khám sức khỏe kịp thời, vì tỷ lệ người mắc bệnh ung thư có những dấu hiệu này là rất cao.

Hiện nay cơ hội chữa khỏi ung thư nếu bệnh được phát hiện sớm là rất lớn, tăng lên nhiều lần so với trước kia. Do vậy, chúng ta cần chú ý tới các dấu hiệu bất thường trong cơ thể thậm chí là nhỏ nhất để sớm nhận biết được những căn bệnh ung thư khó lường. Đừng chủ quan hay ngại đi khám xét, đến khi ung thư vào giai đoạn muộn mới biết thì cơ hội chữa khỏi còn rất ít, việc điều trị cũng sẽ khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều.

Theo V.K - Vietnamnet


bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.