BS BV Nhi TƯ khuyến cáo: Viêm màng não vào đỉnh điểm, nhớ 3 triệu chứng này để cứu trẻ

Viêm não màng não có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là ở trẻ nhỏ trong mùa nắng nóng. Bệnh gây ra những biến chứng thần kinh nặng cho trẻ nhỏ thậm chí là tử vong.

Viêm não màng não có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là ở trẻ nhỏ trong mùa nắng nóng. Bệnh gây ra những biến chứng thần kinh nặng cho trẻ nhỏ thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân gây bệnh do đâu?

Bệnh nhi Huyền Anh (3 tháng tuổi, Hải Phòng) đang nằm viện 2 tháng tại Bệnh viện nhi Trung ương vì căn bệnh viêm màng não. Bệnh nhi điều trị tích cực bệnh đã có tiến triển nhưng bác sĩ chưa thể tiên lượng được di chứng có thể để lại.

BS BV Nhi TƯ khuyến cáo: Viêm màng não vào đỉnh điểm, nhớ 3 triệu chứng này để cứu trẻ-1

Theo gia đình bệnh nhân bệnh nhi bị mắc bệnh từ khi 1 tháng tuổi bé đã bị viêm màng não do vi khuẩn. Huyền Anh đã được gia đình đưa tới viện điều trị khi có các triệu chứng sốt cao li bì, bé ăn hay nôn chớ.

Còn trường hợp bé Nam Khánh (8 tháng tuổi Quảng Ninh) cũng bị mắc viêm màng não đã điều trị tại bệnh viện được 3 tuần. Mẹ bé cho biết, từ khi sinh ra tới nay bé chưa hề được tiêm bất kỳ mũi vắc xin ngừa bệnh nào.

Mới bắt đầu mùa nắng nóng nhưng tại khoa Điều trị tích cực - Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện đang điều trị cho khoảng 30 trẻ mắc viêm não màng não. Đa phần trẻ được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng rất nặng và có biến chứng thần kinh trung ương.

Biến chứng của bệnh viêm não màng não sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân mắc bệnh. Đối với viêm não Nhật Bản B tỷ hồi phục chỉ khoảng 50%, 20% di chứng nhẹ và khoảng 30% di chứng nặng.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, hiện đang là thời kỳ cao điểm của bệnh viêm não và viêm màng não. Cha mẹ cần lưu ý tới các biện pháp phòng tránh cho con. Biện pháp phòng tránh bệnh tốt nhất là tiêm phòng vắc xin.

BS BV Nhi TƯ khuyến cáo: Viêm màng não vào đỉnh điểm, nhớ 3 triệu chứng này để cứu trẻ-2
Sốt cao đột ngột, đau đầu, nôn và cứng gáy vần nghĩ tới trẻ bị viêm não màng não.

Vì đa phần trẻ điều trị tại trung tâm khi hỏi bố mẹ về lịch sử tiêm chủng đều chưa được tiêm phòng vắc-xin hoặc không tiêm đủ mũi.

Màng não có nhiệm vụ bảo vệ bao bọc xung quanh não và cả tủy sống. Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng của màng não.

Viêm não màng não là bệnh do viêm nhiễm hệ thần kinh trung ương (nhu mô não và màng não). Nguyên nhân có thể do vi khuẩn, virus, nấm và kí sinh trùng. Bệnh thường phát triển mạnh vào mùa hè và khoảng thời tiết chuyển sang lạnh.

Theo thống kê hiện nay, tỷ lệ trẻ bị mắc các bệnh lý về viêm màng não nhiễm khuẩn đứng thứ 3 trong số các bệnh lý vào điều trị. Và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 cho trẻ dưới 5 tháng tuổi.

TS.BS Lâm cho biết, bệnh viêm não màng não có tỷ lệ tử vong lên tới 50% nếu không được điều trị, 10%-20% bị di chứng về thần kinh, giảm thính lực. Bệnh nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời trong vòng 24h – 48h khởi bệnh thì tỷ lệ tử vong giảm xuống chỉ còn hơn 10%.

3 triệu chứng vàng để cứu trẻ

Theo bác sĩ Lâm biểu hiện lâm sang của bệnh nhân bị của bệnh nhân bị viêm não màng não có chung thường phối hợp các triệu điểu hình như sau:

- Sốt cao đột ngột, quấy khóc, li bì, mệt mỏi

- Hội chứng màng não: Trẻ sẽ có các dấu hiệu cơ năng như: nôn tự nhiên và buồn nôn, đau đầu (ở trẻ nhỏ thường quấy khóc hoặc khóc thét từng cơn…)

- Trẻ có thể sẽ có thêm triệu chứng cứng gáy.

Chuyên gia khuyến cáo nếu trẻ có những triệu chứng trên cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Việc tự ý điều trị tai nhà sẽ làm mất đi thời gian vàng cứu trẻ, tăng nguy cơ biến chứng, thậm chí tử vong.

Yếu tố tăng bị mắc viêm não màng não bao gồm

Trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin ngừa viêm màng não.

Trẻ nhỏ thường có nguy cơ mắc cao

Trẻ có hệ nhiễm dịch suy yếu, mắc các bệnh dùng thuốc ức chế miễn dịch…

Theo Trí Thức Trẻ


triệu chứng viêm màng não

viêm màng não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.