Bước tiến quan trọng trong cuộc điều tra về làn sóng viêm gan bí ẩn

Theo đại diện của WHO, các nhà nghiên cứu đã hoàn thiện báo cáo đầu tiên về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn và xem xét thêm yếu tố đồng nhiễm nCoV.

Theo Global News, tại cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 10/5, các quan chức cho biết đã nhận được báo cáo của 348 ca mắc viêm gan bí ẩn tại 20 quốc gia thuộc 5 khu vực trên toàn cầu.

Đặc biệt, theo nhà khoa học cấp cao của WHO, bà Phillipa Easterbrook, ngoài gần 350 ca bệnh nói trên, 70 trường hợp khác từ 13 quốc đang nghi ngờ, chờ xác minh. Vị chuyên gia cho biết số lượng các ca bệnh viêm gan bí ẩn được tổng hợp từ những trường hợp mới phát hiện và trẻ có triệu chứng tương tự trước đó theo cảnh báo từ WHO.

Trong số 33 quốc gia phát hiện ca mắc, nghi mắc, chỉ 6 nước có số bệnh nhân dưới 5 ca. Vương Quốc Anh vẫn đứng đầu toàn cầu với hơn 160 ca, Mỹ có khoảng 109 ca.

WHO không đưa chi tiết số ca bệnh của từng quốc gia mới có dịch. Song, truyền thông các nước như Argentina, Hàn Quốc, Canada cũng đã có báo cáo về những ca mắc, nghi mắc mới. Riêng tại Indonesia, số trẻ tử vong vì bệnh viêm gan bí ẩn tăng nhanh. Đến nay, nước này đã có 6 trẻ qua đời và ít nhất 15 ca mắc bệnh.

Đại diện WHO tiết lộ: “Tuần vừa qua đã có một số tiến bộ quan trọng trong cuộc điều tra bệnh viêm gan bí ẩn, sàng lọc một số giả thuyết”. Nhóm các nhà khoa học từ Vương Quốc Anh đã hoàn thiện bài nghiên cứu đầu tiên về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn. Nghi phạm hàng đầu vẫn là virus adeno, song, họ đã xem xét thêm yếu tố nguy cơ như đồng nhiễm nCoV.

Bà Phillipa cho biết đến nay, các xét nghiệm mô gan không cho thấy cơ quan này bị viêm do virus adeno. Thử nghiệm cũng cho thấy rằng khoảng 18% trường hợp có kết quả dương tính với nCoV. Theo đại diện của WHO, trọng tâm nghiên cứu tuần tới của cơ quan này là xem xét các xét nghiệm huyết thanh học nhằm tìm kiếm các ca từng mắc Covid-19 và đánh giá mức độ phơi nhiễm với nCoV.

Các chuyên gia tại Anh đang thực hiện hàng loạt nghiên cứu toàn diện xem xét di truyền của những trẻ mắc bệnh, phản ứng miễn dịch cũng như vai trò của virus, dịch tễ học.

Trong một bản cập nhật về dịch viêm gan bí ẩn ngày 23/4, WHO cho biết: “Adeno là nghi phạm hàng đầu nhưng nó không thể lý giải đầy đủ cho mức độ nghiêm trọng của bệnh cảnh lâm sàng. Nhiễm virus adeno loại 41 chưa từng có liên kết với tình trạng lâm sàng như vậy”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/buoc-tien-quan-trong-trong-cuoc-dieu-tra-ve-lan-song-viem-gan-bi-an-post1316075.html

viêm gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.