Hàn Quốc phát hiện ca nghi mắc viêm gan bí ẩn đầu tiên

Ca nghi mắc viêm gan bí ẩn tại Hàn Quốc nhiễm cùng lúc virus adeno và một chủng corona ở người.

Sáng 10/5, theo hãng thông tấn Yonhap, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã xác định ca nghi mắc viêm gan bí ẩn đầu tiên ở trẻ em nước này.

Trong thông báo mới của KDCD, ca bệnh này được báo cáo vào ngày 1/5. Bệnh nhi bị đồng nhiễm loại virus gây bệnh đường hô hấp ở trẻ - adeno - và một chủng corona trên người.

Ở cuộc họp báo thường kỳ, ông Lee Sang-won, đại diện KDCA, cho biết ca nghi mắc viêm gan bí ẩn không có sự liên quan mật thiết đến Covid-19 hay vaccine.

Như vậy, đây là quốc gia châu Á thứ 4 phát hiện ca mắc hoặc nghi mắc viêm gan bí ẩn, gồm Indonesia (15), Singapore (1), Nhật Bản (chưa được thống kê), Hàn Quốc (1 ca nghi mắc).

Trong đó, ca bệnh ở Singapore là bé gái 10 tháng tuổi, được ghi nhận vào cuối tháng 4. Nhật Bản là quốc gia Đông Á đầu tiên ghi nhận trẻ em bị viêm gan do virus bí ẩn gây ra. Theo Japan Times, Bộ Y tế Nhật Bản phát hiện ca bệnh là trẻ em dưới 16 tuổi, không được tiết lộ giới tính và danh tính. Bệnh nhi nhập viện với các triệu chứng tương tự mà WHO cảnh báo về tình trạng viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Riêng tại Indonesia, ngoài 15 ca viêm gan bí ẩn được công bố ngày 8/5, 4 trẻ đã tử vong.

Trên toàn cầu, số ca mắc viêm gan bí ẩn đã tăng lên gần 350 ca tại ít nhất 23 quốc gia và hàng chục ca nghi ngờ. 10 bệnh nhi đã tử vong, chủ yếu ở Mỹ (5), Indonesia (4) và một ca không rõ quốc gia.

Ngày 5/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo về bệnh viêm gan bí ẩn sau khi nó được phát hiện ở Vương Quốc Anh với hàng loạt trẻ dưới 10 tuổi phải nhập viện. Tất cả bệnh nhi đều trong khoảng một tháng tuổi đến 16 tuổi. Hầu hết trẻ mắc bệnh đều không liên quan virus viêm gan được biết đến trước đó.

Khoảng 10% trẻ bị viêm gan bí ẩn phải ghép gan. Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn, vàng da, vàng mắt.

WHO khuyến nghị các quốc gia trên thế giới theo dõi bất kỳ ca tiềm ẩn nào và báo cáo ngay về những trường hợp nghi mắc, tích cực điều tra nguồn gốc của bệnh.

WHO đưa ra giả thuyết căn bệnh này có thể do virus adeno, loại 41F. Đây là virus liên quan chứng cảm lạnh thông thường và bệnh viêm dạ dày ở trẻ. Nó đã được phát hiện trong hàng chục ca mắc viêm gan bí ẩn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/han-quoc-phat-hien-ca-nghi-mac-viem-gan-bi-an-dau-tien-post1316047.html

Hàn Quốc

viêm gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.