Ca ghép ruột đầu tiên trên thế giới từ người hiến đã chết vì suy tim

Bé gái Tây Ban Nha 1 tuổi đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công từ người hiến tặng đã chết vì suy tim.

Hầu hết các ca ghép ruột hiện nay trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đều lấy ruột từ người còn sống. 

Ngày 11/10, Bệnh viện La Paz ở Madrid (Tây Ban Nha) thông tin: "Bệnh nhi đã được xuất viện và đang ở nhà với cha mẹ trong tình trạng ổn định". 

Bệnh nhi có tên Emma được chẩn đoán mắc chứng suy ruột khi mới 1 tháng tuổi vì ruột của em quá ngắn. Sức khỏe của bé suy giảm nhanh chóng cho đến khi được ghép đa tạng.

Ngoài ruột, theo Reuters, Emma còn được ghép gan, dạ dày, lá lách và tụy mới.

Ca ghép ruột đầu tiên trên thế giới từ người hiến đã chết vì suy tim-1
Các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật cho Emma

"Tin tốt là Emma rất dũng cảm và từng ngày chứng minh rằng bé muốn tiếp tục sống", mẹ bệnh nhi chia sẻ. Cô gửi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tặng và các bác sĩ. Cô cho biết, Emma hiện đã 17 tháng tuổi.

Việc hiến tặng được tiến hành sau khi các bác sĩ xác nhận người cho tạng không có nhịp tim và ngưng thở.

Các cơ quan của người hiến tặng sau đó được bảo quản - mặc dù thiếu máu oxy - thông qua hệ thống tim phổi nhân tạo (ECMO).

Điều khiến trường hợp của Emma trở nên đặc biệt là sự khó khăn trong việc bảo quản một đoạn ruột từ người hiến tặng đã qua đời không còn nhịp tim. 

Trước đây, hầu hết các cơ quan được cấy ghép bắt nguồn từ những người hiến tặng đã bị chết não nhưng vẫn giữ được nhịp tim. Điều này giữ cho các cơ quan nguyên vẹn.

Tuy nhiên, hiện tại, kỹ thuật cấy ghép nội tạng từ những người đã ngừng tim ngày càng phát triển, chiếm khoảng một phần ba tổng số ca ở Tây Ban Nha. Đây là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về cấy ghép nội tạng, với hơn 102 ca trên một triệu dân được thực hiện vào năm 2021. Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, tỷ lệ này chỉ đứng sau Mỹ. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ca-ghep-ruot-dau-tien-tren-the-gioi-tu-nguoi-hien-da-chet-vi-suy-tim-2069235.html

ghép tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.