Cả nam và nữ, nếu gan khỏe mạnh sẽ không có 4 bất thường này khi ngủ

Gan là một cơ quan có kích thước tương đương với một quả bóng nằm dưới lồng ngực và ở phía bụng bên phải. Gan rất cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe lá gan vô cùng cần thiết.

Khi chúng ta ăn thức ăn và hít thở không khí hàng ngày sẽ đưa một phần chất độc vào cơ thể, phần chất độc này cuối cùng sẽ được gan chuyển hóa. Tuy nhiên khả năng chuyển hóa chất độc của gan cũng bị hạn chế. Nếu nạp quá nhiều chất độc vào cơ thể, gan sẽ phải chịu tải nặng nề, lâu dần gan sẽ bị tổn thương.

Cả nam và nữ, nếu gan khỏe mạnh sẽ không có 4 bất thường này khi ngủ-1
Ảnh minh họa

Làm sao để biết gan có bị tổn thương hay không? Chuyên gia cảnh báo, bất kể nam hay nữ, nếu có 4 biểu hiện bất thường này khi ngủ, cần phải đến viện khám gan.

1. Thường xuyên mất ngủ vào ban đêm

Cả nam và nữ, nếu gan khỏe mạnh sẽ không có 4 bất thường này khi ngủ-2
Ảnh minh họa

Nghiên cứu đăng tải trên "Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ năm 2016" cho biết mất ngủ có thể là đặc điểm ban đầu của bệnh xơ gan và não gan. Theo báo cáo trên, rối loạn giấc ngủ có liên quan đến triệu chứng bệnh về gan bao gồm: chất lượng giấc ngủ kém, hay thức dậy lúc nửa đêm, khó ngủ lại sau khi bị giật mình, thường xuyên ngủ muộn, thức dậy muộn, rối loạn nhịp sinh học buồn ngủ quá mức vào ban ngày nhiều hơn ban đêm, thời gian ngủ ít hơn 5 giờ hoặc nhiều hơn 8 giờ mỗi đêm.

Vì vậy, đối với những người thường xuyên bị mất ngủ, nên tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Nếu thực sự là vấn đề về gan thì cần phải có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt giúp nuôi dưỡng và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

2. Nghiến răng và nói mơ khi ngủ

Cả nam và nữ, nếu gan khỏe mạnh sẽ không có 4 bất thường này khi ngủ-3
Ảnh minh họa

Nghiến răng và nói mơ trong khi ngủ không phải do ban ngày suy nghĩ quá nhiều hay tâm trạng quá phấn khích. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, đây là vấn đề xuất phát từ tim và gan. Khí huyết đầy đủ thì con người mới có một giấc ngủ ngon. Khi gan không có đủ lượng máu đến nuôi dưỡng, cơ thể sẽ khó đi vào giấc ngủ sâu, kéo theo đó là tâm lý bồn chồn, mơ nhiều và hay nghiến răng trong lúc ngủ.

3. Ngứa da khi ngủ

Ban đêm gan đang ở giai đoạn tự phục hồi và giải độc hoàn toàn. Nếu gan bị tổn thương sẽ tích tụ nhiều chất độc trong cơ thể. Những chất độc này sẽ lưu thông trong cơ thể chúng ta theo đường máu và đi đến da.

Dấu hiệu ngứa do bệnh gan là sự xuất hiện của các mụn nhọt, mẩn đỏ có ngứa xuất hiện đột ngột trên da. Các mảng mẩn đỏ xuất hiện với giới hạn rõ, giai đoạn sớm có dạng các mẩn đỏ li ti sau lan ra phạm vi rộng. Một số trường hợp nặng, mảng đỏ có thể lan rộng ra toàn thân, sờ vào thấy cứng mật độ chắc, dân gian thường gọi với cái tên là nổi mề đay. Các mảng đỏ trên da thông thường sẽ biến mất sau vài giờ, khi cơ thể không còn cảm giác lạnh.

Ngứa trong bệnh gan có xu hướng tồi tệ hơn vào ban đêm và thường bị trầm trọng hơn bởi nhiệt do thời tiết hoặc tắm nước nóng. Một số người có thể bị ngứa ở một khu vực, chẳng hạn như chân tay, lòng bàn chân hoặc lòng bàn tay, trong khi những người khắc bị ngứa toàn thân.

4. Bị chuột rút bắp chân khi ngủ

Cả nam và nữ, nếu gan khỏe mạnh sẽ không có 4 bất thường này khi ngủ-4
Ảnh minh họa

Có 3 lý do sẽ khiến bắp chân bị chuột rút khi ngủ. Đầu tiên là do thiếu oxy cung cấp cho máu do lipid trong máu cao, thứ hai là do thiếu canxi và thứ 3 có liên quan đến vấn đề về gan.

Vì gan cũng chi phối gân cốt nên khi chức năng gan suy yếu thì chất độc trong cơ thể tích tụ, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến gân cốt cơ thể một cách tự nhiên. Hậu quả là bạn sẽ gặp phải tình trạng chuột rút bắp chân dai dẳng khi ngủ. Lúc này cần chú ý xem gan có gặp vấn đề gì hay không để điều trị sớm.

Hàng ngày, bạn nên làm 3 điều sau để bảo vệ gan:

Cả nam và nữ, nếu gan khỏe mạnh sẽ không có 4 bất thường này khi ngủ-5
Ảnh minh họa

1. Sử dụng các loại trà thảo mộc: Uống trà có thể bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể con người và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Sử dụng các loại trà thảo mộc hoặc vài vị thuốc đông y có thể dưỡng gan, lâu dài giúp thải độc gan, phòng bệnh hiệu quả. Một vài loại trà và vị thuốc có tác dụng tốt cho gan là trà hoa cúc, trà hoa kim ngân... Mỗi ngày một cốc trà thảo dược sẽ có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe thể chất và ngủ ngon hơn.

2. Thay đổi chế độ ăn uống: Nhiều người hiện đại bận rộn đến mức không có thời gian ăn uống và thường sử dụng đồ ăn nhanh thay thế. Tuy nhiên đồ ăn nhanh như xúc xích, pizza, thịt xông khói... rất dễ khiến gan bị tổn thương. Do đó, hãy cố gắng ăn càng ít đồ ăn nhanh càng tốt, tốt nhất là hãy tự nấu ăn và trong chế độ ăn uốn nên bổ sung nhiều trái cây, rau xanh.

3. Điều tiết cảm xúc: Tâm lý bất an, căng thẳng kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến gan có vấn đề. Lúc này bạn nên nạp đủ năng lượng, thư giãn và tập thể dục nhiều hơn để giảm bớt cảm xúc tiêu cực, duy trì sự lạc quan, nâng cao sức khỏe tinh thần và sự dẻo dai của cơ thể.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ca-nam-va-nu-neu-gan-khoe-manh-se-khong-co-4-bat-thuong-nay-khi-ngu-222021268112523614.htm

dấu hiệu cảnh báo bệnh

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.