Ca sĩ Vân Quang Long qua đời do đột quỵ ở tuổi 41: Đột quỵ ngày càng trẻ hóa, nếu thuộc nhóm người này bạn cũng nên cẩn trọng

Đột quỵ tưởng chừng chỉ là căn bệnh của người cao tuổi nhưng giờ đây đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Tối ngày 29/12, khán giả vô cùng bàng hoàng, đau xót khi nghe tin nam ca sĩ Vân Quang Long (cựu thành viên nhóm 1088 với Ưng Hoàng Phúc và Nhật Tinh Anh) qua đời vì đột quỵ - lý do tương tự với nghệ sĩ Chí Tài. Được biết, Vân Quang Long qua đời ở Mỹ. Hiện vợ Vân Quang Long đang tìm cách để đưa thi hài nam ca sĩ về Việt Nam để an táng.

Ca sĩ Vân Quang Long qua đời do đột quỵ ở tuổi 41: Đột quỵ ngày càng trẻ hóa, nếu thuộc nhóm người này bạn cũng nên cẩn trọng-1


Khán giả vô cùng bàng hoàng, đau xót khi nghe tin nam ca sĩ Vân Quang Long (cựu thành viên nhóm 1088 với Ưng Hoàng Phúc và Nhật Tinh Anh) qua đời vì đột quỵ.

Trước sự ra đi đột ngột của nam ca sĩ, nhiều khán giả cũng cảm thấy hoang mang bởi đột quỵ tưởng chừng chỉ là căn bệnh của người cao tuổi nhưng giờ đây đang có dấu hiệu trẻ hóa. Vậy đối tượng nào dễ đột quỵ? Dấu hiệu đột quỵ là gì? Dưới đây là tất cả những kiến thức mà bạn nên ghi nhớ.

Đối tượng dễ đột quỵ dù tuổi còn trẻ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tử vong do đột quỵ đứng hàng thứ hai sau bệnh tim. Căn bệnh này được xem là bệnh của người cao tuổi, với độ tuổi trung bình của bệnh là từ 55 tuổi trở lên. Thế nhưng, trong nhiều năm gần đây đột quỵ ngày càng trẻ hóa. Thậm chí nhiều bệnh viện còn tiếp nhận những trường hợp bị đột quỵ khi mới 18, 20 tuổi.

Theo BS. Phạm Văn Cường (Trung tâm Đột quỵ não – Bệnh viên TWQĐ 108), những nguyên nhân chủ yếu khiến người trẻ tuổi mắc đột quỵ não bao gồm:

- Mắc bệnh lý dị dạng mạch máu não

Theo bác sĩ, sự phát triển bất thường của mạch máu não có thể gây nên những túi phình – với thành mạch máu mỏng, là nguyên nhân có thể gây xuất huyết não. Hoặc mạch máu có thể bị bóc tách gây hẹp, tắc mạch – nhồi máu não.

- Hút thuốc lá

Bác sĩ cho biết, có khoảng 50 % số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi có hút thuốc lá. Thuốc lá có chứa khoảng 7000 chất độc hóa học như carbon monoxide, formaldehyde, arsenic và cyanide. Những thay đổi của các chất hóa học này làm tăng nguy cơ vữa xơ, tổn thương mạch máu não.

Ca sĩ Vân Quang Long qua đời do đột quỵ ở tuổi 41: Đột quỵ ngày càng trẻ hóa, nếu thuộc nhóm người này bạn cũng nên cẩn trọng-2


- Rối loạn chuyển hóa mỡ máu

Theo bác sĩ Cường, có khoảng từ 50-60% bệnh nhân nhồi máu não trẻ tuổi có rối loạn chuyển hóa mỡ máu, có sự khác biệt nhẹ giữa nam và nữ, trong đó nam giới hay gặp hơn nữ.

Người trẻ tuổi với thói quen ăn uống có hại sức khỏe (ăn quá nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn…), ngày càng đối diện với các bệnh lý mạch máu lớn và nhỏ sớm hơn (bệnh lý đột quỵ, tim mạch …)

- Bệnh béo phì và lười vận động

Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy khoảng 10% các bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi có thừa cân (chỉ số khối cơ thể BMI >30), ngoài ra các chỉ số chu vi vòng bụng, tỉ lệ vòng bụng/vòng hông, tỉ lệ vòng bụng/chiều cao còn có mối liên quan chặt chẽ hơn đến nguy cơ đột quỵ.

- Đái tháo đường và tăng huyết áp

Đái tháo đường gặp ở 30% bệnh nhân đột quỵ trẻ và với bệnh tăng huyết áp là khoảng 10%. Tại Việt Nam, đang có sự gia tăng nhanh bệnh tiểu đường ở người trẻ, thậm chí với trẻ em. Bác sĩ cho rằng, thói quen ăn uống thay đổi, lối sống không lành mạnh, ô nhiễm môi trường khiến độ tuổi mắc tiểu đường càng trẻ, thậm chí mới 9 tuổi.

- Uống rượu bia

Uống rượu bia, đặc biệt là rượu nặng có liên quan chặt chẽ đến sự tăng lên của bệnh lý chảy máu não ở bệnh nhân trẻ tuổi. ..

Trước khi mắc đột quỵ, bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng gì?

Các dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp đi lặp lại nhiều lần, thế nhưng chúng thường bị nhầm lẫn là bệnh vặt nên thường bị bỏ qua. Bạn không nên chủ quan nếu thấy bản thân có những triệu chứng:

- Cơ thể mệt mỏi, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười méo mó, cảm thấy không còn sức lực…

- Cử động khó, không thể cử động chân tay, tê liệt một bên cơ thể…

- Dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc

- Khó phát âm, nói không rõ chữ, bị dính chữ, nói ngọng bất thường.

- Hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng…

- Thị lực giảm, mắt mờ, không nhìn rõ.

- Đau đầu dữ dội, cơn đau đầu đến rất nhanh, có thể gây buồn nôn hoặc nôn.

Ca sĩ Vân Quang Long qua đời do đột quỵ ở tuổi 41: Đột quỵ ngày càng trẻ hóa, nếu thuộc nhóm người này bạn cũng nên cẩn trọng-3


Thời gian "vàng" cho bệnh đột quỵ là 60 phút, mỗi phút qua đi, mức độ tổn thương của hệ thần kinh càng nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, đột quỵ có thể phòng ngừa được bằng cách vận động cơ thể và tập thể dục thường xuyên, giữ chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu, bia, tránh hút thuốc lá. Trong mùa đông, để phòng tránh đột quỵ, ở lứa tuổi nào cũng không nên ra lạnh đột ngột. Buổi sáng, khi tỉnh giấc cần nằm lại trên giường, vận động nhẹ nhàng từ 3 -5 phút để cơ thể dần thích nghi rồi mới bước xuống giường.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ca-si-van-quang-long-qua-doi-do-dot-quy-o-tuoi-41-dot-quy-ngay-cang-tre-hoa-neu-thuoc-nhom-nguoi-nay-ban-cung-nen-can-trong-162202912203359243.htm

đột quỵ

Vân Quang Long


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.