Các bước tầm soát loại bệnh ung thư MC Quỳnh Chi vừa đột ngột phát hiện

Đây là loại ung thư phổ biến hàng thứ 10 ở Việt Nam, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn ở nam giới.

Mới đây, thông tin MC Quỳnh Chi phát hiện ung thư tuyến giáp khiến nhiều người hâm mộ quan tâm, lo lắng. Cô cho biết sau những biến cố cuộc sống, cô tạo cho mình thói quen cẩn trọng, thường đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần. Và trong lần khám gần nhất, cô phát hiện ra bệnh giai đoạn đầu.

PGS.TS Ngô Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Xạ trị Quốc gia, Trưởng khoa Xạ đầu cổ thuộc Bệnh viện K cho biết, những năm gần đây số lượng người bệnh đến khám tuyến giáp tại Bệnh viện K ngày càng tăng.

Đây là ung thư tuyến nội tiết chiếm nhiều nhất với tỉ lệ 92-95%, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn ở nam giới.

Hiện tại, ung thư tuyến giáp xếp thứ 10 trong các loại ung thư phổ biến nhất Việt Nam với hơn 5.471 ca mắc mới (với khoảng hơn 500 ca tử vong) nhưng may mắn, đây là loại ung thư có tỉ lệ chữa khỏi cao.

Độ tuổi mắc ung thư tuyến giáp trung bình ở nam giới là 54 và nữ giới là 49. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh nhân ung thư tuyến giáp trẻ tuổi ngày càng nhiều.

Vì sao nhiều người mắc ung thư tuyến giáp?

Ngoài yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nói chung, theo PGS Tùng có 2 nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người mắc ung thư tuyến giáp được phát hiện.

Thứ nhất, do nhận thức, ý thức của người dân đã cao hơn. Nhiều người khi tình cờ đi khám, khám định kỳ, cảm thấy có những triệu chứng nhỏ như nuốt khó hay cũng đi khám rồi phát hiện bệnh.

Thứ hai, các phương tiện siêu âm, chẩn đoán hiện triển khai ở Bệnh viện K và các phòng khám về tuyến giáp có hiệu quả cao.

Sàng lọc, tầm soát bằng cách nào?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết, vì thế bước đầu tiên trong khám sàng lọc, tầm soát, bệnh nhân phải kiểm tra xem tuyến nội tiết đó có bị ảnh hưởng gì không, có bị rối loạn không, bằng xét nghiệm máu - một xét nghiệm chức năng rất đơn giản.

Sau đó, bác sỹ sẽ siêu âm tuyến giáp để xem kích thước có bình thường hay không (ví dụ như có u không). U tuyến giáp có 2 loại, đó là u đặc và u nang. Tuyến giáp có 2 thùy và eo, các bác sĩ, kỹ thuật viên sẽ siêu âm rất kỹ cả 2 thùy và nang giáp để miêu tả cho người bệnh.

Nếu bác sĩ khám xong cho chỉ định làm siêu âm, rồi sau đó trả lời là một nang lành tính hoặc là một nhân giáp nhưng không nghĩ đến ác tính thì người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm.

Tuy nhiên, kết quả siêu âm cho thấy có Tirad 3, 4 hay 5, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân làm thêm một xét nghiệm nữa, là chọc hút tế bào tuyến giáp bằng kim nhỏ. Theo đó, bác sĩ sẽ dùng kim tiêm nhỏ, chọc vào khối u.

Nếu là u nhỏ, bác sĩ phải dùng siêu âm để hướng dẫn chiều đi của kim, sao cho chính xác vào vùng nghi ngờ nhất, lấy được tế bào. Từ đây, bác sĩ sẽ đánh giá theo tiêu chuẩn để xác định tế bào đó có phải ung thư hay không.

Các bước tầm soát loại bệnh ung thư MC Quỳnh Chi vừa đột ngột phát hiện-1
Khám tuyến giáp cho bệnh nhân tại Bệnh viện K.

Một số dấu hiệu của bệnh: Khối u ở cổ; Bị khàn giọng; Xuất hiện u giáp trạng: u có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt; Xuất hiện hạch vùng cổ: hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

Triệu chứng muộn hơn có thể là: Khối u to, rắn, cố định trước cổ; Khàn tiếng, có thể khó thở; Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép; Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu; Siêu âm có thể nhận biết ung thư tuyến giáp.

PGS.TS Ngô Thanh Tùng cho biết nếu nhận thấy những bất thường của cơ thể khi xuất hiện những triệu chứng trên, hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Các chuyên gia Bệnh viện K vẫn khuyến cáo với những người chưa có dấu hiệu của bệnh vẫn nên đi khám tầm soát ung thư tuyến giáp 1 lần/năm.

Đối với những bệnh nhân đã có tiền sử đi khám phát hiện có khối u ở tuyến giáp, tùy theo mức độ nguy cơ để bác sĩ trực tiếp khám sẽ đưa ra khuyến cáo bệnh nhân nên khám định kỳ 3 tháng hay 6 tháng hay lâu hơn.

Rượu bia và thuốc lá là hai yếu tố nguy cơ quan trọng nhất làm tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp.

Khi bạn sờ thấy hoặc nhìn thấy có khối xuất hiện vùng cổ hoặc có triệu chứng khàn tiếng, nuốt khó, nuốt vướng thì phải tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/song-khoe/cac-buoc-tam-soat-loai-benh-ung-thu-mc-quynh-chi-vua-dot-ngot-phat-hien-20210412181430278.htm

bệnh ung thư

MC Quỳnh Chi

ung thư tuyến giáp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.