Điểm mặt các thực phẩm chứa chất cực độc, là ‘sát thủ’ thầm lặng trong nhà bếp ít ai chú ý

Nếu không được chế biến đúng cách, các loại thực phẩm quen thuộc như mật ong, khoai tây, đậu đỏ… có thể sản sinh độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Mật ong

Ít người biết mật ong tự nhiên chứa một độc tố có tên gọi là pyrrolizidine alkaloids, phải trải qua một quá trình thanh trùng để loại bỏ độc tố này. Một thìa mật ong không được khử trùng có thể gây chóng mặt nhức đầu yếu mệt, và ói mửa, kéo dài tới 24 giờ.

Khoai tây

Lá, thân và mầm khoai tây chứa độc tố glycoalkaloids, một chất độc có ở loài hoa có tên nightshades. Nếu để khoai tây ở nơi ẩm thấp hoặc nhiều ánh sáng, hay đơn giản là để quá lâu, khoai sẽ bắt đầu mọc mầm. Bạn nên bỏ khoai lên mầm vì dù có cắt mầm đi thì độc tố có thể vẫn còn trong khoai tây.

Điểm mặt các thực phẩm chứa chất cực độc, là ‘sát thủ’ thầm lặng trong nhà bếp ít ai chú ý-1

Hạt điều

Hạt điều thô chứa urushiol - một độc tố, khi ăn hạt điều có chứa chất độc với số lượng lớn có thể gây tử vong. Khi mua hạt điều, bạn cần chú ý xem hạt điều đã được hấp lên hay chưa. Bạn chỉ mua và dùng làm thực phẩm hạt điều thô đã được xử lý bằng cách hấp lên.

Đậu đỏ

Loại đậu này chứa độc tố lectin, có thể tiêu diệt các tế bào trong dạ dày. Do vậy, bạn chỉ nên ăn sau khi ngâm vào nước ít nhất 5 giờ đồng hồ.

Đậu ngự (đậu lima)

Đậu ngự chứa hợp chất linamarin, có thể chuyển hoá thành chất hydrogen cyanide. Bạn nên xả sạch và nấu kỹ trước khi ăn.

Quả cơm cháy (elderberries)

Loại quả này được dùng làm mứt rượu và trà. Tuy nhiên, hạt và lá cơm cháy có chứa rất nhiều glycoside. Nếu quả cơm cháy không được chế biến đúng cách hoặc chưa chín khi làm mứt hoặc rượu, bạn có thể sẽ bị nôn mửa hoặc hôn mê dẫn tới tử vong.

Sắn

Nếu chế biến không đúng cách hoặc ăn sống, sắn có thể chuyển hoá thành hydrogen cyanide rất độc hại. Có 2 loại, sắn ngọt và sắn đắng. Sắn ngọt chứa hàm lượng độc tố ít hơn 50 lần so với sắn đắng. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách, nó có đủ độc tố để giết chết một con bò mộng.

Cherry

Các loại hạt cherry, mận, đào, mơ đều chứa các hợp chất mà cơ thể chuyển hoá thành cyanide.

Hạt táo

Hạt táo có chứa chất amygdalin, chất này sẽ chuyển hóa thành hydrogen cyanide, dẫn tới nôn mửa, chóng mặt khi ăn ít và suy thận, hôn mê khi hấp thu một lượng lớn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì cơ thể có thể xử lý một lượng nhỏ. Điều này tương tự với những loại quả: mận, đào, anh đào, lê và mơ.

Điểm mặt các thực phẩm chứa chất cực độc, là ‘sát thủ’ thầm lặng trong nhà bếp ít ai chú ý-2
 

Măng

Xyanua là chất gây độc trong măng. Chất xyanua có sẵn trong măng sẽ giảm dần khi tiếp xúc với nước. Nhưng đối với măng chua, trong quá trình ngâm, chất xyanua có thể kết hợp với một số enzym hoặc kết hợp với một số chất trong ruột người gây ngộ độc cấp tính. Do đó, khi chế biến măng, bạn nên làm theo kinh nghiệm dân gian là rửa kỹ, ngâm măng trong nước nhiều giờ và luộc qua 1 - 2 lần trước khi ăn để tránh bị ngộ độc.

Quả hạnh nhân đắng

Có hàng trăm loại hạnh nhân với các vị khác nhau: ngọt, hơi đắng và đắng. Loại hạnh nhân ngọt rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên loại hạnh nhân đắng có thể chứa chất cyanide- khiến quả có vị không béo ngậy và đôi khi dẫn tới tử vong. Chỉ cần ăn một nhúm nhỏ có thể dẫn tới bệnh co thắt dạ dày, buồn nôn, chóng mặt.

Mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ tươi chứa chất nhạy cảm với ánh sáng - chất Porphyrin. Sau khi ăn, với sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời, chúng ta rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức; có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở. Vì vậy, chỉ nên ăn mộc nhĩ khô, ngâm trong nước nấu lên thì mới an toàn.

Củ cải trắng

Củ cải trắng chứa độc tố furocoumarins. Chất độc này thường cao nhất trong lớp vỏ, có thể gây đau dạ dày hoặc phản ứng rát bỏng trên da khi tiếp xúc. Do đó, khi chế biến món ăn, bạn cần gọt bỏ sạch vỏ và phần hư hỏng trên củ để tránh độc. Khi được nấu chín, nướng, gia nhiệt trong lò vi sóng, củ cải cũng hết độc.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/diem-mat-cac-thuc-pham-chua-chat-cuc-doc-la-sat-thu-tham-lang-trong-nha-bep-it-ai-chu-y-post1465895.tpo

thực phẩm có hại cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.