Cách ăn cà chua giúp tăng hấp thụ chất dinh dưỡng, ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Cà chua là thực phẩm quen thuộc, đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của bạn.

Cà chua là loại quả hàm lượng nước cao, có thể ăn sống, nấu chín hoặc làm nguyên liệu cho các loại nước sốt. Theo các phân tích thành phần dinh dưỡng, trong một quả cà chua chứa gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, chất đạm, canxi, magie, phốt pho, vitamin C, kali, lycopene…

Cách ăn cà chua giúp tăng hấp thụ chất dinh dưỡng, ngăn ngừa ung thư hiệu quả-1Cà chua là loại quả có hàm lượng nước cao. (Nguồn: Ettoday)

Tác dụng bất ngờ khi ăn cà chua

Quả cà chua rất giàu lycopene, chất này tác dụng vượt trội trong việc chống lão hóa, giảm viêm và ngăn ngừa các bệnh mãn tính khác nhau. Bác sĩ gia đình người Đài Loan (Trung Quốc) Li SiXian chỉ ra rằng, lycopene là chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, hạ huyết áp, bảo vệ dây thần kinh, chống lại bệnh tiểu đường và thậm chí làm giảm nguy cơ mắc ung thư.

Bác sĩ Li SiXian giải thích rằng, lycopene là chất sắc tố có bản chất là caroten đỏ, là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể loại bỏ các gốc tự do, giúp giảm tổn thương oxy hóa đối với protein, lipid và DNA, từ đó làm giảm tác động tiêu cực mà các phản ứng oxy hóa gây ra.

Ăn cà chua cũng giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa sự oxy hóa cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), đồng thời tăng mức lipoprotein mật độ cao (HDL). Ăn loại quả này sẽ bổ sung lycopene, nồng độ lycopene trong máu cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư tử cung và ung thư vú. Nó có thể ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư, ngăn ngừa sự di căn của tế bào ung thư.

Ngoài việc mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, Bác sĩ Li SiXian cho biết lycopene còn có thể bảo vệ dây thần kinh, gan, duy trì sức khỏe của xương, chăm sóc da và có tác dụng chống tiểu đường.

Cách ăn cà chua giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng

Bác sĩ Li SiXian gợi ý, để tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, đặc biệt là hấp thu lycopene trong cà chua, bạn có thể ăn cà chua bằng cách nấu chín và kết hợp cà chua cùng các chất béo lành mạnh.

Bác sĩ giải thích thêm rằng, vì lycopene là “chất hòa tan trong chất béo” nên nó có thể được hấp thụ tốt hơn khi dùng cùng với chất béo lành mạnh. Một số chất béo lành mạnh có thể kết hợp cùng cà chua như bơ, dầu ô liu. Lycopene có độ ổn định nhiệt tốt, việc đun nóng không chỉ giúp sản sinh được nhiều lycopene mà còn cải thiện tác dụng của nó.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cach-an-ca-chua-giup-tang-hap-thu-chat-dinh-duong-ngan-ngua-ung-thu-hieu-qua-ar901266.html

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.