Cách ăn thịt gà tốt nhất cho sức khỏe

Thịt gà là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hằng ngày, đặc biệt vào dịp Tết Âm lịch. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn phần thịt tốt cho sức khỏe, hạn chế ăn da, đùi gà.

Sức khỏe đường ruột được ghi nhận có ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể - bao gồm hệ miễn dịch, tim mạch, giấc ngủ; phòng ngừa các bệnh tự miễn, tiểu đường. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên quan tâm tới các loại thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày. 

Về vấn đề này, protein động vật không may đã bị mang tiếng xấu. Nhìn chung, bạn nên tránh xa các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Y học Dịch thuật cho biết ăn nhiều thịt đỏ làm tăng trimethylamine-N-oxide (TMAO), từ đó khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cách ăn thịt gà tốt nhất cho sức khỏe-1
Thịt gà là món ăn quen thuộc của người Việt Nam, đặc biệt trong dịp Tết. Ảnh: Trần Thường

Mặt khác, thịt gà thường được các chuyên gia đánh giá là lựa chọn an toàn cho những người gặp vấn đề về tiêu hóa như bệnh Crohn. Đây là một nguồn protein tốt và dễ tiêu hóa khi so sánh với các protein động vật khác. Protein không chỉ hỗ trợ đường ruột mà còn duy trì xương, cơ, da và tóc khỏe mạnh. Ngoài protein, thịt gà còn chứa một chất dinh dưỡng khác thân thiện với đường ruột: tryptophan.

Tác dụng của tryptophan trong thịt gà 

Theo nhà nghiên cứu hệ vi sinh vật Mahmoud Ghannoum, tryptophan trong thịt gà ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột và tâm trạng của bạn. Ông Ghannoum giải thích: “Tryptophan liên quan đến mức độ cao hơn của serotonin (hormone đem lại cảm giác dễ chịu) trong não của chúng ta”. Theo Parade, nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự phong phú của vitamin B12, sắt, đồng, kẽm và choline trong các loại thịt gia cầm. 

Tryptophan liên quan đến giấc ngủ, mức năng lượng và hệ miễn dịch. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế cho thấy khi bạn già đi, cơ thể cần tryptophan để chống lại tình trạng viêm và duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. 

Theo Health Digest, nghiên cứu còn tiết lộ rằng mức tryptophan thấp liên quan đến hàm lượng mucispirillum và blautia thấp hơn. Đây là hai loại vi khuẩn thân thiện với đường ruột thường có tỷ lệ thấp ở những người mắc bệnh ruột kích thích (bệnh Crohn và viêm loét đại tràng).

Cách ăn thịt gà tốt nhất cho sức khỏe-2
Phần thịt trắng của gà được đánh giá tốt cho sức khỏe hơn. Ảnh minh họa: Downshiftology

Cách ăn thịt gà tốt cho đường ruột

Không phải tất cả các loại thịt gà đều mang lại lợi ích như nhau. Tốt hơn hết, bạn nên tránh ăn đùi hoặc da gà chứa nhiều chất béo và có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa. Gà rán cũng không phải là một lựa chọn phù hợp. 

Theo các chuyên gia, loại thịt gà tốt nhất là không có da, ức gà là lý tưởng. Cố gắng chú ý đến các nguyên liệu bạn thêm vào khi nấu nướng. Ví dụ, những người mắc bệnh ruột kích thích có thể không dung nạp tốt gia vị và đường. Kết hợp thịt gà với các thực phẩm có lợi cho đường ruột khác như sữa chua, hành và tỏi là một cách hay. Gà nướng với một lượng dầu ô liu nguyên chất vừa phải tốt cho tim mạch. 

Mối quan tâm đối với bất kỳ loại thịt nào là cách bảo quản. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, hãy tránh để gà để ở bên ngoài quá lâu và lưu ý không cất trong tủ lạnh suốt thời gian dài.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là sức khỏe đường ruột cũng phụ thuộc vào sự đa dạng thực phẩm. Bạn nên áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo lành mạnh. Bữa ăn cân bằng giúp bạn có đủ chất dinh dưỡng thiết yếu thay vì chỉ ăn thịt gà mỗi ngày.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nen-an-phan-nao-cua-thit-ga-de-tot-cho-suc-khoe-duong-ruot-2247265.html

thịt gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.