Cách chữa sâu răng tại nhà mẹ nào cũng nên biết

Sâu răng là một căn bệnh phổ biến nhưng bạn không nên coi thường. Hãy cùng chúng mình xem cách phòng ngừa bệnh rất đơn giản tại nhà nhé.

Sâu răng là một căn bệnh phổ biến nhưng bạn không nên coi thường. Hãy cùng chúng mình xem cách phòng ngừa bệnh rất đơn giản tại nhà nhé.

Cách chữa sâu răng tại nhà mẹ nào cũng nên biết-1

Nguyên nhân gây sâu răng

Sâu răng là khi xuất hiện những lỗ nhỏ trên bề mặt cứng của răng. Chúng được gây ra bởi vi khuẩn, thủ phạm hay gặp nhất là một loại vi khuẩn có tên Streptococcus Mutans.

Vi khuẩn tạo thành từ một màng dính, hay còn gọi là mảng bám. Các axit trong mảng bám loại bỏ các khoáng chất (khử khoáng) men – lớp phủ của răng được tạo bởi canxi và phốt phát. Sự xói mòn này gây ra các lỗ nhỏ trong men răng. Một khi tổn thương axit lan vào lớp ngà dưới lớp men, các lỗ hổng sâu răng hình thành.

Nguyên nhân gây sâu răng

 Các yếu tố tiềm tàng gây sâu răng bao gồm:

- Khô miệng hoặc có tình trạng bệnh làm giảm lượng nước bọt trong miệng.

- Để thức ăn bám vào răng, như kẹo và các loại đồ ăn dính.

- Ăn vặt thường xuyên những loại thức ăn có đường hoặc đồ uống như soda, ngũ cốc hoặc kem.

- Ợ chua (do axit).

- Làm sạch răng chưa đủ.

- Cho trẻ ăn vặt trước giờ ngủ.

Cách chữa sâu răng tại nhà

Nếu sâu răng không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng một số cách chữa sâu răng tại nhà.

1. Cách chữa sâu rằng bằng bột nghệ 

Bột nghệ rất lành tính và không có tác dụng phụ, bạn có thể sử dụng một ít bột nghệ nhét vào răng bị đau bạn sẽ thấy cơn đau được cắt giảm rõ rệt. 

2. Chữa sâu răng bằng tỏi

Trong thành phần của tỏi có chứa nhiều chất kháng sinh allicin giúp chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh. Ngoài ra, tinh dầu tỏi giàu glucogen, allin và fitonxit có công dụng sát trùng, diệt khuẩn, chống viêm nhiễm.

Bạn nghiền nát tỏi, trộn thêm muối đắp lên phần răng sâu. Nhớ kiên trì thực hiện một vài lần trong ngày bạn sẽ thấy hiệu quả ngay.

3. Dầu oliu và dầu đinh hương chữa sâu răng

Trong thành phần của dầu oliu chứa một số chất có khả năng giảm viêm. Dầu đinh hương có tác dụng gây tê, giảm đau và sát khuẩn hiệu quả. Trộn lẫn dầu đinh hương với dầu oliu và dùng tăm bông bôi lên phần răng và nướu sưng đau theo tỉ lệ 1:2. Thực hiện 3 - 4 lần mỗi ngày.

4. Cách chữa sâu răng với lá trà xanh 

Mặc dù lá trà xanh không chữa khỏi được sâu răng, nhưng nếu súc miệng nước lá trà xanh hàng ngày thì cơn đau răng sẽ thuyên giảm nhanh chóng

5. Chữa đau răng bằng lá bạc hà tại nhà

Bạc hà có tính mát, gây tê tạm thời. Chính vì thế, súc miệng bằng nước lá bạc hà khoảng 2 - 3 phút là cách chữa đau răng nhanh chóng. 

Khi nào cần gặp nha sĩ

Nhiều vấn đề về răng, thậm chí sâu răng phát triển mà không hề gây đau hay các triệu chứng khác. Kiểm tra răng thường xuyên là cách tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ răng miệng. Nếu răng gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng tới việc ăn uống thì bạn nên tới gặp nha sĩ. Bởi đã có trường hợp vì chủ quan với sâu răng đã dẫn tới tử vong. 

Một số cách chữa sâu răng bởi nha sĩ có thể bao gồm:

- Điều trị bằng florua: các phương pháp điều trị florua chuyên nghiệp chứa nhiều flora hơn kem đánh răng và nước súc miệng mà bạn có thể mua. Nếu cần thêm chất florua hàng ngày, nha sĩ có thể kê thuốc cho bạn.

- Hàn răng: hàn răng là phương pháp điều trị chính khi sâu răng phá hủy men răng.

- Nhổ răng: sẽ cần nhổ răng nếu răng bị hư hỏng nặng.

Theo Khám phá


chữa sâu răng

Sâu răng

nhổ răng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.