Cách sưởi ấm khiến 3 người ngộ độc, suýt mất mạng

Những ngày này, thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp, người dân thường có thói quen đốt than sưởi ấm. Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc khí CO (Cacbon Monoxide) do sưởi ấm bằng than.

Một trường hợp là bệnh nhân nam 61 tuổi, địa chỉ Lộc Bình, Lạng Sơn cùng vợ tự đốt than hoa sưởi ấm trong nhà. Sau đó, bệnh nhân được người nhà phát hiện trong tình trạng gọi hỏi không biết, tím tái toàn thân. Do đó, gia đình đưa bệnh nhân tới bệnh viện.

Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc khí CO, hiện đang được thở máy, hồi sức tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Vợ bệnh nhân cũng bị ngộ độc khí CO mức độ nhẹ hơn, đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình.

Cách sưởi ấm khiến 3 người ngộ độc, suýt mất mạng-1
Bệnh nhân nam 61 tuổi đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Trường hợp còn lại là bệnh nhân nhi 12 tuổi, địa chỉ ở thành phố Lạng Sơn, vào viện trong tình trạng lơ mơ, tím môi.

Trước đó ở nhà, mẹ bé đặt than củi trong buồng tắm kín cho trẻ đi tắm, khoảng 40 phút sau gọi không thấy trẻ trả lời, phát hiện trẻ nằm bất tỉnh trong phòng tắm.

Bệnh nhi ngay lập tức được gia đình đưa đi cấp cứu. Ngay khi vào viện, trẻ được thở oxy dòng cao, hồi sức tích cực. May mắn bệnh nhân đã hồi phục tốt. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe đã tạm ổn định.

Những ngày này, thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp, người dân thường có thói quen đốt than sưởi ấm. Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Từ trước đến nay, đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra do sưởi ấm bằng than củi, than tổ ong…

Theo các bác sĩ, đốt than trong phòng ngủ, không gian chật hẹp, đóng kín cửa sẽ đốt hết khí oxy, sản sinh ra khí CO gây ngộ độc.

Với đặc điểm của khí CO là không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ.

Quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh, khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy cơ thể bất thường gần như đã rơi vào tình trạng ngộ độc, khó nhận thức, không còn khả năng ứng phó và tự ra khỏi khu vực có khí độc rồi lịm dần.

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Khi thời tiết chuyển lạnh, thay vì sử dụng than, củi để sưởi ấm trong phòng, người dân có thể sử dụng nhiều biện pháp giữ ấm khác như: che chắn kỹ các phòng; mặc trang phục phù hợp để giữ ấm cơ thể; dùng đèn sưởi, quạt sưởi, điều hòa.

Uống đủ nước, nên uống nước ấm, tăng cường dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe.

Theo, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà  Nội), khi phát hiện có người bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân rời khỏi phòng, ra ngoài không gian thoáng khí để kịp thời bổ sung oxy, đồng thời gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Nếu bệnh nhân thở yếu, bất tỉnh cần hà hơi, thổi ngạt, ép tim.

Thời gian tách khỏi khí CO càng sớm, người bệnh càng có cơ hội sống, hồi phục. Còn hôn mê quá lâu do khí CO, não thiếu oxy sẽ để lại những di chứng lâu dài về thần kinh.

Theo Dantri

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/cach-suoi-am-khien-3-nguoi-ngo-doc-suyt-mat-mang-20240126073948975.htm

ngộ độc

sưởi ấm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.