Cận Tết, 1.3 tấn thịt ốc ngâm hóa chất bị phanh phui: Chuyên gia khuyến cáo những điều cực QUAN TRỌNG khi ăn ốc

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở làm thịt ốc ngâm hóa chất công nghiệp rồi cung cấp cho một số chợ, tiệm ăn.

Phát hiện cơ sở lấy thịt ốc ngâm hóa chất trước khi bán ra chợ và tiệm ăn

Mới đây, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP.HCM phát hiện một cơ sở lấy thịt ốc ngâm hóa chất công nghiệp, sau đó cung cấp cho một số chợ và tiệm ăn.

Được biết, khi đội bất ngờ ập vào kiểm tra một cơ sở sơ chế thịt ốc thì phát hiện nhân viên đang dùng hóa chất công nghiệp để ngâm thịt ốc. Chủ sản xuất khai báo việc pha hóa chất với nước để ngâm thịt ốc là để làm sạch, tươi bóng và tăng ký trước khi giao cho một số chợ và tiệm ăn. Tại đây, công an ghi nhận gần 500kg hóa chất và hơn 1,3 tấn thịt ốc bươu đã được ngâm hóa chất. Hiện tại tạm giữ tang vật chờ xử lý.

Cận Tết, 1.3 tấn thịt ốc ngâm hóa chất bị phanh phui: Chuyên gia khuyến cáo những điều cực QUAN TRỌNG khi ăn ốc-1

Mới đây, Phòng cảnh sát môi trường Công an TP.HCM phát hiện một cơ sở lấy thịt ốc ngâm hóa chất công nghiệp, sau đó cung cấp cho một số chợ và tiệm ăn.

Có thể nói, đây là hành vi gian lận thương mại, gây hại sức khỏe và túi tiền người tiêu dùng vô cùng nghiêm trọng. Vào dịp cận Tết, hàng hóa la liệt ngoài thị trường, nhiều cơ sở sản xuất lợi dụng điều đó nên làm ăn vô lương tâm, dẫn đến hành động như trên.

Điều đáng nói, đây là thời điểm cuối năm bận rộn, nhiều người lao động không có thời gian chuẩn bị ăn uống, thường xuyên ăn ngoài với những món phổ biến như bún ốc, lẩu ốc chuối đậu... nên rất có thể sẽ ăn phải loại ốc bị tẩm ướp hóa chất công nghiệp, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Ăn thịt ốc ngâm hóa chất công nghiệp nguy hiểm thế nào?

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) lên tiếng: "Đây là hành vi gian lận thương mại. Làm như vậy, người bán mới có lãi cao. Bởi lẽ, ốc ngâm hóa chất sẽ nặng thêm khoảng vài lạng mỗi cân. Trong khi đó, được ngâm hóa chất công nghiệp thì thời gian bảo quản cũng được lâu hơn. Qua ngày dùng không hết, loại ốc này lại được bỏ tủ lạnh hoặc cấp đông dùng kéo dài nhiều tháng, thậm chí cả năm chẳng sợ ôi hỏng".

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ăn ốc tẩm ướp hóa chất công nghiệp rất nguy hiểm cho sức khỏe. Hậu quả trước mắt có thể là bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Nhưng về lâu dài, nếu cứ ăn những món khoái khẩu kiểu này có thể dễ mắc bệnh mãn tính. Trong đó nguy cơ ung thư là điều không thể tránh khỏi.

Cận Tết, 1.3 tấn thịt ốc ngâm hóa chất bị phanh phui: Chuyên gia khuyến cáo những điều cực QUAN TRỌNG khi ăn ốc-2

"Hóa chất công nghiệp vốn là những loại hóa chất thường được dùng sản xuất sơn, dệt nhuộm, công nghệ giấy. Trong các hóa chất này còn lẫn nhiều tạp chất nguy hại khác. Những loại hóa chất này đều có khuyến cáo sử dụng trong công nghiệp nhưng hòng trục lợi, một số gian thương vẫn mua và sử dụng sai mục đích", chuyên gia khẳng định.

Chuyên gia khuyến cáo, với những loại ốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là đã khêu sẵn như món bún ốc cần cảnh giác cao độ. Chỉ nên ăn ở những hàng quán mà mình thường xuyên ghé qua, nắm rõ được nguồn gốc được lấy và chế biến đảm bảo.

"Tốt nhất nên hạn chế tối đa ăn ngoài hàng quán vỉa hè vì có thể ăn phải ốc bẩn, ốc nhiễm sán, ốc cấp đông... Hoặc nếu có ăn cũng chỉ nên ăn ở những cửa hàng quen, uy tín, hiểu rõ quy trình nấu luộc. Nếu được, hãy tự mua ốc về làm, ghi nhớ đảm bảo thời gian ngâm ốc, sơ chế để loại bỏ bùn đất và ký sinh trùng để ăn ốc vừa ngon vừa sạch", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đặc biệt nhấn mạnh.

Cận Tết, 1.3 tấn thịt ốc ngâm hóa chất bị phanh phui: Chuyên gia khuyến cáo những điều cực QUAN TRỌNG khi ăn ốc-3

Tốt nhất nên hạn chế tối đa ăn ngoài hàng quán vì có thể ăn phải ốc bẩn, ốc nhiễm sán, ốc cấp đông...

Chuyên gia đặc biệt lưu ý, khi mua ốc về nhà tự chế biến cũng cần lưu ý. Để mua được ốc ngon, khi chạm tay vào vỏ ốc, mày ốc tụt nhẹ vào phía trong thì đó là con ốc còn sống và tươi. Nếu không có phản ứng gì hoặc bốc mùi khó chịu, nhiều khả năng, con ốc đó đã chết hoặc để từ lâu, không còn tươi. 

Nếu mày ốc tụt sâu vào trong thì có khả năng con ốc đó gầy yếu, không ngon. Nếu mày ốc nằm ngay miệng thì con ốc đó béo, thịt dày. Không nên mua ốc vào đầu hoặc cuối tháng Âm lịch. Bởi lẽ đó là thời gian sinh sản của ốc nên xuất hiện nhiều con gầy hoặc ốc nhỏ, ít thịt, ăn không ngon.

Khi chọn được ốc ngon cần ngâm vào nước vo gạo hoặc ngâm cùng con dao kim loại hoặc các dụng cụ như muôi, thìa, đũa, đĩa... để nhả hết nhớt bẩn rồi mới chế biến. Khi luộc ốc để ăn chú ý luộc kỹ để ngăn chặn nhiễm ký sinh trùng, giun sán...

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/can-tet-13-tan-thit-oc-ngam-hoa-chat-bi-phanh-phui-chuyen-gia-khuyen-cao-nhung-dieu-cuc-quan-trong-khi-an-oc-162212301073455710.htm

Thực phẩm bẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.