Căng bụng 4 tháng trời nhưng chủ quan, người phụ nữ không ngờ bị ung thư giai đoạn 3

Dù đã thấy bụng căng từ 4 tháng trước nhưng vì không đau nên người phụ nữ chủ quan không đi khám. Đến khi vào viện, bụng bệnh nhân đã to khổng lồ vì căn bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn 3.

Ngày 21/1, Bác sĩ Lý Vũ Văn, trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật cứu mạng một trường hợp bị ung thư buồng trứng giai đoạn nặng.

Bệnh nhân là cô P.T.N.D. (57 tuổi, ngụ ở Q.8, TP.HCM).

Theo bệnh sử, cách nhập viện 4 tháng bệnh nhân đã phát hiện bụng to lên và đi tiêu khó mỗi ngày 2 lần. Dù vậy vì thấy ăn uống bình thường nên bà D. chủ quan không đi khám.

Tuy nhiên theo thời gian, vùng bụng bệnh nhân tăng dần kích thước và thường cảm thấy căng bụng nhiều sau khi ăn. Tình trạng này có giảm khi đi tiêu.

Tháng 12/2020, bệnh nhân bất ngờ đau bụng dữ dội, bụng căng khổng lồ nên đến BV Nguyễn Trãi thăm khám.

Căng bụng 4 tháng trời nhưng chủ quan, người phụ nữ không ngờ bị ung thư giai đoạn 3-1
Bụng bệnh nhân to lên khổng lồ khi nhập viện.

Qua kiểm tra, các bác sĩ ghi nhận lúc này bụng bệnh nhân đã có kích đường kính 15x20cm, có 1 khối u ở vùng hạ vị và hố chậu trái, kích thước 3x4cm.

Lúc này bệnh nhân khai vào năm 2014 từng mổ bóc nhân xơ tử cung tại BV Hùng Vương. Từ đó đến nay bệnh nhân không hề đi tái khám.

Sau khi tiến hành hội chẩn, ekip điều trị khoa Ngoại tổng hợp đã lên lịch tiến hành mổ lấy khối u cho bệnh nhân.

Căng bụng 4 tháng trời nhưng chủ quan, người phụ nữ không ngờ bị ung thư giai đoạn 3-2
Các bác sĩ phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân.

Quá trình mở bụng, các bác sĩ phát hiện khối u buồng trứng lớn, kích thước lên đến 40x40x30cm. Khối u dính vào mạc treo đại tràng sigma, phúc mạc thành sau và ăn lan xuống mặt trước trực tràng.

Kết quả giải phẫu bệnh lý xác định bệnh nhân bị ung thư buồng trứng giai đoạn 3.

"Chúng tôi đã lên phác đồ điều trị hoá trị liệu cho bệnh nhân. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được hóa trị khoảng 6 chu kỳ, mỗi chu kỳ cách nhau 3 tuần" – bác sĩ Văn thông tin.


Căng bụng 4 tháng trời nhưng chủ quan, người phụ nữ không ngờ bị ung thư giai đoạn 3-3
Bệnh nhân đang trong quá trình hóa trị.

Theo bác sĩ, đây là trường hợp rất đáng tiếc khi đã có triệu chứng từ rất lâu nhưng bệnh nhân không đi khám. Đến khi phát hiện thì bệnh đã nặng, khối u buồng trứng xâm lấn nhiều vùng xung quanh.

Do đó, bác sĩ khuyên phụ nữ khi có các triệu chứng như khó chịu, đau ở vùng bụng dưới, rối loạn tiêu hóa, hay cảm giác đầy bụng, tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân, chảy máu âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục… cần đến BV khám ngay để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cang-bung-4-thang-troi-nhung-chu-quan-nguoi-phu-nu-khong-ngo-bi-ung-thu-giai-doan-3-162212101160207731.htm

Ung thư buồng trứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.